Quảng Bình: Ngư dân kêu trời vì cảng cá xuống cấp nghiêm trọng!

(Dân trí) - Từ nhiều năm nay, các chủ tàu thuyền cập bến ở cảng cá Quảng Bình kêu trời vì thực trạng hệ thống cảng cá nơi đây xuống cấp nghiêm trọng, khiến cho việc cập bến của các tàu thuyền gặp nhiều khó khăn.

Trước đây, Quảng Bình có hai cảng cá là Nhật Lệ và Sông Gianh. Tuy nhiên, đến tháng 10/2018, hai cảng cá này sáp nhập thuộc BQL cảng cá Quảng Bình do Sở Nông nghiệp-PTNT quản lý.

Cảng cá Sông Gianh có diện tích 22.000m2, theo thiết kế trước đây mỗi năm cảng sẽ đáp ứng khoảng 10.000 lượt tàu thuyền dưới 150CV ra vào, tuy nhiên hiện nay do nhiều tàu lớn nên chỉ ra vào cảng được khoảng 4.000 lượt. Cảng có 2 cầu tàu với tổng chiều dài gần 110m.

Cảng cá này được đánh giá là một trong những cảng lớn nhất của khu vực Bắc Trung Bộ, thuận lợi cho việc đến các ngư trường cá lớn cũng như việc cập cảng của tàu cá từ các tỉnh khác. Bởi thế, số lượng tàu cá thường xuyên cập cảng này tăng mạnh, gây tình trạng quá tải, khó khăn cho tàu thuyền ra vào cảng.

Quảng Bình: Ngư dân kêu trời vì cảng cá xuống cấp nghiêm trọng! - 1

Cảng cá Sông Gianh, huyện Bố Trạch.

Theo số liệu từ cảng cá Sông Gianh, trung bình mỗi năm cảng có khoảng 4.000 lượt tàu ra vào với số lượng hàng hóa được bốc xếp lên xuống từ 9.000 đến 12.000 tấn/năm. Vì số lượng tàu thuyền cập bến quá tải và quá trình hoạt động lâu năm nhưng không được tu sửa thường xuyên nên cảng ngày một xuống cấp, gây khó khăn cho hoạt động cập và xuất cảng của ngư dân.

Có mặt tại cảng cá này, PV Dân trí ghi nhận thực trạng xuống cấp rất thảm hại. Bề mặt bê tông trên các mặt cầu tàu, chỗ neo đậu bong tróc, trụ và sàn cầu nhiều chỗ sắt bị bung ra. Nhà cửa, sân bãi, đường ra cảng cũng sụt lún nhiều nơi gây trở ngại cho việc ra vào, vận hành, bốc dỡ hàng hóa lên xuống tàu.

Đặc biệt, dưới chân các cầu cảng bị cát bồi phía trong và hai bên. Phía trước cầu cát bồi lấp, làm nước cạn còn từ 2 đến 5m khiến nhiều tàu cá 800 CV trở lên thường xuyên mắc cạn khi thủy triều xuống. Còn cầu cảng thì quá ngắn nên mỗi lượt tàu lớn vào đậu đã gần hết cầu.

Giữa trời trưa nắng, ngư dân Huỳnh Hoàng, một chủ tàu tỉnh Quảng Ngãi, khai thác hải sản khu vực vùng biển Trường Sa, thường xuyên cập cảng cá Sông Gianh thở dài: “Mỗi lần cập bến ở cảng cá này, chúng tôi thường phải chờ đợi rất lâu. Điều đó đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sản phẩm. Không những thế, nhiều khi bốc hàng xong, thủy triều xuống khiến tàu không thể ra khơi, phải chờ đợi cả ngày trời. Còn nhiều lúc tàu không vào được cảng, chúng tôi đành phải vào các “bến cóc” để bốc hàng”.

Quảng Bình: Ngư dân kêu trời vì cảng cá xuống cấp nghiêm trọng! - 2

Cảng cá Nhật Lệ, TP. Đồng Hới.

Còn tại cảng cá Nhật Lệ, tình trạng xuống cấp cũng đang diễn ra chẳng kém. Hiện toàn bộ mặt sân bãi trong khu vực cảng đã bị sụt lún, nứt nẻ. Nhà phân loại hải sản cũng đã bị hư hỏng nhiều. Hệ thống xử lý nước thải hoàn toàn bị tê liệt dẫn đến tình trạng ngập úng trong mùa mưa. Nhiều thiết bị điện cũng bị hư hỏng nên sử dụng mất an toàn, không đáp ứng cho nhu cầu hoạt động của cảng. Khu vực dành cho tàu neo đậu, bốc dỡ hàng hóa nhiều chỗ bị bong tróc, bật ra những thanh sắt hoen gỉ.

Cảng này trung bình mỗi năm đón khoảng 2.000 đến 2.500 lượt tàu ra vào với khoảng 9.000 tấn hàng được bốc lên, xuống tàu. Hiện khu neo đậu, bốc dỡ hàng hóa tại cảng cũng đang rất chật chội, chỉ đáp ứng được khoảng 20% lượng tàu cá cập cảng.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Trung Sơn, Phó Giám đốc BQL các cảng cá tỉnh Quảng Bình, kiêm Trưởng cảng cá Sông Gianh thừa nhận tình trạng xuống cấp, quá tải và lạc hậu ở cảng cá Sông Gianh: “Nhiều lúc cao điểm, có hàng chục lượt tàu cá ngư dân xếp hàng chờ cập cảng, ảnh hưởng đến việc bốc dỡ hàng hóa lên xuống tàu.

Bên cạnh đó, các loại xe tải cung cấp nguyên liệu, lương thực cho tàu cá hoặc xe thu mua hải sản phải đậu ngoài khu vực cầu cảng để trung chuyển cũng rất bất tiện”, ông Sơn cho biết thêm.

Ông Sơn cũng bày tỏ mong muốn được tỉnh quan tâm đầu tư, sửa chữa hệ thống thu gom xử lý nước thải vì hệ thống cũ chỉ xử lý bằng công nghệ bể phốt, tức là thẩm thấu chứ không xử lý bằng vi sinh nên không đáp ứng được nhu cầu của các cảng cá hiện nay.

Ngoài ra, việc xây dựng lại các hệ thống cảng cá mới hoặc nạo vét tại khu vực các chân cầu cảng để tăng thêm số lượng tàu cập bến cũng rất cần thiết, đồng thời sửa chữa thêm các hạng mục trong khu vực cảng để góp phần phát triển hậu cần nghề cá, trú tránh bão cũng như quản lý tàu thuyền trên địa bàn tỉnh được thuận lợi hơn.

Đặng Tài