Bài 3:
Quốc lộ xuống cấp cướp nhiều mạng người tại Bắc Giang: Kinh khủng, ác mộng!
(Dân trí) - "Kinh khủng, ác mộng" khi phải tham gia giao thông trên con đường này. Ngoài "ổ trâu, ổ voi" nguy hiểm khôn lường thì còn cả xe quá khổ quá tải nối đuôi nhau chạy ầm ầm đe dọa sinh mạng người dân.
“Kinh khủng, ác mộng!”
Đó là bình luận của độc giả Dân trí sau bài viết phản ánh thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của Quốc lộ 31 đoạn Km17+800 đến Km38+600 đến Trường bắn quốc gia khu vực 1 và thủ phủ vải thiều Lục Ngạn được coi là huyết mạch giao thông xung yếu của tỉnh Bắc Giang.
“Đây không thể gọi là đường quốc lộ”- quan điểm của bạn đọc An Sơn Lã vì: “Các tuyến đường tỉnh lộ khác tầm quan trọng không bằng thì cũng làm to và đẹp lâu rồi... đường quốc lộ quan trọng nhất tỉnh thì bỏ rất rất nhiều năm không được làm, đoạn nào xuống cấp quá thì cho người và xe ra lấp ổ gà, ổ voi xong rồi thôi.... đường thì nhỏ nhưng toàn xe to chạy ngày đêm thì chịu sao nổi, nhất là mùa vải thiều thì đông nghịt toàn xe khủng nối đuôi nhau... Đoạn từ thị trấn Chũ về huyện Sơn Động đường còn bé hơn nhiều, đã thế chỉ là đường nhựa thô gồ ghề, xuống cấp quá là kinh khủng.... các quan chức nếu có tâm thì đi thị sát một chuyến từ TP Bắc Giang lên Sơn Động để biết tình hình thực tế”.
“Kinh khủng” hay “ác mộng” - là miêu tả của bạn đọc Trung Kiên Giáp và bạn Tiến Đức khi nhận xét về tuyến đường này: “Đoạn từ km38+600 đến km 87+700 (từ thị trấn Chũ đến hết thị trấn An Châu) còn kinh khủng gấp vạn lần đoạn từ Đồi Ngô đến thị trấn Chũ. Đề nghị các bác đi thị sát bằng xe vận chuyển hành khách công cộng thì mới thấu hiểu được nỗi lòng của người dân Sơn Động và Lục Ngạn”; “Đúng đấy! nếu ai đã đi qua con đường này một lần thì có lẽ nhớ cả đời ác mộng, chỉ có một cách là làm lại đường thôi!”.
BOT thì không quên thu đều, nhưng chất lượng các cung đường thì ngày càng xấu đi, là ý kiến của bạn đọc Khanghan: “Phí bảo trì đường bộ thu đều, phí trạm vé đường không phải BOT phải bỏ nhưng nhiều nơi vẫn cứ gan lỳ tồn tại, phí BOT đặt sai, thu lố không ít... Phí thì dày đặc, tăng nhiều nhưng chất lượng đường bộ thì xuống cấp mà không thấy ai chịu trách nhiệm?”.
Bạn đọc Kimthuong đồng quan điểm: “Thu phí đường bộ, BOT rất đẹp không thiếu một xu, nhưng những cung đường ngày càng tệ và xấu đi, không xứng đáng với những gì họ thu được, chỉ có người dân là khổ vì tai nạn luôn rình rập”.
Còn xe quá tải, đường còn bị phá, mạng người còn mong manh
“Không cấm được xe quá tải thì làm đường như không làm, chính hệ quả của xe quá tải mới làm nhiều con đường bị tàn phá khủng khiếp bởi loại xe này”, quan điểm của bạn đọc nickname Rodong Ca cũng là ý kiến của rất nhiều bạn đọc khi yêu cầu cần phải xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải.
Bạn đọc Nguyễn Mạnh Hùng: “Quản lý tải trọng xe "tốt" quá nên đường nhanh xuống cấp. Nếu cơ quan chức năng chấm dứt nạn bảo kê, phạt đúng người đúng tội và cao hơn là tước giấy phép hành nghề của các nhà xe tái vi phạm thì chất lượng đường xá sẽ được đảm bảo hơn”.
“Phạt thật nặng xe quá tải thì đường sẽ ko bị hỏng”, bạn đọc Nguyễn Thai Bình; hay: “Đường không đúng chất lượng xin xử tội "giết người”, xe quá tải, xe vua... xử tội "giết người" xem còn dám nữa không”, bạn đọc TaRo .
Bạn Xuân Đức đề xuất: “Hai việc quan trọng cấp bách là: một là làm đường, 2 là cấm xe to. Mạng người quan trọng hơn kinh tế!”.
