Áp lực của ngành dịch vụ onsen Nhật Bản trong đại dịch Covid-19
(Dân trí) - Đại dịch đặt ra nhiều thách thức với một trong những nguồn thu chính của ngành du lịch Nhật bản, đòi hỏi các resort onsen phải thích nghi để tồn tại.
Ngành dịch vụ onsen đóng góp không nhỏ vào nguồn thu du lịch của Nhật Bản. Theo thống kê, ngay từ năm 2013, các suối nước nóng tại quốc gia này mang lại doanh thu 11,8 tỷ USD, chiếm hơn 1/5 tổng doanh thu ngành dịch vụ onsen toàn cầu.
Các suối nước nóng Nhật Bản được dự đoán tiếp tục đem lại lợi nhuận lớn trong những năm tới, cùng với xu hướng phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe thế giới. Cùng với lượng du khách quốc tế tới Nhật Bản gia tăng từ 3,3 triệu người năm 1995 tới 31,9 triệu năm 2019, các suối nước nóng tại quốc gia này cũng ghi nhận lượng khách nước ngoài tăng đều trong suốt vài thập kỷ qua.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng nổ đã tác động tiêu cực tới ngành du lịch nói chung và đặc biệt là dịch vụ kinh doanh onsen tại Nhật Bản nói riêng. Chính sách đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch bệnh lây lan dự kiến khiến Nhật thất thu 1,9 tỷ USD chỉ trong quý II và quý III/2020.
Với dự báo giảm 80% lượng khách du lịch, những thị trấn onsen với các nhà trọ, khách sạn dày đặc trên các con phố chật hẹp không còn là điểm đến đông đúc của khách hàng nữa. Môi trường bể tắm chung, bể tắm công cộng làm nên đặc trưng của các onsen Nhật Bản cũng vắng vẻ đi khá nhiều.
Bên cạnh những trở ngại do dịch Covid-19, ngành kinh doanh dịch vụ onsen Nhật Bản còn đối mặt với xu hướng dịch chuyển sở thích nghỉ dưỡng của nhóm du khách chi tiều nhiều nhất. Đơn cử là người trẻ Nhật Bản ngày càng quan tâm nhiều hơn tới loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá, thay vì tận hưởng những giá trị truyền thống quen thuộc. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ với các onsen Nhật Bản, khi hàng triệu người Nhật giờ đây xa lạ với thói quen ngâm mình trong các bể tắm nước nóng hay các nhà tắm công cộng ở địa phương nơi họ sống từng kéo dài trong hàng chục thế kỷ.
Hơn 40 resort onsen đăng ký phá sản do dịch Covid-19 cho thấy thực tế khó khăn của ngành công nghiệp này lên cả các ông chủ resort lẫn chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đây cũng đồng thời là cơ hội để cải tổ cách vận hành của các onsen nhằm đáp ứng thị hiếu thay đổi của khách hàng.
Onsen Ginzan - một thị trấn onsen nổi tiếng xứ sở Phù Tang - thích nghi qua việc thân thiện hơn với người dùng mạng xã hội, hay onsen Hakone tích hợp các hoạt động thân thiện với du khách. Ngược lại, những onsen chưa thành công trong việc đem đến nhiều giá trị cho du khách bên cạnh việc tắm suối nước nóng như onsen Kinugawa hay Higashiyama chứng kiến lượng du khách giảm sâu trong dịch Covid-19.