Bình Định:
Quốc lộ 1 "biến dạng" sau mưa lớn, người dân đối mặt hiểm họa tai nạn giao thông
(Dân trí) - Sau những đợt mưa liên tiếp từ đầu tháng 11 đến nay, tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường bong tróc “ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện dày đặc, nguy cơ tai nạn giao thông gia tăng.
Tiềm ẩn tai nạn giao thông
Vừa qua, bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng Văn phòng đại diện báo Dân trí Khu vực miền Trung - Tây Nguyên tại Đà Nẵng, bức xúc về tình trạng quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định hư hỏng nặng, nguy cơ tai nạn giao thông gia tăng.
Ghi nhận của PV Dân trí, dọc tuyến quốc lộ 1 đoạn từ huyện Tuy Phước đến huyện Phù Mỹ và dọc tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị xã An Nhơn (Bình Định) rất nhiều đoạn bị hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều đoạn đường bong tróc, mặt đường xuất hiện nhiều hố sâu giữa đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Để hạn chế tai nạn, người dân dùng đá lấp những “ổ voi”; đồng thời đặt chướng ngại vật để cảnh báo đường hư hỏng cho người đi đường biết.
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an tỉnh Bình Định cho biết: “Chất lượng mặt đường quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh hiện nay rất kém, không ít trường hợp người điều khiển phương tiện bị sụp “ổ gà” dẫn tới té ngã, gây chấn thương. Thậm chí, có ô tô gãy nhíp, nổ lốp khi chẳng may sụp vào các chướng ngại vật này”.
Theo ông Hoài, công tác sửa chữa hỏng hóc trên quốc lộ về cơ bản nhà thầu thực hiện khá tích cực. Tuy nhiên, mặt đường sửa chữa được thời gian rồi bong bật trở lại. Cho rằng lỗi do xe quá tải gây ra là không đúng. Bởi, tỷ lệ xe quá tải lưu thông trên quốc lộ 1 qua kiểm tra vi phạm rất ít. “Để đảm bảo an toàn giao thông, Phòng yêu cầu lực lượng CSGT thường xuyên tuần lưu trên đường nhằm phát hiện, cảnh báo chướng ngại vật, hoặc vị trí mặt đường bị hư hỏng để phương tiện né tránh. Đồng thời, yêu cầu đơn vị quản lý đường bố trí, lắp đặt hệ thống biển cảnh báo”, Trung tá Hoài cho hay.
Khẩn trương sửa chữa đường
Dự án quốc lộ 1 qua 2 tỉnh Bình Định - Phú Yên có 120km vừa được đầu tư nâng cấp mở rộng, tổng kinh phí gần 7.800 tỷ đồng, trong đó có 2 gói đầu tư theo hình thức đầu tư - kinh doanh - chuyển giao (BOT) và 1 gói từ vốn trái phiếu chính phủ.
Dự án chính thức thông xe vào cuối năm 2015, nhưng đến nay sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Dù nhà đầu tư đã nhiều lần thi công “vá” lại đường, nhưng hiện nay quốc lộ 1 qua tỉnh này đang bong tróc, “ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện dày đặc sau mưa lũ vừa qua.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Minh Khánh, Phó Giám đốc Điều hành Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: “Trong quá trình khai thác, mặt đường có xuất hiện một số hư hỏng. Sau mưa lũ cuối năm 2016, thì mặt đường hư hỏng nhiều hơn. Đối với các hư hỏng năm ngoái, Ban Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các nhà thầu khác phục xong. Tuy nhiên, do bão rồi mưa lớn kéo dài liên tục từ tháng 11/2017 đến nay, mặt đường hư hỏng trở lại”.
Ông Khánh nói thêm: “Ngay trong ngày mưa, các hư hỏng nặng sẽ, đơn vị thi công sẽ đổ tạm cấp phối đá dăm, bê tông xi măng đảm bảo ATGT. Ngay trong ngày hôm qua (6/12) chúng tôi phải mua 50 tấn nhựa đường của Công ty Quản lý đường bộ Bình Định và hôm nay mua thêm 30 tấn nhựa để thảm toàn bộ các hư hỏng đảm bảo giao thông. Trong tuần tới, khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu sẽ bắt đầu khắc phục triệt để các hư hỏng và thực hiện các giải pháp tăng cường mặt đường như thảm nhựa để tăng tính bền vững, đảm bảo hiệu quả khai thác lâu dài của công trình”, ông Khánh cho hay.
Theo ông Tiết Đinh Quang, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.2, thuộc Cục QLĐB III - Tổng cục đường bộ Việt Nam, hiện trên toàn tuyến có 5 mũi thi công sửa chữa mặt đường. Ở dự án phía Bắc Bình Định có Công ty Quản lý và Xây dựng đường bộ Bình Định và Công ty CP BOT Bắc Bình Định.
Phía Nam Bình Định có DNTN Minh Thảo đang dặm vá, thảm nhựa mặt đường lý trình Km1216 - Km1218 qua thôn Mỹ Điền. Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Bình Định đang duy tu mặt đường đoạn qua thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) lý trình Km1171 - Km1180, lý trình Km1194- Km1198 (tuyến tránh thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) và lý trình Km1203 - Km1211 (đoạn quốc lộ 1 cũ qua thị xã An Nhơn).
“Đến nay, các đơn vị thực hiện khá tích cực. Tuy nhiên, trở ngại lúc này trời vẫn đang mưa nên chưa thể triển khai thảm nhựa mặt đường”, ông Quang nói.
Theo đại diện nhà đầu tư, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đường bị hư hỏng là do vật liệu đá tại Bình Định có độ dính bám với nhựa không tốt. Một nguyên nhân nữa là trước đây trong quá trình bê tông nhựa lại gặp trời mưa, nước mưa ngấm làm bong bật các khối đá dăm. Đặc biệt, thời gian qua do mưa liên tục khiến mặt đường hư trở lại.
Quang Trung - Doãn Công