Hà Nội:

Vụ cư dân dùng nước nhiễm độc: Chủ đầu tư cam kết khắc phục

(Dân trí) - Sau khi báo Dân trí đăng bài viết “Cư dân hoang mang vì dùng nước nhiễm độc”, Công ty CPĐT bất động sản Hà Nội đã lên tiếng giải thích rõ sự cố này, đồng thời công bố phương hướng khắc phục đảm bảo quyền lợi của cư dân.

Như thông tin đã đưa, sáng 10/9/2012, vì quá hoang mang trước việc nguồn nước sinh hoạt hàng ngày bị nhiễm độc, hàng chục hộ thuộc cụm dân cư khu nhà N01, N02, N03, N04, N05 thuộc xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm đồng loạt treo băng rôn bày tỏ nỗi bức xúc với Công ty CPĐT bất động sản Hà Nội với nội dung “vô trách nhiệm với sức khỏe người dân”; “Công ty đầu tư cổ phần bất động sản cung cấp nước nhiễm asen”.

Trước đó, vì nghi ngờ nước sinh hoạt bị ô nhiễm, một số hộ gia đình đã tự lấy mẫu nước mang đi phân tích. Kết quả xét nghiệm các hộ dân cung cấp cho thấy hàm lượng asen trong nước là 370 µg/l , tức là cao gấp 37 lần mức tiêu chuẩn cho phép.
 
Văn bản giải thích của Chủ đầu tư về sự cố nước nhiễm độc
Văn bản giải thích của Chủ đầu tư về sự cố nước nhiễm độc
Văn bản giải thích của Chủ đầu tư về sự cố nước nhiễm độc

Để đảm bảo sức khỏe, đại diện các hộ dân thuộc cụm dân cư khu nhà N01, N02, N03, N04, N05 đề nghị Công ty CPĐT bất động sản Hà Nội cung cấp nguồn nước mới cho cư dân, đầu tư đấu nối hệ thống nước tòa nhà với hệ thống nước sông Đà của TP. Hà Nội đặt ở đường Phạm Hùng.

Trước những phản ứng của cư dân, ngày 14/9/2012, đại diện Công ty CPĐT bất động sản Hà Nội đã có văn bản gửi báo Dân trí giải thích rõ sự cố này, đồng thời đưa ra cam kết khắc phục. Chủ đầu tư khẳng định: Trạm xử lý và cung cấp nước cho các hộ dân tại các tòa nhà nói trên được xây dựng theo đúng thiết kế được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, được đưa vào sử dụng ổn định từ năm 2007. Trong quá trình sử dụng, Trạm xử lý và cung cấp nước thường xuyên được bảo dưỡng, bảo trì, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân đúng theo tiêu chuẩn.

Về kết quả xét nghiệm của cư dân cho thấy hàm lượng Asen vượt quá 37 lần mức cho phép, Công ty CPĐT bất động sản Hà Nội cho biết đã tiến hành lấy mẫu nước trước sự chứng kiến của người dân mang đi xét nghiệm lại. Kết quả mẫu xét nghiệm sẽ được công bố đến người dân ngay khi chủ đầu tư nhận được kết quả từ cơ quan chức năng.

Về hướng khắc phục và giải quyết sự cố, Công ty CPĐT bất động sản Hà Nội đã yêu cầu BQL tòa nhà tiến hành bảo dưỡng, bảo trì toàn bộ hệ thống xử lý và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Trong thời gian khắc phục, từ ngày 11/9/2012, Công ty CPĐT bất động sản Hà Nội đã ký hợp đồng mua nước sạch với doanh nghiệp khác và được vận chuyển bằng xe téc đến tòa nhà.
 
Giữa Chủ đầu tư và cư dân chưa tìm ra tiếng nói chung
Giữa Chủ đầu tư và cư dân chưa tìm ra tiếng nói chung

Công ty CPĐT bất động sản Hà Nội khẳng định, Công ty hoàn toàn ủng hộ kiến nghị của các cư dân về việc đấu nối hệ thống nước sạch Sông Đà với hệ thống nước tòa nhà. Tuy nhiên, đây là hạng mục phát sinh ngoài dự án đã được TP. Hà Nội phê duyệt, muốn làm được cần phải có khoản kinh phí gần 1 tỷ đồng. Để giải quyết mong muốn của cư dân, chủ đầu tư đề ra phương án 2 bên cùng đóng góp kinh phí xây dựng hạng mục này.

Công ty cam kết sẽ khắc phục sự cố, nhưng các cư dân sinh sống trong khu vực này vẫn không đồng ý với phương án đóng góp vốn mà Công ty CPĐT bất động sản Hà Nội đưa ra. Sau buổi đối thoại tối 13/9/2012 không tìm ra tiếng nói chung, đại diện khu dân cư cho biết đang xem xét làm đơn khởi kiện ra tòa nếu Công ty không giải quyết dứt điểm vụ việc.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương