Bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu hưởng lợi nhờ cảng Cái Mép - Thị Vải

Trường Thịnh

(Dân trí) - Cảng Cái Mép Hạ được tập trung xây dựng sẽ trở thành trung tâm logistics lớn nhất Việt Nam, tác động tới bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu, giúp thị trường nơi đây phát triển đầy sôi động.

Đề xuất xây dựng Cái Mép Hạ thành trung tâm logistics lớn nhất Việt Nam

Cảng Cái Mép Hạ thuộc cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải của Bà Rịa - Vũng Tàu. Mới đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đề xuất Chính phủ triển khai dự án Trung tâm logistics và Cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ.

Dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.763ha, trong đó có 936ha đất rừng, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 19.200 tỷ đồng. Dự án bao gồm: Trung tâm Logistics và bến cảng Cái Mép hạ (984,24ha); diện tích mặt nước (455,77ha); đất dự trữ kho năng lượng sạch (197,65ha); diện tích mặt nước tiềm năng (125,34ha).

Sau khi hoàn thành, Trung tâm logistics Cái Mép Hạ sẽ trở thành một trạm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới, cùng với chức năng của một khu thương mại tự do. Bên cạnh đó, cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ là một cảng biển đặc biệt của cả nước, có chức năng là cảng cửa ngõ và cảng trung chuyển quốc tế.

Bên cạnh việc triển khai dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, mới đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiến nghị thúc đẩy hệ thống hạ tầng logistic, giao thông kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải, gồm các giải pháp cụ thể như thí điểm cơ chế cảng mở tại cụm cảng container, triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 4, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, thành lập chi cục kiểm định hải quan tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải…

Bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu hưởng lợi nhờ cảng Cái Mép - Thị Vải - 1
Cảng Cái Mép Hạ sẽ là trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới (Ảnh Báo Xây dựng).

Thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam vào năm 2018 cho thấy, cả nước có khoảng 1.300 doanh nghiệp logistics, với tốc độ phát triển hàng năm 16-20%, là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh và ổn định. Tuy nhiên hiện tại, doanh nghiệp Việt lại phải sử dụng dịch vụ logistics với chi phí rất cao. Vì vậy, sự xuất hiện của Trung tâm logistics Cái Mép Hạ được kỳ vọng sẽ phần nào tối ưu hoạt động logistics của đất nước và khu vực.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, Trung tâm logistics Cái Mép Hạ sẽ là một trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới. Đây sẽ là một phần không thể thiếu của cảng biển cửa ngõ trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải và phía Nam Việt Nam.

Là 1 trong 23 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 250.000 tấn, thuộc nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới, cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải có nhiều lợi thế bứt phá, nhất là khi mạng lưới giao thông liên kết cảng với các trung tâm kinh tế hoàn thiện với sự xuất hiện của cao tốc, sân bay, cầu cảng, quốc lộ,…

Trong 5 năm tới đây, cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ hội tụ các phương thức vận tải đường bộ, đường hàng hải, đường thủy, đường sắt và đường hàng không.

Bất động sản công nghiệp sẽ có lợi thế tăng trưởng

Việc phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải không chỉ có ý nghĩa đối với hoạt động kinh tế và logistic mà còn tác động mạnh tới thị trường bất động sản, đặc biệt là bất động sản công nghiệp và liền kề các khu công nghiệp.

Khi hoạt động công nghiệp nhờ cảng biển mà phát triển mạnh mẽ hơn, nhu cầu về các khu công nghiệp cũng sẽ tăng lên. Các địa phương hưởng lợi từ cảng như Phú Mỹ, Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc… ghi nhận hoạt động công nghiệp tăng trưởng nhanh. Tại Châu Đức, quỹ đất dành cho công nghiệp giai đoạn sắp tới sẽ tăng lên hơn 8.000 ha, tăng thêm hơn 5.000 ha và có thể vượt qua Phú Mỹ để trở thành "thủ phủ" công nghiệp mới của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Mạng lưới giao thông kết nối cảng với các vùng công nghiệp trọng điểm cũng đang dần hoàn thiện. Cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Germalink, Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành… sẽ tạo thành một mạng lưới giao thông xuyên suốt, đồng bộ, phục vụ cho phát triển công nghiệp và dịch vụ.

Trong tương lai, việc xây dựng Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ và hoàn thiện cảng Cái Mép - Thị Vải đem lại những lợi thế lớn cho thị trường bất động sản công nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Không chỉ với phân khúc bất động sản công nghiệp cho thuê, phân khúc bất động sản liền kề khu công nghiệp, đặc biệt là đất nền ven các khu công nghiệp lớn đều được hưởng lợi.

Với cảng Cái Mép - Thị Vải và các lợi thế hiện hữu, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thu hút được nguồn vốn đầu tư FDI để kích thích công nghiệp phát triển. Cùng với đó, lượng lớn chuyên gia và lao động đổ về các khu công nghiệp sẽ kéo theo nhu cầu về nhà ở và không gian thương mại dịch vụ.

Bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu hưởng lợi nhờ cảng Cái Mép - Thị Vải - 2

Bất động sản công nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút đầu tư (Ảnh: Sài Gòn Đầu tư Tài chính).

Đất nền ven các khu công nghiệp lớn được dự báo sẽ thu hút giới đầu tư giai đoạn tới, đặc biệt là tại Châu Đức - nơi đang sở hữu cụm khu công nghiệp Sonadezi lớn nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, quỹ đất sạch để đầu tư sinh lời còn nhiều và còn nhiều dư địa tăng giá trong tương lai.