Hà Nội:

Vụ mất xe LX ở Trung Hòa: Đơn vị quản lý chối bỏ trách nhiệm

(Dân trí) - Xí nghiệp QL Dịch vụ và Khai thác Khu đô thị đã gặp nạn nhân vụ mất xe LX tại tòa nhà 17T11 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính bàn hướng khắc phục, nhưng lại không thừa nhận sự buông lỏng trong công tác quản lý tòa nhà mà cư dân phản ánh.

Sau nhiều lần chị Trần Thị Xuân gửi đơn khiếu nại kêu cứu đến các cơ quan chức năng, Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác Khu đô thị đã gặp nạn nhân vụ mất xe máy LX tại tòa nhà 17T11 để bàn hướng khắc phục. Trong buổi làm việc ngày 6/9/2012, chị Xuân khẳng định việc tiếp nhận từ mẹ chồng việc đóng tiền trông giữ xe từ tháng 4/2011. Hàng tháng chị Xuân thường nộp tiền cho anh Lương tổ trưởng tổ bảo vệ, chị Xuân luôn có yêu cầu tổ bảo vệ đưa vé tháng và phiếu thu, nhưng được giải thích những người sinh sống thường xuyên, thường trú ở đây không cần vé.

Qua tìm hiểu, chị Xuân nắm bắt được việc những người dân sống tại đây không lấy vé tháng, việc thu vé chỉ áp dụng với khách vãng lai. Hơn nữa, từ nhiều năm nay, tổ bảo vệ tòa nhà đã đề nghị với cư dân việc không lấy vé và phiếu thu nhân để cải thiện thêm thu nhập hàng tháng vì lương bảo vệ thấp.
 
Phó Giám đốc Nguyễn Toàn Thắng trao đổi với các phóng viên
Phó Giám đốc Nguyễn Toàn Thắng trao đổi với các phóng viên

Ghi nhận ý kiến trình bày của nạn nhân, nhưng lãnh đạo Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác Khu đô thị khẳng định tổ bảo vệ không được phép thu tiền trông xe trực tiếp của người dân, việc nộp tiền phải thực hiện thông qua bộ phận thu ngân. Tuy nhiên, vì nể nhau, người dân lại tiếp tay cho bảo vệ khi không lấy vé. Đến lúc mất xe thì mới thấy rõ cái tình hại mình.

Đại diện Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác Khu đô thị cho rằng, chị Xuân gửi xe không lấy vé nên Xí nghiệp không có trách nhiệm giải quyết trực tiếp. Đại diện Xí nghiệp sẽ tiến hành làm rõ trách nhiệm của tổ bảo vệ. Nếu bảo vệ làm trái quy định, Xí nghiệp sẽ xử lý bảo vệ, cùng những trách nhiệm liên đới.

Tại buổi làm việc, tổ bảo vệ cam kết sẽ có trách nhiệm bồi thường tài sản đã mất của cư dân. Tuy nhiên, việc Xí nghiệp chỉ tập trung xoáy sâu vào việc người dân không lấy vé nhằm trốn tránh trách nhiệm quản lý đã khiến cho gia đình nạn nhân cảm thấy bức xúc và chưa thỏa đáng. Trong khi đó, tổ bảo vệ lại không đưa vé dù được người dân yêu cầu.

Trao đổi với các PV về vụ mất xe tại tòa nhà 17T11, cùng nội dung khiếu nại của người dân, ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác Khu đô thị cho biết hiện Xí nghiệp đang quản lý hành chính 154 toà tái định cư, cung cấp dịch vụ bảo vệ, lao công cho 109 toà. Ở một số nơi cũng từng xảy ra mất xe cộ, tài sản của người dân nhưng đều giải quyết ổn thỏa. Theo từng trường hợp, nạn nhân có thể nhận được đền bù mức cao nhất là 100% giá trị tài sản.
 
Chiếc vé xe mà Xí nghiệp đưa ra người dân tại tòa nhà 17T11 không hề biết
Chiếc vé xe mà Xí nghiệp đưa ra người dân tại tòa nhà 17T11 không hề biết

Về việc tổ bảo vệ không thực hiện đúng quy trình dẫn đến việc mất xe của chị Trần Thị Xuân, ông Thắng cho biết: Hiện tại chúng tôi xác minh làm rõ, quan điểm của Xí nghiệp là lỗi của ai đến đâu phải đền đến đấy. Nếu bảo vệ sai sẽ kiểm điểm nhân viên bảo vệ, nhân viên thu ngân đúng trình tự. Về phía chị Xuân cũng có lỗi khi không lấy vé và phiếu thu dù quy định này ghi rõ và thông báo cụ thể tới các hộ dân, việc chị Xuân nể tình không lấy vé cũng là sai quy định.

Liên quan đến nội dung phản ánh của cư dân về việc tổ bảo vệ không đưa vé, nhân viên thu ngân không trực tiếp thu của các hộ dân. Ông Thắng cho rằng nội dung phản ánh này đang trong quá trình xác minh nên chưa thể khẳng định chuyện bảo vệ không thu vé, thu ngân không trực tiếp thu tiền là có hay không. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác Khu đô thị cũng cam kết hứa sẽ cung cấp số liệu về số lượng xe máy được gửi theo tháng, số lượng vé xe phát ra sau khi làm việc với bộ phận bảo vệ và thu ngân.

Như thông tin đã đưa, chị Trần Thị Xuân, số CMND 013157704, hộ khẩu thường trú phòng 1505 nhà 17T11 đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội phản ánh: Sáng 13/8/2012, chị Xuân xuống tầng hầm lấy xe đi làm như thường lệ thì phát hiện chiếc xe LX không còn nằm ở vị trí từ ngày 8/8/2012. Chị Xuân đã kiểm tra lại nhiều vòng trong hầm, bởi nghĩ rằng xe để trong hầm không khóa cổ nên bảo vệ dồn xe đi đâu đó nhưng chiếc xe máy LX “không cánh mà bay”.

Theo tường trình của chị Xuân, ngày 8/8/2012, chị có bị mất chìa khóa copy trong hầm để xe nên phải dùng đến chìa khóa gốc có mã từ để đi làm. Chiều cùng ngày, chị Xuân về tầng hầm gửi xe vào vị trí thường để rồi gặp thường trực bảo vệ nhờ tìm hộ chiếc chìa khóa đã rơi, đồng thời nhắc nhở bảo vệ lưu ý trông giữ hộ chiếc xe cẩn thận vì đã không còn chìa khóa dự phòng. Tuy nhiên, đến ngày 13/8/2012, chiếc xe LX màu vàng đã “không cánh mà bay”.

Theo lời hẹn của Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác Khu đô thị, chiều 13/9/2012, đại diện Xí nghiệp và nạn nhân vụ mất xe LX là chị Trần Thị Xuân sẽ tiếp tục làm việc để thống nhất phương án giải quyết.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương