Thứ năm, 25/05/2017 - 07:11

Thanh Hóa: Nghi vấn rút ruột công trình đường hơn trăm tỷ

Dân trí

Công trình đường dài 14 km từ xã Đại Lộc đến xã Liên Lộc huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) được thi công nâng cấp, cải tạo với mức đầu tư hơn trăm tỷ đồng. Thế nhưng, công trình đang có dấu hiệu bị rút ruột nghiêm trọng.

Theo phán ánh của người dân thì khi có quyết định cải tạo nâng cấp, mở rộng tuyến đường được người dân vô cùng phấn khởi. Tuy nhiên, khi thi công, người dân phát hiện đường làm không bóc lớp phong hóa, không nạo vét hết lớp bùn đất phía dưới.

“Nhìn họ thi công kiểu thế này, chúng tôi vô cùng bất an. Họ cứ thế đổ đất đá trận lên, không những vậy chất lượng đất làm nền cũng có vấn đề bởi lộn vào đất là rất nhiều những hòn đá to. Cứ thi công kiểu này tuyến đường lại chẳng mấy chốc hư hỏng quay trở lại” - một người dân cho biết.

Đất làm nền lẫn nhiều đá, không đạt yêu cầu như hồ sơ thiết kế
Đất làm nền lẫn nhiều đá, không đạt yêu cầu như hồ sơ thiết kế

Tình trạng thi công công trình qua loa, cẩu thả đã được người dân phản ánh lên chính quyền huyện. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, phía chủ đầu tư là UBND huyện Hậu Lộc yêu cầu đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Sơn Đào, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Việt Thanh đến hiện trường kiểm tra thực tế.

Kết quả kiểm tra về bóc phong hóa: Tại Lý trình Km0+30 chiều sâu bóc phong hóa 0,65m. Tại Lý trình Km0+70 chiều sâu bóc phong hóa 0,60m…Về đất đắp nền: Cấp đất phối không đạt yêu cầu có rất nhiều cục đá to đang đổ trong nền đường

Tại biên bản kiểm tra kết luận yêu cầu nhà thầu dừng thi công. Đề nghị Ban QLDA và đơn vị thi công, tư vấn giám sát kiểm tra lại toàn bộ thủ tục thi công, nhật ký thi công, nhật ký giám sát, các biên bản kiểm tra nghiệm thu vật liệu đầu vào (phần đất đắp) phần bóc phong hóa theo hồ sơ đã được phê duyệt.

Có mặt tại hiện trường, con đường đang thi công phía xã Liên Lộc, đất đá được đổ tràn làn ra ruộng, đất xen lẫn nhiều hòn đá nặng cả vài chục cân. Cả một đoạn đường dài, đất được đổ xuống để làm nền đường mà không được bóc phong hóa. Phần lớn đất làm nền xen lẫn với đá bazan phong hóa, đá tảng lẫn lộn, không theo nguyên tắc thiết kế là loại đất đắp nền phải lấy từ mỏ đất ở xã Châu Lộc đã được cấp phép đạt tiêu chuẩn K95.

Đoạn đường đang thi công qua xã Quang Lộc, đơn vị thi công không bóc lớp đất phong hóa phía dưới mà đổ trực tiếp đất làm nền lên
Đoạn đường đang thi công qua xã Quang Lộc, đơn vị thi công không bóc lớp đất phong hóa phía dưới mà đổ trực tiếp đất làm nền lên

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hậu Lộc cho biết: “Qua kiểm tra nhiều đoạn đơn vị thi công bóc lớp đất phong hóa ít không đúng thiết kế. Nhất là đoạn qua xã Quang Lộc với chiều dài 150m, đơn vị thi công không bóc lớp đất phong hóa phía dưới mà đổ trực tiếp đất làm nền lên. Hiện chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công bốc toàn bộ phần đất đã đắp mà không bóc lớp đất phong hóa, tổ chức thi công lại đúng với hồ sơ, giao cho đơn vị thi công đến ngày 25/5 phải chuyển hết đất đi”.

Về đất đắp nền, ban đầu, đất được phê duyệt là lấy ở mỏ núi Miễu, xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc nhưng mỏ này bị đóng do chuyển nhượng nên phải tìm mỏ khác tại xã Hà Ninh, huyện Hà Trung nhưng cấp phối đất lẫn đá không đúng thiết kế. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại trên toàn tuyến nếu đoạn nào đấp san lấp không đúng độ K95 yêu cầu nhà thầu phải múc lên làm lại” - ông Hồng cho biết thêm

Ông Nguyễn Văn Luệ, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc kiêm Trưởng Ban dự án huyện thừa nhận: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh đổ đất làm nền kém chất lượng, không bóc phong hóa, huyện đã yêu cầu dừng thi công để kiểm tra lại toàn bộ về mặt kỹ thuật trong quá trình thi công, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm từng cá nhân và tập thể”.

“Tuyến đường này rất khó khăn về công tác GPMB vì chạy qua nhiều xã ảnh hưởng tới nhiều hộ dân, nhưng do đã xuống cấp nghiêm trọng nhu cầu làm mới để đi lại của người dân là vô cùng bức thiết, nên chúng tôi cố gắng vừa GPMB vừa thi công, yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, dự án cuối năm 2016 triển khai dự kiến 2019 mới hoàn thành. Cũng do bận quá nhiều việc nên công tác kiểm tra, giám sát của huyện không được thường xuyên nên mới để xảy ra sai phạm” - ông Luệ phân trần

Được biết dự án nâng cấp, cải tạo đường nối Quốc Lộc 1A với Quốc Lộ 10 đoạn từ xã Đại Lộc đến xã Liên Lộc, dài 14km, thuộc huyện Hậu Lộc. Tổng vốn đầu tư 145 tỷ đồng, UBND huyện Hậu Lộc làm chủ đầu tư, kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh, riêng phần giải phóng mặt bằng tỉnh 70%, huyện 30% kinh phí.

Bình Minh

Tin liên quan

Mới nhất