Bình Định:

Vụ ồ ạt “móc ruột” núi Hóc Giảng: Ban QLDA Giao thông tỉnh rút kinh nghiệm (?!)

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh đã thiếu kiểm tra, giám sát… Trong khi, nhà thầu thì không nghiêm túc thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản, các quy định về môi trường, gây bức xúc trong nhân dân địa phương.

Ngày 10/7, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết, ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh này đã có cuộc họp nghe báo cáo việc cấp phép khai thác một số mỏ đất tại núi Hóc Giảng (xã Cát Tường, huyện Phù Cát).

Vụ ồ ạt “móc ruột” núi Hóc Giảng: Ban QLDA Giao thông tỉnh rút kinh nghiệm (?!) - 1
Doanh nghiệp ồ ạt "móc ruột" núi Hóc Giảng khi tỉnh Bình Định mới cho chủ trương.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, hồ sơ thiết kế dự án đường trục Khu kinh tế nối dài, trong đó có đề cập mỏ đất cụ thể để phục vụ thi công công trình. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn đã thiếu trách nhiệm trong việc khảo sát, dẫn đến những mỏ đất trong hồ sơ không đáp ứng các điều kiện để tiến hành khai thác phục vụ thi công công trình.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh đã thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình nghiệm thu hồ sơ khảo sát và thiết kế dự án, chưa có biện pháp xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các mỏ đất nêu trên làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Vụ ồ ạt “móc ruột” núi Hóc Giảng: Ban QLDA Giao thông tỉnh rút kinh nghiệm (?!) - 2
Xe tải, xe ben vào núi Hóc Giảng khai thác đất trái phép rồi chở ra quốc lộ 19 nhưng không bị cơ quan nào xử lý.

Ngoài ra, các nhà thầu đã không nghiêm túc thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản và các quy định về môi trường đối với việc khai thác đất san lấp tại núi Hóc Giảng (xã Cát Tường, huyện Phù Cát) gây bức xúc trong nhân dân địa phương thời gian vừa qua.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát đối với đơn vị tư vấn trong quá trình khảo sát, lập thiết kế các dự án nói chung và dự án đường trục Khu kinh tế nối dài nói riêng để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Vụ ồ ạt “móc ruột” núi Hóc Giảng: Ban QLDA Giao thông tỉnh rút kinh nghiệm (?!) - 3
Núi Hóc Giảng bị "móc ruột" không thương tiếc.

Ông Dũng cũng yêu cầu các nhà thầu gồm: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty 98, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp An Kim, Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức nghiêm túc thực hiện việc lập và gửi hồ sơ xin cấp phép khai thác mỏ đất tại núi Hóc Giảng (xã Cát Tường, huyện Phù Cát) theo quy định cho Sở TN&MT trước ngày 10/7/2019 để xem xét, trình UBND tỉnh cấp phép nhằm phục vụ thi công công trình đường trục Khu kinh tế nối dài.

Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh theo dõi việc thực hiện nêu trên của các doanh nghiệp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh các biện pháp chế tài cụ thể nếu các đơn vị không nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.

Chủ động xây dựng đường công vụ nếu trong quá trình vận chuyển đất đắp phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân trong khu vực.

Vụ ồ ạt “móc ruột” núi Hóc Giảng: Ban QLDA Giao thông tỉnh rút kinh nghiệm (?!) - 4
Xe ben, xe tải nườm nượp vào núi Hóc Giảng chở đất trái phép.

Sau khi dự án kết thúc, địa phương có thể tận dụng đường công vụ làm đường dân sinh, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Cùng ngày (10/7), ông Trương Bá Vinh - Trưởng phòng Tài nguyên Khoáng sản thuộc Sở TN&MT tỉnh Bình Định xác nhận, núi Hóc Giảng đã được cấp phép cho 4 doanh nghiệp khai thác.

Như Dân trí đã thông tin, dù tỉnh Bình Định chỉ mới cho chủ trương, thế nhưng nhiều doanh nghiệp ồ ạt vào núi Hóc Giảng (xã Cát Tường, huyện Phù Cát) khai thác đất. Trong khi người dân kêu trời vì bụi “tra tấn”, còn lãnh đạo huyện Phù Cát thì không nắm rõ.

Hiện trường vụ khai thác đất tại khu vực núi Hóc Giảng (thôn Chánh Liêm), cho thấy nhiều khu vực đồi núi đã bị đào khoét sâu, lồi lõm, nhiều diện tích cây cối đã bị xóa sổ bởi việc khai thác đất. Các máy múc thi nhau gầm rú hoạt động, múc đất đổ lên xe tải. Trong khi đó, hàng loạt xe tải nối đuôi nhau ồ ạt chạy vào khu vực mỏ đất để khai thác đất rất ngang nhiên rồi chạy ra quốc lộ 19 nhưng không bị một cơ quan chức năng vào xử lý.

Doãn Công