Bài 2:
Truy bắt “xe dù”, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Giang hứa xong để đấy?
(Dân trí) - Báo Dân trí đã có bài phản ánh về việc nhà xe Năm Thủy chạy tuyến Bắc Giang - Hà Nội có 3 chiếc xe chở khách hoạt động trái phép nhiều tháng nay. Chánh thanh tra Sở GTVT Bắc Giang từng khẳng định sẽ khẩn trương tiến hành phối hợp cùng lực lượng CSGT tỉnh Bắc Giang xử lý sự việc. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, đó vẫn chỉ là lời hứa.
Nhận được thông tin từ bạn đọc cung cấp, cách đây 4 tháng, Báo Dân trí có bài phản ánh về việc Nhà xe Năm Thủy chạy tuyến Bắc Giang - Hà Nội có 3 chiếc xe chở khách hoạt động trái phép. Tuy nhiên, sau nhiều tháng chờ đợi phản hồi của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, cụ thể là Sở GTVT và Thanh tra sở này nhưng không hề có phản hồi. Phóng viên Báo Dân trí tiếp tục quay trở lại bến xe Mỹ Đình.
Có mặt tại bến xe Mỹ Đình trong những ngày cuối tháng 12/2016, không khó để nhận ra cả 4 chiếc xe của Nhà xe Năm Thủy mang BKS: 98B - 00723; 98B-01320; 98B-01504; 98B-01604 chạy tuyến Bố Hạ (Bắc Giang) - Mỹ Đình (Hà Nội) vẫn ngang nhiên hoạt động như không hề có chuyện gì xảy ra. Vẫn là chiếc xe mang BKS 98B-00723 là có “lốt” để vào bến xe Mỹ Đình, còn lại 3 chiếc xe kia chỉ tới bến xe Mỹ Đình là quay đầu.
Xe dù nhưng hoạt động công hai tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Để chắc chắn, chúng tôi mua vé lên cả 4 chiếc xe của Nhà xe Năm Thủy đi từ Hà Nội và Bắc Giang và ngược lại. Dọc đường đi, qua nhiều chốt CSGT, thậm chí là cả Thanh tra GTVT trên tuyến đường Nhà xe Năm Thủy cho xe chạy qua, nhưng tất cả đều “im lặng” coi như không có chuyện gì xảy ra.
Trước đó, PV Báo Dân trí đã liên hệ, đặt lịch làm việc với Sở GTVT tỉnh Bắc Giang nhưng không nhận được phản hồi. Chính vì vậy đã cung cấp thông tin cho ông Nguyễn Văn Mạnh - Chánh TT Sở GTVT tỉnh Bắc Giang để kiểm tra.
Thời điểm đó ông Mạnh cho biết: Thanh tra Sở đã nắm thông tin sơ bộ và sẽ khẩn trương tiến hành phối hợp cùng lực lượng CSGT tỉnh Bắc Giang kiểm tra, xử lý sự việc.
Với vi phạm như trên, nếu có sẽ bị phạt hành chính và tùy theo mức độ sẽ thu giữ bằng lái xe. Nếu cố tình vi phạm nhiều lần thì sẽ kiến nghị lên cấp trên thu hồi giấy phép vận tải của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, mọi việc vẫn chỉ là lời hứa. Và chỉ với một mánh khoé đơn giản, doanh nghiệp vận tải đã trốn được các khoản thuế, phí phải đóng cho ngân sách nhà nước. Điều này còn tiềm ẩn nhưng nguy cơ về tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi về việc hàng loạt các cơ quan chức năng từ Thanh tra giao thông; Cảnh sát giao thông từ Bắc Giang; Bắc Ninh và TP Hà Nội lại dễ dàng bị "qua mặt" như vậy?
Các xe dù trá hình không vào bến Mỹ Đình mà lượn lờ đi vòng qua bắt khách công khai rồi đi gần 100km dọc theo các tuyến đường tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh nhưng không hề bị xử lý.
Trước đó, trả lời câu hỏi của PV Báo Dân trí về việc nhà xe Năm Thủy có mấy xe đăng ký vào bến, lãnh đạo bến xe Mỹ Đình cho biết nhà xe này chỉ có duy nhất một xe đăng ký vào bến mang BKS 98B-00723.
Câu hỏi đặt ra là vì sao các lực lượng chức năng của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, cụ thể là Sở GTVT và CSGT lại “không nhìn thấy” sự việc, xử lý dứt điểm, tránh “mất bò mới lo làm chuồng” khi xảy ra hệ luỵ tai nạn giao thông.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.
Anh Thế