“Quốc lộ xuống cấp cướp nhiều mạng người, tỉnh Bắc Giang như "ngồi trên lửa". Đề nghị Bộ GTVT nhanh chóng sắp xếp vốn nâng cấp sửa chữa”, bạn đọc Tuanvu.
Bạn đọc Nguyen Quan: “Bất cập quá, ngân sách tỉnh có tiền cũng không được làm, còn chờ bộ thì chậm trễ, cần có những chính sách nới lỏng sự trói buộc này”.
“Rất mong Thủ tướng đôn đốc chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm tổ chức thi công tuyến đường này để người dân được yên tâm khi tham gia giao thông và ngành công an có chỉ đạo thật nghiêm để chấn chỉnh tình trạng bảo kê cho xe quá khổ quá tải chạy trên tuyến đường”, bạn đọc Nha Nguyen.
Quốc lộ xuống cấp, mạng người bị đe doạ, kinh tế bị “bóp nghẹt”
Như Báo Dân trí đã thông tin, quốc lộ 31 đoạn Km17+800 đến Km38+600 đến Trường bắn quốc gia khu vực 1 và thủ phủ vải thiều Lục Ngạn được coi là huyết mạch giao thông xung yếu, xuống cấp cần xử lý cấp bách nhất tại tỉnh Bắc Giang.
Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch, quan trọng bậc nhất khu vực phía Đông tỉnh Bắc Giang. Đây không chỉ là tuyến đường phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực.
Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường này có quy mô nhỏ hẹp, mặt đường trung bình chỉ rộng 6m và đã nhiều năm chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Dù mật độ phương tiện lớn không ngừng gia tăng nhưng nền mặt đường đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, giao thông đi lại vô cùng khó khăn.
Hàng năm, khi thủ phủ vải thiều Lục Ngạn vào mùa thu hoạch, tình trạng ách tắc hàng km trên tuyến đường này xảy ra như… cơm bữa. Xe trọng tải lớn cày xéo biến hàng chục km quốc lộ 31 thành chi chít “ổ trâu”, “ổ voi”, thậm chí nhiều đoạn người dân còn đặt cho cái tên mới là “ổ khủng long”.
Lưu thông trên những đoạn đường này với người dân địa phương trở thành nỗi kinh hoàng. Bụi mù mịt trong mùa khô, nước lấp đầy “ổ trâu”, “ổ voi” trong mùa mưa đã tạo ra những hố bẫy chết người.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Từ tháng 12/2018 đến nay, trên quốc lộ 31 đã xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông làm chết 24 người và bị thương 57 người.
Trước thực trạng báo động như vậy, ngày 30/12/2019, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31 đoạn Km17+800 đến Km38+600 bằng ngân sách tỉnh Bắc Giang để kịp thời khắc phục những khó khăn, bất cập về hạ tầng, đảm bảo giao thông đi lại và phát triển kinh tế địa phương.
Ngày 08/01/2020, Bộ GTVT có Công văn số 240/BGTVT-KHĐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký gửi UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Ngày 11/10/2019, Bộ GTVT có quyết định số 1912/QĐ-BGTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang, dự kiến đưa dự án vào danh mục đầu tư giai đoạn 2021-2030 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Bộ cũng đã đề nghị tỉnh Bắc Giang có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng ngân sách của địa phương để sớm đầu tư, cải tạo nâng cấp tuyến đường.
Được biết, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo ý kiến của Bộ GTVT. Tuy nhiên, vừa qua Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính có văn bản trả lời tỉnh Bắc Giang, làm rõ việc đầu tư các tuyến quốc lộ bằng ngân sách địa phương là không đúng Luật Ngân sách, do đây thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương, đồng thời kiến nghị tỉnh Bắc Giang đề xuất Bộ GTVT lập dự án, bố trí vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp các đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn.
Trước tình hình cấp bách như vậy, ngày 09/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Công văn số 79/UBND-GT gửi Bộ GTVT báo cáo rõ tình hình và bày tỏ sự khẩn thiết mong muốn Bộ GTVT quan tâm, bố trí vốn đầu tư, cải tạo nâng cấp quốc lộ 31 đoạn Km17+800 đến Km38+600 (từ thị trấn Đồi Ngô huyện Lục Nam đến thị trấn Chũ huyện Lục Ngạn) trong năm 2021; các đoạn tuyến còn lại tiếp tục đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn đến năm 2025.
Nhân dân tỉnh Bắc Giang đang rất mong đợi sẽ nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương, của Bộ GTVT để tuyến đường sớm được đầu tư cải tạo nâng cấp, khắc phục những hạn chế, khó khăn hiện nay.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.
Anh Thế - Ngọc Hân