Thương hiệu và sản phẩm Cát Tường kêu cứu
(Dân trí)- Công ty XNK và Đầu tư Cát Tường gửi đơn đến Báo Dân trí kiến nghị về việc thương hiệu của doanh nghiệp này liên tục bị giả mạo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín và quyền lợi kinh tế của Công ty.
Đây là một câu chuyện hy hữu hay sự cố tình lợi dụng uy tín nhãn hiệu sản phẩm có uy tín để trục lợi?
Theo tài liệu của PV Dân trí thu thập được cho thấy, hiện trên thị trường ngoài sản phẩm tấm cách nhiệt của Công ty XNK và Đầu tư Cát Tường, còn có sản phẩm của Công ty Cổ phần XNK và Đầu tư thương mại Cát Tường không ghi rõ nơi sản xuất, chỉ đề địa chỉ: Phú Mỹ - Mỹ Đình - Hà Nội.
Để làm rõ việc điều tra tìm hiểu theo đơn thư tố cáo của Công ty XNK và Đầu tư Cát Tường, Công an Quận Tây Hồ đã vào cuộc và có Công văn số 61/CATH gửi Cục Sở hữu trí tuệ để làm rõ hành vi sử dụng dấu hiệu “Cát Tường” gắn trên sản phẩm cách nhiệt cách âm của Công ty Cổ phần XNK và Đầu tư thương mại Cát Tường có xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp của Cty TNHH XNK và Đầu tư Cát Tường không.
Tại Công văn số 1052/SHTT-TTKN phúc đáp Công an Quận Tây Hồ, Cục Sở hữu trí tuệ cho biết: Công ty XNK và Đầu tư Cát Tường đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ hàng hóa số 90879 bảo hộ nhãn hiệu Cát Tường (cấp ngày 30/10/2007) và số 90880 bảo hộ nhãn hiệu “Cát Tường Co.,LTD & hình” (cấp ngày 30/10/2007) cho các sản phẩm thuộc nhóm 17 (bao gồm vật liệu cách nhiệt và cách âm) và nhóm 35. Do đó, Công ty XNK và Đầu tư Cát Tường được độc quyền sử dụng nhãn hiệu đang được bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Vì vậy, các nhãn hiệu ghi trên mẫu sản phẩm là “Cty Cổ phần XNK và Đầu tư thương mại Cát Tường” và “Cty Cổ phần Cát Tường” có sử dụng nhãn hiệu “Cát Tường” trùng với nhãn hiệu “Cát Tường” của Công ty XNK và Đầu tư Cát Tường” đã được bảo hộ theo GCN ĐKNHHH số 90879 nêu trên.
Việc sử dụng các nhãn hiệu như trên cho sản phẩm vật liệu cách nhiệt, cách âm mà không do chủ nhãn hiệu hoặc người được chủ nhãn hiệu cho phép sản xuất sẽ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và là hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu theo quy định tại Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005.
Vũ Văn Tiến