Phan Thanh Giản: Yêu nước nhưng bất lực

(Dân trí) - Việc đánh giá nhân cách, sự nghiệp nhân vật Phan Thanh Giản là rất gian nan. Thực tế trước đây các tài liệu chính thống hầu hết đều cho rằng nhân vật này có vai trò tiêu cực với hành vi bán nước, làm mất lục tỉnh Nam Kỳ.

Để có cái nhìn minh định hơn, các nhà sử học trong và ngoài nước đã có nhiều cuộc hội thảo đánh giá về nhân vật này. Trước đây đã có ba cuộc hội thảo lớn ở Vĩnh Long (tháng 11/1994) và ở TPHCM (tháng 8/2003) với sự có mặt của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Trước đó, tại Hà Nội có cuộc hội thảo về nhân vật này dưới sự chủ trì của Viện trưởng Viện sử học Trần Huy Liệu. Trên tạp chí Nghiên cứu lịch sử - cơ quan ngôn luận của giới sử học, cũng đăng nhiều bài về Phan Thanh Giản.

GS Sử học Đinh Xuân Lâm: Có một điều không thể phủ nhận, Phan Thanh Giản giành được tình cảm rất lớn của nhân dân miền Nam.

Tôi còn nhớ, trong ngày chiến tranh chống Mỹ ác liệt thì NXB Giáo dục có nhờ tôi viết một cuốn sách trong đó viết về anh hùng chống Pháp Trương Định. Khi duyệt, Thứ trưởng Bộ Giáo dục kiêm TBT NXB Giáo dục Nguyễn Khánh Toàn có ghi vào bên cạnh: “Đánh giá Phan Thanh Giản cần thận trọng vì ông là nhân vật trí thức mà nhân dân miền Nam rất tôn vinh”.

Bài viết tranh luận của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: buihoangtam.khdt@gmail.com.

Ngay sau khi giải phóng miền Nam, tôi cùng một số người như GS Phan Huy Lê, GS Trần Quốc Vượng... được Ban Khoa giáo điều vào miền Nam để nói chuyện về một số vấn đề lịch sử với giáo chức đại học miền Nam còn ở lại. Tôi được phân công nói về giai đoạn Pháp xâm lược, do đó nhất định phải đụng chạm đến nhân vật Phan Thanh Giản. Trong các buổi học, tôi luôn khẳng định ông Giản có tinh thần yêu nước nhưng theo lối suy nghĩ và cách của ông ấy nên đã dẫn tới việc để mất Nam kỳ. Ông ấy phải chịu trách nhiệm về vấn đề đó.

Sau khi tổng kết lớp học, ý kiến nói chung của các giáo chức miền Nam là đánh giá tốt các bài của cán bộ miền Bắc nhưng riêng vấn đề Phan Thanh Giản thì họ vẫn chưa thông suốt. Theo họ, đây là nhân vật yêu nước và đáng được đề cao một cách đặc biệt. Phan Thanh Giản là người đậu tiến sĩ đầu tiên của Nam Kỳ, ông là niềm tự hào của nhân dân miền Nam. Thứ nữa, ông ấy rất gần dân và qua các tài liệu để lại thì ông đi lên từ tầng lớp nghèo, trong thời gian làm quan, ông cũng rất liêm khiết...

Nhưng ông cũng chính là người ký hòa ước 1862 để Pháp chiếm ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ và sau đó là ba tỉnh miền Tây vào năm 1867. Có những lúc, chúng ta cho rằng đó là hành động bán nước.

Tuy nhiên, độ lùi về thời gian cho chúng ta có cái nhìn thông cảm hơn về ông. Kẻ thù khi đó rất mạnh, có ưu thế tuyệt đối về vũ khí. Và các cứ liệu lịch sử cũng cho thấy, tư tưởng của Phan Thanh Giản không phải là bắt tay với Pháp mà là hòa hoãn, nhượng bộ Pháp để tranh thủ thời gian tiến hành cải cách, khi nào dân tộc đủ sức thì đứng lên đánh Pháp. Nhưng thực dân Pháp không để cho ông có thời gian thực hiện được ý đồ đó.

Đánh giá chung của tôi về Phan Thanh Giản là: ông là người yêu nước và ông suy nghĩ theo lối của ông ấy: cần tranh thủ thời gian, trước sau gì cũng không thể hợp tác với Pháp được. Ông từng nói: “Tôi không bao giờ chịu sống trong thành mà trên nóc có lá cờ tam tài”.

