Tư vấn pháp luật:

Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp về trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng?

(Dân trí) - Chồng tôi làm việc tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ năm 2005 đến tháng 9/2009, chồng tôi làm đơn xin thôi việc được Ngân hàng tỉnh đồng ý và ra quyết định cho thôi việc nhưng không được hưởng bất kỳ một chế độ trợ cấp nào.

Xin hỏi quyết định này có đúng không? Chồng tôi có được thanh toán bảo hiểm không? Trong quá trình công tác chồng tôi không vi phạm kỷ luật luôn hoàn thành tốt mọi việc được giao.(Nguyễn Thị Yến, Email: en_coi@yahoo.com)

 

Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp về trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng?  - 1

Trả lời:

Điều 42 Bộ luật lao động quy định: “Khi chấm dứt Hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có từ đủ 12 tháng trở lên người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương nếu có”.

Theo quy định nêu trên, chồng chị đã làm việc tại Ngân hàng được khoảng 4 năm nên chồng chị thuộc trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương cộng với phụ cấp lương (nếu có).Thời gian hưởng trợ cấp thôi việc của chồng chị phụ thuộc vào khoảng thời gian Ngân hàng đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Ngân hàng đồng ý cho chồng chị thôi việc mà không thanh toán bất kỳ một chế độ trợ cấp thôi việc nào là trái với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo khoản 1 điều 167 Bộ luật lao động (được sửa đổi, bổ sung qua các năm 2002, 2006, 2007) thì: Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân được quy định như sau: Một năm, kể từ ngày xảy ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích của mình bị vi phạm đối với các tranh chấp lao động quy định tại các điểm a, b và c khoản 2 Điều 166 của Bộ luật này”. Trong đó điểm b khoản 2 điều 166 Bộ luật lao động quy định: “Tòa án Nhân dân giải quyết những tranh chấp lao động cá nhân sau đây mà không bắt buộc phải qua hòa giải tại cơ sở: Tranh chấp về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động”. Theo quy định nêu trên, chồng chị không còn quyền để khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc Ngân hàng phải thanh toán trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu như sau: “Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội” thì người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.Mức bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội. Như vậy sau một năm chồng chị nghỉ việc, chồng chị không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội, nếu chồng chị có yêu cầu được nhận bảo hiểm xã hội một lần thì Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chồng chị có hộ khẩu sẽ tiến hành thanh toán tiền bảo hiểm xã hội cho chồng chị.

Luật sư Vũ Hải Lý

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội

Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966

Hot-line: 093 366 8166

Email: info@luatdaiviet.vn

Website: http://www.luatdaiviet.vn

Ban Bạn đọc