Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng có dấu hiệu khởi sắc trở lại
(Dân trí) - Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy căn hộ du lịch là loại hình có mức độ quan tâm tăng đáng kể vào giữa năm 2024. Có những dự án hơn 100 triệu đồng/m2 ra mắt, thể hiện dấu hiệu hồi sinh của bất động sản nghỉ dưỡng.
Tại sự kiện "Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và tiêu điểm Đà Nẵng", Batdongsan.com.vn chỉ ra, trong 10 tháng đầu năm, Đà Nẵng là thị trường có mức độ quan tâm và tốc độ tăng giá căn hộ du lịch (condotel) tốt nhất toàn quốc. Cụ thể, giá rao bán condotel Đà Nẵng tăng 22% so với cùng kỳ 2023.
4 đẳng cấp của thị trường nghỉ dưỡng Đà Nẵng
Giới chuyên gia nhận định, những gì đang diễn ra tại Đà Nẵng đang rất đúng với câu: "Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi".
Theo chuyên gia cố vấn đào tạo du lịch khối ASEAN Trần Xuân Mới, đẳng cấp của Đà Nẵng dựa trên 4 yếu tố, đầu tiên là phẩm chất của một thị trường đặc biệt trong ngành bất động sản (BĐS) Việt Nam, từng là cái nôi của nghỉ dưỡng với một vòng đời condotel: bắt đầu - đạt đỉnh - chạm đáy và hồi sinh như hiện tại.
Điểm thứ hai, đó là đẳng cấp từ chủ trương đột phá, trong đó, điểm đáng chú ý nhất là thành phố đang tập trung Đề án thành lập Khu thương mại tự do. Ông Mới cho rằng, nếu không có những cơ chế đặc thù này, thì bất động sản sẽ không thể có lực đẩy để tiến vào chu kỳ mới 2025 - 2030.
Thứ 3, đó là đẳng cấp sản phẩm, khi mọi sự chú ý đều dồn về sản phẩm condotel với rất nhiều hoài nghi. Tuy nhiên trên thực tế, số liệu tìm kiếm mà Batdongsan.com.vn thu thập được lại thể hiện, mức độ quan tâm bất động sản Đà Nẵng đã vượt đỉnh trong quá khứ và giá bán xác lập mốc mới.
Gần đây, một số dự án nghỉ dưỡng hạng sang tại mặt tiền biển Mỹ Khê đã xác lập mặt bằng giá hơn 100 triệu đồng/m2, nhưng vẫn sở hữu dư địa dồi dào khi thấp hơn các dự án cùng phân khúc trong nước, hay tại thị trường mạnh trong khu vực như Phuket (Thái Lan) hay Manila (Philippines).
Hiện tại, điểm mới của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 mang lại ý nghĩa quan trọng, gián tiếp công nhận loại hình bất động sản du lịch đáp ứng đủ điều kiện để kinh doanh. Đà Nẵng cũng là thị trường tiên phong trong việc đưa condotel về đúng giá trị thực: một tài sản thứ 2 để nghỉ dưỡng, pháp lý minh bạch, sinh lãi dòng tiền từ vận hành bởi các đơn vị uy tín.
Ngoài ra, đại diện bất động sản Bản Việt - VCRE, chủ đầu tư Nobu Danang ngay mặt tiền biển Mỹ Khê khẳng định, việc giới hạn số lượng căn sẽ giúp tăng khả năng khai thác, duy trì công suất cho thuê cao, đảm bảo dòng tiền sinh lời bền vững cho khách hàng. Việc chú trọng chất lượng từng căn sẽ có lợi thế trong việc gia tăng giá trị lãi vốn và thanh khoản, kích hoạt thị trường thứ cấp.
Branded Residence (Căn hộ có thương hiệu) - phiên bản hoàn chỉnh của condotel
Đại diện VCRE cũng chỉ ra, yếu tố sản phẩm cũng là cơ sở để hình thành đẳng cấp thứ 4: trải nghiệm độc đáo, khi Đà Nẵng đang trở thành "thủ phủ của bất động sản hàng hiệu".
"Tiềm năng hấp dẫn của Đà Nẵng đã khiến đối tác Nobu Hospitality của chúng tôi bỏ qua thị trường du lịch lớn hơn, để chọn phát triển Branded Residences đầu tiên tại Đông Nam Á. Nếu so sánh với những nơi mà Nobu đã nhắm tới như Bali, Bangkok hay Singpore, Việt Nam vẫn còn thiếu hụt tiện ích chất lượng, xuyên suốt, có thể mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho dự án lẫn địa phương" đại diện VCRE chia sẻ.
Bài tính chuyển đổi khách hàng từ dịch vụ ẩm thực hay giải trí mà Nobu chỉ ra khá thực tế. Trung bình mỗi nhà hàng Nobu đón khoảng 100.000-250.000 lượt khách/năm và chỉ cần trên 15% số khách chọn lưu trú là đủ lấp đầy hệ thống khách sạn hay Branded Residences.
Trải nghiệm tập trung ẩm thực, văn hóa… được nâng tầm từ các thương hiệu Branded Residences thế hệ mới như Nobu được cho là đẳng cấp mới mà thị trường nghỉ dưỡng Đà Nẵng hướng đến. Branded Residences từ đó cũng là một hình thái đầu tư mới mẻ hơn, hiệu quả hơn của condotel trong thời kỳ mới tại đây. Không chỉ giúp tài sản cao giá hơn, sản phẩm này cũng mang đến giá trị cộng sinh về tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế, so với các dự án thuần condotel thời gian trước, vốn chỉ chú trọng vào mặt bán hàng, thay vì quan tâm đến việc vận hành trong dài hạn, sau giai đoạn xây dựng.
Các đại diện cũng đồng tình, nền kinh tế tăng trưởng khiến Đà Nẵng trở thành điểm đến của dòng tiền đầu tư thông minh. Việc hợp tác với những thương hiệu vận hành quốc tế cũng là cách khơi dậy niềm tin của khách hàng, vào những khoản đầu tư hay tài sản tại Đà Nẵng.
Căn hộ du lịch, nhất là hạng sang, đang được kỳ vọng trở thành loại hình dẫn dắt thị trường Đà Nẵng trong thời gian tới. Với lượng nguồn cung mới khác biệt về giá, định vị, vận hành, pháp lý, dòng sản phẩm này đang trên đà trở lại "ngôi vương", với một phiên bản tốt hơn cho thời kỳ phát triển vững vàng.