3 lầm tưởng khiến nhà đầu tư mua đất ven sân bay bị “chôn vốn”
Ngay khi có thông tin đề xuất quy hoạch sân bay tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội, khu vực này đã xuất hiện tình trạng mua gom đất nông nghiệp chờ thời giống như Long Thành, Phan Thiết... trước đây.
Thực tế, nhiều nhà đầu tư đã bị mắc kẹt dòng vốn khi đề xuất không được phê duyệt, các dự án không phát triển như mong đợi hoặc thời gian chờ đợi quá lâu...
Sân bay thường là dự án có quy mô lớn, có thể làm thay đổi bộ mặt hạ tầng của một khu vực, địa phương. Đây cũng là lý do những khu đất quanh các dự án sân bay thường được săn đón với hi vọng giá tăng theo, thậm chí có sốt giá. Tuy nhiên, trên thực tế, một dự án sân bay được triển khai có thực sự tạo ra giá trị mới cho các bất động sản xung quanh nó? Đất ven dự án sân bay có phải là con gà đẻ trứng vàng như mong đợi?
Batdongsan.com.vn ghi nhận có 3 lầm tưởng dẫn tới tình trạng “chôn vốn” của nhà đầu tư khi rót tiền vào loại hình bất động sản này như sau:
Thứ nhất: Quy hoạch sân bay sẽ được phê duyệt khi có đề xuất
Đây thực ra không phải là một lầm tưởng mà là kỳ vọng của nhà đầu tư. Ngay khi có thông tin đề xuất quy hoạch sân bay, nhiều nhà đầu tư đã lập tức lên kế hoạch săn các bất động sản quanh khu vực dự kiến. Tuy nhiên trên thực tế, các đề xuất xây sân bay không phải khi nào cũng được duyệt và thời gian chờ đợi khá lâu.
Sân bay là một dự án chiếm diện tích lớn, ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh nên việc phê duyệt cần cân nhắc kỹ. Thời gian giải phóng mặt bằng và triển khai dự án cũng rất lâu, có khi tính bằng chục năm. Đơn cử sân bay Long Thành sau 10 năm triển khai đến nay vẫn chưa hoàn thiện, các đề xuất sân bay ở Phan Thiết, Vũng Tàu... cũng chỉ nằm trên giấy.
Thứ hai: Thị trường bất động sản sẽ sôi động theo dự án sân bay
Đây là lầm tưởng mà nhiều nhà đầu tư đang mắc phải. Thực chất dự án sân bay khác hoàn toàn với dự án khu công nghiệp. Cùng thay đổi bộ mặt hạ tầng của một khu vực nhưng sân bay là một dự án hoàn toàn khép kín, không có các dịch vụ liên kết với cư dân bên ngoài. Nếu khu công nghiệp tạo ra nhu cầu ở, dịch vụ ăn uống, giải trí... cho công nhân, kỹ sư, người lao động quanh dự án thì sân bay không tạo ra nhu cầu này.
Phi hành đoàn và các nhân viên hỗ trợ sân bay sẽ có khu ăn, ở, sinh hoạt riêng, còn hành khách sẽ rời khỏi sân bay ngay khi đáp xuống. Hầu như không có ai nán lại sân bay hay tìm đến các khu đô thị, khu dân cư xung quanh... để vui chơi, giải trí trong khi chỉ mất vài chục phút mọi người có thể quay về trung tâm với đầy đủ các tiện ích dịch vụ. Các dịch vụ đi kèm như hàng quán ăn uống, dịch vụ giải trí... vì thế cũng khó phát triển quanh sân bay.
Thứ ba: Các khu dân cư sẽ hình thành xung quanh sân bay để hưởng lợi ích hạ tầng
Đây cũng là một lầm tưởng tai hại của một số nhà đầu tư. Thực tế các sân bay sẽ được phát triển ở những vị trí xa trung tâm thành phố và khu dân cư để tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng và giảm thiểu ảnh hưởng tiếng ồn tới người dân. Hiếm có sân bay nào trên thế giới hình thành khu đô thị xung quanh nó bởi đây không phải là nơi lý tưởng để sinh sống khi vị trí xa trung tâm và thiếu các tiện ích, chưa kể còn chịu ảnh hưởng bởi tiếng ồn của động cơ.
Tại Việt Nam hiện chỉ có sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong nội ô và đang gây ra rất nhiều vấn đề bất cập về quy hoạch, hạ tầng. Sân bay Nội Bài cho đến nay cũng chưa có khu dân cư nào hình thành quanh nó. Nếu khu vực quanh sân bay có đủ điều kiện để hình thành khu dân cư cũng phải cần thời gian dài để ổn định và phát triển.
Những lầm tưởng trên là nguyên nhân khiến không ít nhà đầu tư hiện đang mắc kẹt dòng tiền tại các khu đất quanh sân bay. Ngay cả dự án sân bay quy mô lớn và đang triển khai như sân bay Long Thành, sau cả chục năm đến nay vẫn chưa hình thành xong khu dân cư xung quanh, giá bất động sản cũng chưa tăng như mong đợi hoặc tăng do thổi giá. Vì thế, trước thông tin quy hoạch sân bay Ứng Hòa, Hà Nội, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.
Tại chương trình “Có hẹn với chuyên gia bất động sản”, ông Phan Thành Dũng, Chủ tịch HĐQT Bất động sản Thiên Khôi cũng đưa ra một số lời khuyên cho những nhà đầu tư định rót tiền vào khu vực dự kiến sẽ có quy hoạch sân bay.
Cụ thể, đầu tư bất động sản gần sân bay cần xem xét giá trị thực sự mà nó mang lại, hạ tầng kèm theo sân bay đó, nhìn vào tính khả thi của dự án để trả lời câu hỏi đề xuất đó liệu có được duyệt không, độ trễ để xây dựng một sân bay như vậy mất bao lâu, nhà đầu tư khai thác được gì từ sân bay...
Các sân bay sẽ làm thay đổi bộ mặt hạ tầng của một khu vực nhưng vấn đề là các cá nhân, doanh nghiệp sẽ khai thác được nguồn lợi gì? Đặt câu hỏi giả thiết có sân bay đó thật thì những mảnh đất xung quanh sẽ được tạo thêm giá trị gì ngoài yếu tố về lưu thông? Nếu mảnh đất đó không có thêm giá trị gì thì không thể kỳ vọng suất đầu tư sẽ tăng giá.
“Bất động sản có lên giá hay không bản chất câu chuyện vẫn là giá trị nội tại của nó đến đâu, từ đó mới quyết định giá trị sinh lời”, ông Dũng nhấn mạnh.