Bài 2:

Thanh tra Sở GTVT Nghệ An xử lý xe quá tải “băm nát” quốc lộ, đường Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Trong hai ngày 18 và 19/8, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Nghệ An đã ra quân kiểm tra, xử lý xe chở cát quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh và QL48. Qua đó đã phát hiện nhiều trường hợp xe chở cát quá tải lên đến hàng trăm phần trăm...

Thanh tra Sở GTVT Nghệ An xử lý xe tải chở cát vượt tải trọng trên đường HCM.

Ngày 17/8, Báo Dân trí có bài phản ánh về tình trạng xe chở cát quá tải “băm nát” quốc lộ, đường Hồ Chí Minh? Tình trạng trên đã khiến cho giao thông bị hỗn loạn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao, môi trường bị ô nhiễm, hai tuyến đường nói trên bị hư hỏng, cày nát...

Sau khi báo phản ánh, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã vào cuộc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Theo đó, vào ngày 18/8, lãnh đạo Thanh tra giao thông cũng như lực lượng Thanh tra giao thông thuộc Đội 3 phụ trách tuyến đường Hồ Chí Minh và QL48 đã tiến hành kiểm tra, qua đó phát hiện và xử lý 2 trường hợp xe chở cát quá tải, trong đó xử phạt trường hợp xe chở cát mang BKS 37C - 05121 với số tiền là 8,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi xuất hiện lực lượng Thanh tra giao thông có mặt thì hầu hết các nhà xe đã "trốn", "ẩn nấp" hoặc tạm nghỉ vận chuyển cát nên trong ngày 18/8 toàn lực lượng chỉ phát hiện được hai trường hợp như đã phản ánh ở trên.

Ngày 19/8, PV Dân trí cùng có mặt với lực lượng Thanh tra giao thông cùng sự chỉ huy của ông Nguyễn Khắc Chương - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã tiếp tục mang cân di động tuần tra trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Qua đó trong buổi sáng cùng ngày (19/8), lực lượng này đã tiến hành kiểm tra tải trọng của 6 trường hợp xe chở cát. Tất cả các xe nói trên đều được đưa về Trạm đăng kiểm thuộc Sở GTVT Nghệ An gần ngã tư đường Hồ Chí Minh tại xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa) để cân tải trọng và phát hiện được 4 trường hợp quá tải từ 32% đến 220% tải trọng cho phép. Các xe nói trên đã buộc phải hạ tải cũng như bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Theo một lãnh đạo doanh nghiệp vận tải trên địa bàn huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) thì được biết: "Những xe chở cát quả tải đi qua tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 48 đều vượt tải trọng cho phép, điều này gây nên việc cạnh tranh giá cả không lành mạnh, ép giá doanh nghiệp. Hơn nữa những chiếc xe loại DongFeng, Thaco... chỉ cho phép chở từ 6 tấn đến 8 tấn nhưng vì lợi nhuận họ đã chở lên từ 15 đến 30 tấn khiến cho nhiều km đường trên tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 48 bị cày nát, bong tróc...".

Ông Nguyễn Khắc Chương - Phó chánh Thanh tra giao thông Nghệ An trả lời phỏng vấn.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, các xe tải bị kiểm tra hầu hết đều vượt tải từ 32% - 200%. Đặc biệt, tại thời điểm kiểm tra, có xe tải mang BKS: 37C - 051.21 của Cty TNHH Xây dựng & Thương mại Minh Hiếu vượt tải đến 220%. Tại đây, lực lượng chức năng buộc tài xế phải hạ tải tại chỗ. Tuy nhiên, theo quan sát, dù sau khi được hạ tải hơn phần nửa thùng xe, thế nhưng khi kiểm tra lại, trọng tải của xe này (BKS: 37C - 051.21) vẫn vượt hơn 50%.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Khắc Chương cho biết: "Ngay sau khi báo chí phản ánh tình trạng hàng chục xe chở cát quả tải nghênh ngang hoạt động trên tuyến đường Hồ Chí Minh và QL48. Lãnh đạo Thanh tra Sở đã tiếp hành chỉ đạo các đội thanh tra ở các khu vực tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các loại xe chở cát quá tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh và QL48 để kiên quyết xử lý tất cả các loại xe chở quá tải nói trên. Đến nay, chúng tôi mới xử lý được 6 trường hợp xe vi phạm chủ yếu là các phương tiên quá tải trọng lớn. Đặc biệt là loại xe quá tải trọng tới hơn 200% tải trọng cho phép".

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung chú trọng xử lý nghiêm những trường hợp xe chở cát quá tải trọng mà báo đã phản ánh. Hiện, do có thông tin có đoàn đi kiểm tra nên các nhà xe đều cho tất cả các xe nghỉ, ẩn nấp. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo xử lý thật nghiêm đối với những trường hợp này theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở GTVT", ông Chương khẳng định.

Được biết, xe chở cát quá tải trọng trên các tuyến đường nói chung và trên hai tuyến đường Hồ Chí Minh và QL48 đã từng bị các lực lượng chức năng xử lý nhiều lần. Thế nhưng khi vắng đoàn kiểm tra thì các nhà xe lại được thế "lộng hành".

Vì thế, dư luận đang lo ngại rằng, nếu các lực lượng kiểm tra như Thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông không ra quân kiểm tra, xử lý kiên quyết, thường xuyên thì "vấn nạn" xe chở cát quá tải tái diễn trên các tuyến đường nói trên là điều khó tránh khỏi.

Một số hình ảnh xe chở cát bị kiểm tra hầu hết đều vượt tải từ 32% - 200% do PV Dân trí ghi lại:

1-5e22b
6-d1d00
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cân xe quá tải trên đường Hồ Chí Minh ngày 19/8.

 

5-9d5ab
Phiếu cân quá tải của một xe chở cát.

 

4-373c1
Yêu cầu tài xế ký vào biên lai quá tải và cam kết không tái phạm.

 

8-fce90
Lực lượng Thanh tra giao thông cùng anh em phóng viên ghi nhận tình trạng sau khi cân có nhiều xe quá tải.

 

3-cde03

 

7-d00f6
Trong ngày 19/8 đã có 4/6 xe quá tải trọng từ 32 đến 220% bị xử lý.

 

xe2-3a2ac
Chiếc xe tải chở cát mang BKS: 37C - 05121 của Công ty xây dựng thương mại Minh Hiếu chở quá tải trên 220%.

 

9-cc9e7
Biên bản xử phạt xe chở cát quá tải mang BKS: 37C - 05121 của Công ty xây dựng thương mại Minh Hiếu.

 

10-c943d
Chiếc xe tải chở cát mang BKS: 37C - 05121 của Công ty xây dựng thương mại Minh Hiếu ngày 18/8 vừa bị xử phạt 8,5 triệu đồng vì lý do quá tải nhưng đến sáng 19/8 lại tiếp tục chở quá tải đến 220% nên lực lượng Thanh tra giao thông buộc phải cho hạ tải ngay.

Nguyễn Duy

 

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm