1. Dòng sự kiện:
  2. Chuyển động bất động sản 2024

5 phút để hiểu nội dung cốt lõi trong hợp đồng bảo hiểm

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Mục đích cuối cùng của bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là để bảo vệ con người và quản trị tốt những rủi ro có thể xảy đến trong cuộc sống. Vì thế, để có được sự "bảo vệ" tốt nhất, khách hàng cần phải thông tỏ mọi vấn đề trong hợp đồng bảo hiểm.

21 ngày liệu có đủ?

Theo Luật kinh doanh bảo hiểm 2022, khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ có thời hạn trên một năm được quyền cân nhắc trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhận được bộ hợp đồng trước khi "chốt đơn".

Đây cũng được xem là quyền lợi "dùng thử" trong vòng 21 ngày của khách hàng. Trong khoảng thời gian này, khách hàng vẫn được bảo vệ, đồng thời, có thể yêu cầu chấm dứt hợp đồng bảo hiểm mà vẫn được hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi một số chi phí theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm (nếu có).

Tuy nhiên, nhiều khách hàng thừa nhận, với các điều khoản phức tạp, thuật ngữ chuyên môn khó hiểu, 21 ngày đôi khi vẫn không đủ để họ hiểu rõ tường tận hợp đồng bảo hiểm. Theo khảo sát "Thắc mắc và Kỳ vọng của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ" do Adtima Audience Pulse & Prudential Việt Nam thực hiện tháng 6/2023, 69% khách hàng cảm thấy lo ngại khi tham gia bảo hiểm vì không hiểu hợp đồng.

5 phút để hiểu nội dung cốt lõi trong hợp đồng bảo hiểm - 1
Nội dung dài, nhiều thuật ngữ chuyên môn là nguyên nhân chính khiến nhiều người ngần ngại tham gia BHNT  (Ảnh: Prudential). 

Khảo sát cũng cho thấy, 13% khách hàng không biết về khoảng "thời gian vàng" 21 ngày, và khoảng 32,5% khách hàng có biết nhưng không hiểu rõ. Anh Minh Nghĩa, 40 tuổi, cho biết: "Lúc mua bảo hiểm tôi chủ yếu chỉ nghe tư vấn viên giải thích về quyền lợi, còn lại những điều khoản khác trong hợp đồng tôi không nắm bắt được hết do quá dài và khó hiểu. Tuy có nghe tư vấn viên nhắc đến thời gian cân nhắc 21 ngày, nhưng vì cuốn hợp đồng quá dài nên tôi cũng không nhớ gì đến".

5 phút, 8 trang giấy để an tâm đồng hành cùng bảo hiểm

Thấu hiểu được những khó khăn mà khách hàng gặp phải, Prudential đã ra mắt bộ hợp đồng BHNT mới 2023 như một giải pháp thiết thực cho người tham gia bảo hiểm. Ông Trần Thanh Phong, Phó tổng giám đốc Marketing Prudential, khẳng định: "Bộ hợp đồng BHNT mới 2023 của Prudential được dựa trên hành vi tra cứu của khách hàng: dễ hiểu - dễ tra cứu - dễ lưu trữ".

5 phút để hiểu nội dung cốt lõi trong hợp đồng bảo hiểm - 2
Bộ hợp đồng BHNT mới 2023 của Prudential cô đọng các thông tin thiết yếu cũng như được tích hợp đầy đủ mã QR, giúp khách hàng "dễ hiểu - dễ tra cứu - dễ lưu trữ"  (Ảnh: Prudential). 

Theo đó, chỉ trong 8 trang giấy, các thông tin trọng yếu với đầy đủ giá trị pháp lý được cô đọng, dễ hiểu, giúp khách hàng định hình những vấn đề chính cần lưu ý. Cụ thể, thông qua mã QR, khách hàng có thể truy vấn đến hợp đồng gốc để tìm hiểu các quyền lợi, nghĩa vụ cơ bản khi tham gia bảo hiểm chỉ trong 5 phút. Điều này sẽ giúp khách hàng tận dụng hiệu quả "đặc quyền 21 ngày" trước khi ra quyết định cuối cùng.

Bảng tóm tắt quyền lợi trong hợp đồng BHNT mới 2023 ghi rõ các thông tin bên mua bảo hiểm, tổng phí bảo hiểm định kỳ, các lưu ý về thời hạn hợp đồng và đóng phí bảo hiểm cơ bản và thông tin tóm tắt sản phẩm bảo hiểm, từ đó giúp khách hàng thêm phần an tâm khi đồng hành cùng công ty.

Cũng thông qua bộ hợp đồng mới, khách hàng còn có thể tham khảo thông tin khái quát về dịch vụ chăm sóc khách hàng của Prudential như các kênh thanh toán phí bảo hiểm, các kênh gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng,… hay truy cập chuyên trang bảo hiểm của Prudential để tìm hiểu thêm về các sản phẩm, thuật ngữ và thông tin bổ ích về BHNT.

5 phút để hiểu nội dung cốt lõi trong hợp đồng bảo hiểm - 3
Bộ hợp đồng BHNT mới 2023 tiếp tục là minh chứng cho chiến lược phát triển "lấy con người làm trọng tâm" của Prudential  (Ảnh: Prudential). 

Theo đại diện Prudential, bộ hợp đồng mới còn được thiết kế nhỏ gọn với chất liệu thân thiện với môi trường, cho thấy quyết tâm thực hiện cam kết của Prudential trong việc hướng đến phát triển một tương lai xanh bền vững.

"Từ những ngày đầu hoạt động tại Việt Nam, Prudential luôn đặt khách hàng làm trọng tâm trong mọi hoạt động kinh doanh. Bộ hợp đồng BHNT mới 2023 tiếp tục là lời khẳng định cho chiến lược phát triển này, với mục tiêu nâng cao trải nghiệm khách hàng", vị này cho hay.

Xem thêm video giới thiệu về bộ hợp đồng bảo hiểm mới 2023 của Prudential dưới đây:

Prudential giới thiệu bộ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ 2023