Bi kịch lớn nhất của đời ông là người yêu nước nhưng bất lực. Tại cuộc hội thảo tại TPHCM tháng 8/2003, sự khẳng định Phan Thanh Giản là người yêu nước của các nhà sử học đã làm cho nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt rất vui mừng và sáng hôm sau, ông đi thẳng về quê Phan học sĩ, đặt ra vấn đề tu sửa từ đường, mồ mả ông...

PGS.TS Phạm Xanh (Chủ nhiệm Bộ môn Lịch sử Việt Nam trường ĐH KHXH&NV): Tội đó, sao có thể rửa được!?

Không thể phủ nhận, Phan Thanh Giản là người đáng ngưỡng mộ. Ông là một trong những tiến sĩ khoa cử đầu tiên của đất Nam Kỳ. Ông làm quan ba triều: Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và là vị quan rất liêm khiết. Tôi đã về nhà ông và thấy rõ điều đó.

Nhưng tôi cũng luôn nói với học trò của tôi rằng: đó là nhân vật bi kịch và đó là bi kịch suốt đời. Ông Phan Thanh Giản đã có lỗi với đất nước và không thể có lý lẽ gì để biện minh cho điều đó. Mực đen giấy trắng ở đấy, Phan Thanh Giản, Lâm Lê Hiệp cùng ký vào bản hòa ước 1862 dâng ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ cho Pháp. Ai có thể rửa tội cho các ông ấy đây?

Tiếp đến, ông đã đầu hàng giặc khi chúng đánh tỉnh Vĩnh Long, không những đầu hàng nộp thành cho giặc mà ông còn viết thư bảo quan tổng đốc ở mấy thành khác dâng thành cho giặc. Ba tỉnh miền Tây mất đi mà giặc Pháp không tốn một viên đạn, không mất một người lính. Tội đó, sao có thể rửa được!

Có ý kiến cho rằng trong hoàn cảnh lịch sử như thế, ông Phan Thanh Giản không có cách nào khác và do đó, phần nào minh oan cho cái tội của ông. Nhưng tôi thì nghĩ khác.

Hoàn cảnh như thế thì chỉ có cách đánh giặc chứ sao lại nói rằng không có cách nào khác. Ông và triều Nguyễn hòa hoãn nhưng cuối cùng trượt dài trên đầu hàng, hết hiệp ước này đến hiệp ước khác và hiệp ước 1862 mà Phan Thanh Giản đã ký là sự mở đầu đưa đất nước vào vòng nô lệ thực dân. Mọi lý lẽ, biện minh đều phải dựa trên cơ sở: điều đó lợi hay thiệt cho đất nước, dân tộc. Công minh là ở chỗ: nên xét rạch ròi công là công, tội là tội, phải sòng phẳng.

Thời gian vừa qua tôi thấy có xu hướng thanh minh một cách hơi thái quá những nhân vật lịch sử vốn gây tranh cãi trong lịch sử. Cách nhìn nhận công minh của lịch sử, của thời gian không phải là hạ bớt hay xóa nhòa “tội” mà đề cao một cách thái quá “công”. Không thể từ “cái công” đó mà không còn bao giờ đề cập tới “cái tội” của cụ.

Xưa thì chúng ta nhấn mạnh nhiều về tội của Phan Thanh Giản vì thời điểm lịch sử khi đó, mục đích tối cao là thống nhất đất nước. Điều này cũng là một phần cuộc chuẩn bị tư tưởng cho một dân tộc ra trận. Tôi cho rằng, đất nước nào, dân tộc nào cũng như thế khi đứng trước họa ngoại xâm.

Thời điểm hiện nay tạo điều kiện cho chúng ta có cái nhìn bớt khắt khe hơn, công tâm hơn nhưng: công là công, tội là tội, không thể đánh trộn được. Do đó, càng không thể có thái độ đắn đo khi nói về nhân vật lịch sử này.

----------------------

LTS Dân trí - Công cuộc đổi mới không chỉ có ý nghĩa trong đường lối, chính sách về kinh tế, văn hóa... mà còn trong cả cách đánh giá khách quan, khoa học một số nhân vật từng gây tranh cãi trong lịch sử. Tiến sĩ Phan Thanh Giản là một người trong số đó. Thời gian vừa qua, Viện Sử học Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học về nhân vật này, nhiều ý kiến đánh giá được nhìn nhận là công tâm, khoan dung hơn mà các nhà sử học đưa ra không phải không còn những ý kiến trái ngược.

Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến xung quanh nhân vật chứa nhiều mâu thuẫn và bi kịch trong một giai đoạn lịch sử nhiều biến động này của dân tộc Việt Nam.