Bắc Ninh: Thu lãi bạc tỉ nhờ đầu tư ki-ốt thương mại tại các KCN lớn

Trường Thịnh

(Dân trí) - Tỉ suất lợi nhuận cao nhưng nguồn cung khan hiếm, nhiều nhà đầu tư “nhanh chân” mua liền 3-5 lô ki-ốt thương mại tại khu công nghiệp (KCN) Yên Phong (Bắc Ninh), chỉ sau vài ngày đã thu về lợi nhuận “ăn chênh” lên tới cả tỷ đồng.

Nguồn cung khan hiếm

Trên thị trường bất động sản, ki-ốt thương mại được xem là sản phẩm đầu tư sinh lời vượt trội không kém gì shophouse, đặc biệt là ki-ốt thương mại tại các KCN có quy mô lớn và nằm trong quần thể cư dân đông đúc, do hưởng lợi từ lượng công nhân “khủng” với sức tiêu dùng lớn.

Theo khảo sát của phóng viên tại thị trường KCN Yên Phong (Bắc Ninh) – thủ phủ công nghiệp của miền Bắc, nguồn cầu sản phẩm ki ốt thương mại đã hoàn thiện cao nhưng lượng cung lại rất hạn chế. Cả KCN chỉ có dự án nhà ở xã hội Bắc Kỳ Smart Life đang chào bán loại hình bất động sản này. Còn lại, đa phần là shophouse với số vốn ban đầu cao hoặc ki-ốt cho thuê chỉ dành cho dân kinh doanh muốn tìm mặt bằng bán hàng.

Bắc Ninh: Thu lãi bạc tỉ nhờ đầu tư ki-ốt thương mại tại các KCN lớn - 1

Ki-ốt thương mại Bắc Kỳ Smart Life

Các sản phẩm ki ốt thương mại đã hoàn thiện được nhà đầu tư ưa chuộng hơn bởi có thể vào kinh doanh/cho thuê sinh lời ngay, mà mức vốn đầu tư ban đầu lại “vừa túi tiền”. Theo đó, mức giá chung của sản phẩm ki-ốt thương mại dao động từ 28 - 32 triệu đồng/ m2, tổng giá trị chỉ từ 1,5 tỷ. Trong khi đó, với những căn shophouse tại dự án Cát Tường hay dự án khu đô thị Susan, khách hàng phải bỏ ra mức tiền khoảng từ 3,7-4,5 tỷ/ căn.

“Hốt” bạc tỉ chỉ sau vài ngày

Anh Thuần, môi giới tại một đơn vị phân phối BĐS cho biết, vì số lượng ki-ốt thương mại mỗi đợt bán ra có hạn và tiềm năng sinh lời cao nên các nhà đầu tư thường mua 3 - 5 lô một lúc chờ tăng giá hoặc cho thuê lại kiếm lợi nhuận.

Đơn cử như dự án nhà ở xã hội Bắc Kỳ Smart Life tại KCN Yên Phong nằm đối diện nhà máy Samsung Display, năm 2018, toàn bộ 50 lô ki-ốt thương mại khối đế tòa nhà đã tìm được chủ nhân chỉ trong 1 ngày sau khi ra hàng. Các khách hàng chậm chân phải mua lại trên thị trường thứ cấp với giá chênh lệch lên tới 100 - 200 triệu đồng mỗi lô. Nhiều nhà đầu tư lướt sóng nhanh nhạy đã ôm liền 5 lô một lúc, sau vài ngày “sang tay” đã thu về cả tỷ đồng lợi nhuận.

“Năm đó, giá trung bình của các lô ki-ốt này khoảng 28 triệu đồng/m2, nhưng đến nay đã tăng lên 40 triệu đồng/m2. Những lô mặt ngoài đường lớn, đối diện nhà máy Samsung Displaycó giá lên tới 45-50 triệu đồng/m2” – anh Thuần chia sẻ.

Lý giải về sự tăng giá phi mã này, nhiều chuyên gia cho rằng, do Bắc Kỳ Smart Life bán sản phẩm hoàn thiện nhưng vốn đầu tư ban đầu khá mềm, lại có sổ đỏ sở hữu lâu dài, đặc biệt là nằm tại trung tâm KCN Yên Phong, đối diện với nhà máy Samsung Display, nhà máy sản xuất quy mô lớn nhất tại Bắc Ninh nên khả năng kinh doanh buôn bán thương mại cao, tạo sức hút với nhà đầu tư.

Tỷ suất lợi nhuận kinh doanh cao “ngất ngưởng”

Bắc Ninh: Thu lãi bạc tỉ nhờ đầu tư ki-ốt thương mại tại các KCN lớn - 2

Thị trường BĐS Khu công nghiệp Samsung thu hút nhiều nhà đầu tư

Anh Mạnh, chủ sở hữu 2 căn ki-ốt thương mại tại mặt đường lớn của KCN Yên Phong cho hay, trước đó anh mua vào với giá 30 triệu đồng/m2. Đến nay, căn ki-ốt có diện tích 30m2 đang được anh cho thuê với giá 12 triệu đồng/tháng, còn căn 50m2 đang được cho thuê với giá 15 triệu đồng/tháng. Có nhiều căn thông nhau với diện tích 90m2 được chào giá thuê lên tới 27 triệu đồng/tháng.

Như vậy, tỉ suất lợi nhuận cho thuê đạt tới 15%/năm cho các lô có vị trí mặt tiền đẹp. Còn mặt bằng lợi nhuận chung theo khảo sát đạt ở mức 8 – 12%/năm, mức khá cao so với các kênh đầu tư khác như vàng hay chứng khoán.

Không chỉ hút khách nhờ tỉ suất lợi nhuận cao, tính an toàn cũng là điểm cộng để giới đầu tư “xuống tiền” cho sản phẩm ki-ốt thương mại tại các KCN lớn mà không đắn đo. Nhiều nhà đầu tư chia sẻ rằng, sau đại dịch covid, tính an toàn của sản phẩm đầu tư được đặt lên trên hết. Họ sẽ ưu tiên một sản phẩm sinh lời an toàn và bền vững hơn là một sản phẩm sinh lời cao nhưng lại chứa nhiều rủi ro.

Không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch bệnh hay các yếu tố khác như BĐS nghỉ dưỡng, sản phẩm ki-ốt thương mại tại các KCN lớn thường “ăn theo” sự hoạt động ổn định và chuyên nghiệp của dây chuyền sản xuất với một lượng lao động lớn. Không dễ để những nhà máy tầm cỡ hàng đầu khu vực và thế giới để xảy ra những sơ suất nhỏ làm gián đoạn tình hình kinh doanh, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Vậy nên hoạt động cho thuê, kinh doanh buôn bán những mặt hàng thiết yếu tại các ki-ốt thương mại lân cận phục vụ nhu cầu hàng ngày của công nhân vẫn sẽ diễn ra liên tục.

Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố hấp dẫn trên, các chuyên gia cũng khuyến nghị khách hàng nên cẩn trọng bởi không phải dự án ki-ốt thương mại nào cũng là “con gà đẻ trứng vàng”. Nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thanh khoản của dự án, đặc biệt là vị trí trung tâm, gần KCN lớn, nơi cộng đồng cư dân đông đúc đã hiện hữu, sức tiêu dùng lớn thì mới có thể đạt được mức thanh khoản cao.