Hà Nội:

Tai nạn rình rập vì mặt cầu Thanh Trì xuống cấp nghiêm trọng

(Dân trí) - Hiện tượng cầu Thanh Trì xuống cấp sau khi đi vào hoạt động chưa lâu đã được phản ánh rất nhiều trong thời gian qua. Gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, đơn vị quản lý vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2009, đến nay mới chỉ gần 3 năm nhưng mặt cầu Thanh Trì đã bị xuống cấp nghiêm trọng, dù đã trải qua nhiều lần sửa chữa. Sau khi khảo sát mặt cầu chính, đoạn bắc qua sông Hồng, có thể thấy rõ mặt cầu xuất hiện tình trạng xô lún. Những đoạn lún sụt sâu đã tạo thành những rãnh hình sóng nổi lớn trên mặt cầu.
 
Những “rãnh sóng” này sâu khoảng 10cm, kéo dài hàng trăm mét trong suốt quãng đường từ chân cầu đến giữa cầu, hướng từ Sài Đồng – Gia Lâm đến Pháp Vân. Ngoài ra trên bề mặt cầu còn có những mảng bong tróc bê tông, xuất hiện rải rác với tần suất lớn khắp mặt cầu.
 
Tai nạn rình rập vì mặt cầu Thanh Trì xuống cấp nghiêm trọng

Bề mặt cầu bị võng hẳn xuống sâu khoảng 10 cm

 
Tai nạn rình rập vì mặt cầu Thanh Trì xuống cấp nghiêm trọng

Các “rãnh sóng” chạy dài hàng trăm mét

 
Tai nạn rình rập vì mặt cầu Thanh Trì xuống cấp nghiêm trọng

Mặt cầu bị võng xuống

 
Tai nạn rình rập vì mặt cầu Thanh Trì xuống cấp nghiêm trọng

Các vệt bong tróc bê tông rải rác khắp mặt cầu
Tai nạn rình rập vì mặt cầu Thanh Trì xuống cấp nghiêm trọng

Các vệt tróc có kích thước lớn, lên đến 30 cm

Theo quan sát, việc mặt cầu xuống cấp nghiêm trọng, tạo thành rãnh lún sâu dễ gây nguy hiểm lớn đối với người tham gia giao thông trên cầu. Nhất là đối tượng đi xe máy, phương tiện rất dễ bị trượt bánh khi đi đè phải những rãnh sâu này. Người dân quanh khu vực nhận định, mặt cầu xuống cấp do lưu lượng phương tiện quá lớn lưu thông trên cầu. Chị Hồng – người dân sống trong khu vực gần đoạn cầu chính, khu vực qua sông Hồng  cho biết lượng xe lưu thông trên cầu nhiều và liên tục không kể ngày đêm, dưới chân cầu cũng là công trường khai thác cát với lượng xe trọng tải lớn lưu chuyển liên tục là nguyên nhân dẫn đến việc hư hại mặt cầu.

Còn theo anh Nguyễn Ngọc Nam (Ba Đình, Hà Nội) – lái xe thường đi qua tuyến đường này chia sẻ: “Mặt cầu gây rất nhiều nguy hiểm cho những người đi đường. Các rãnh sâu sẽ gây mất lái khi chạy nhanh dẫn tới chuyển làn đường đột ngột, rất dễ xảy ra tai nạn”.

Được biết, sau khi cầu đưa vào hoạt động được 3 tháng (vào tháng 10/2009), Ban Quản lý dự án Thăng Long đã tiến hành sửa chữa lại mặt cầu nhưng sau đó mặt cầu vẫn tiếp tục xuất hiện vểt lún. Ban cũng đã thuê Công ty Tư vấn công nghệ thiết bị và Kiểm định xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) tiến hành khoan tại những nơi xuất hiện lún để lấy mẫu phân tích, dự kiến đến giữa tháng 12/2010 sẽ công bố kết quả, tuy nhiên đến nay, sau hơn một năm, vẫn chưa thấy có kết luận cụ thể  về vấn đề trên.

Cầu Thanh Trì là một cây cầu trong những tuyến giao thông huyết mạch ra vào thủ đô và có lưu lượng giao thông lớn. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng sớm có biện pháp sửa chữa dứt điểm, tránh gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông trên cầu.

Bài, ảnh:  Bùi Duy Linh - Nguyễn Đức Anh Vũ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm