Về quyết định của HN thu hồi thêm 50m đất để mở đường:
Người dân ủng hộ và muốn làm triệt để
(Dân trí) - Sau hàng loạt các bài báo phản ánh tình trạng nhà siêu méo, nhà siêu mỏng “mọc” lên khá nhiều trên các tuyến đường phố mới. UBND TP.Hà Nội vừa ra quyết định sẽ thu hồi thêm 50m đất hai bên đường khi thực hiện dự án xây dựng đường giao thông mới..
Những ngôi nhà siêu mỏng dạng này chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trên các tuyến đường giao thông mới như Kim Liên, Lê Văn Lương...
“Tôi nghĩ đây là 1 chủ trương vô cùng đúng đắn của TP Hà Nội. Đã từ lâu tôi và biết bao người dân HN mong ước điều đó, và cũng thắc mắc tại sao một quyết định mang lại nhiều lợi ích cho nhà nước và nhân dân như thế lại không được đưa ra. Nhưng nay, điều đó đã thành hiện thực. Cảm ơn UBND TP.HN. Mong rằng chủ trương đó sẽ được thực hiện một cách triệt để” - Hà Quỳnh Anh: honghathu1975@yahoo.com chia sẻ.
“Hoan nghênh quyết định này của Hà Nội để giúp thành phố có được một bộ mặt khang trang và hiện đại, xứng đáng vai trò của một Thủ đô.
Ngoài ra, hiện nay ngay tại trung tâm Hà Nội còn rất nhiều khu nhà rất tồi tàn (các bạn có thể lấy compa quay một vòng tròn trên bản đồ Hà Nội trong phạm vi 3 km, sẽ thấy Hà Nội còn trên 5 khu lớn như vậy).
Hi vong, chính quyền Hà Nội có những bước mạnh dạn hơn nữa để giải tỏa những khu tồi tàn này, xây dựng những con đường mới, đẹp đẽ hơn” - Cuong Nguyen: Cuongnk@gmail.com
“Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến này, như vậy sẽ có bộ mặt đô thị đẹp hơn. Đà Nẵng đã đi trước và thực hiện thành công, vậy sao Hà Nội lại không làm được. Vấn đề còn lại là đất 2 bên mặt đường sẽ được đấu giá công khai thế nào để thu hồi vốn đã bỏ ra làm đường” - Toàn Nguyễn: quangtoanbk@gmail.com
“Hà Nội ơi, sao tồn tại nhiều nút thắt cổ chai thế, mỗi khi đi qua những điểm này không thể không thấy bực mình... VD như: đoạn Hai Bà Trưng – Cửa Nam, Trường Chinh - Ngã Tư Sở, Linh Đàm - Giải Phóng, hay Trần Khát Chân - Kim Ngưu ...nhiều nhiều lắm. Tôi nghĩ HN nên giải quyết dứt điểm những nút cổ chai này trước tiên” - Đo Hien: xuanhien205@rocketmail.com
“Cách này bên Trung Quốc họ làm từ lâu rồi, ngay cả Đà Nẵng cũng đã thực hiện rồi. Bây giờ Hà Nội - thủ đô của cả nước mới làm - đi sau nhiều quá. Nhưng dù sao cũng hoan nghênh ý tưởng, muộn còn hơn không” - Nguyễn Hoàng Sơn:
“Tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định này của thành phố. Quyết định này sẽ làm cho bộ mặt thủ đô khang trang hơn, đồng bộ và hiện đại hơn. Vấn đề chỉ còn quyết định đi vào thực tế có được thực hiện nghiêm hay không” - Giápdq: giapdq.vni@gmail.com
“Hoan nghênh chủ trương của TP. HN, mặc dù bây giờ mới làm là rất chậm (so với Đà Nẵng), nhưng vẫn cần triển khai gấp chủ trương này. Tuy nhiên, tôi muốn lưu ý một điều sẽ phát sinh, đó là: cần ưu tiên tạo điều kiện cho những hộ bị giải tỏa, thu hồi đất để họ được mua những căn hộ được xây mới đó, vì dù sao thì họ cũng đã từng ở đó lâu năm. Đồng thời tránh được một số cá nhân lắm tiền, quan tham lợi dụng chính sách này để được mua nhà mặt đường, phố đẹp (khả năng thanh khoản cao nên dễ phát sinh đầu cơ)” - Bộ mặt đẹp: tiger2012004@yahoo.com
“Rất hoan nghênh quyết định mới của UBND Hà Nội. Đáng lẽ nên có quy định này từ lâu rồi mới phải. Thật vô lý khi 1 con đường mới hoàn toàn mở ra, nhà nước, nhân dân tốn hàng nghìn tỷ mà người hưởng lợi là những hộ dân còn lại hai bên đường” - Trần Hùng Minh: hungminhdhi@gmail.com
“Một chủ trương sáng suốt mà lẽ ra đã phải đưa ra và thực hiện từ lâu lắm rồi. Thực thi chủ trương này sẽ đem lại muôn vàn lợi ích cho xã hội:
- Tránh được hầu hết chi phí giải phóng mặt bằng khổng lồ mà hiện nay thành phố đang phải chi trả (vì lấy tiền bán dải đất 50m để trả cho các nhà phía mặt ngoài phố bị thu hồi).
- Cái này Trung Quốc họ đã thực hiện quá thành công.
- Làm đẹp các tuyến đường tuyến phố được mở (vì không còn nhà siêu mỏng, siêu méo).
- Công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ xây dựng các tuyến đường sẽ không còn bị chây ì vì chậm giải phóng mặt bằng, giảm thiểu các tranh cãi về giá đền bù....
(Ảnh: Quang Phong)
“Nếu muốn đường rộng, đi lại thuận tiện, cần học tập kinh nghiệm các nước gần ta ví dụ như Trung Quốc. Nước họ dân đông nhất thế giới, mà đường vẫn rộng, dân có ý thức, ít khi có tắc đường... Ví dụ như các kinh nghiệm về làm đường trên không, đường hầm, cầu vượt, những hộ kinh doanh mặt đường không được dùng vỉa hè... Nhìn ý thức và cách đi lại của người dân nước họ mà ao ước. Nước ta nên học tập họ, mong các cấp lãnh đạo có những phát kiến sáng suốt, còn người dân nhà mình cũng nên ý thức 1 chút” - Zozovip: 1300712838@qq.com
“Rất hay, tôi thấy vấn đề này đã được đưa ra cách đây cả chục năm rồi mà bây giờ mới thực hiện là quá chậm. Tôi nhớ năm xưa có một kỹ sư (vì quá lâu rôi nên tôi không nhớ tên tác giả ) đã đưa ra cách giải quyết nạn tắc đường và giảm tối đa chi phí làm đường trong các đô thị như sau:
- Nếu định lấy 30m để mở rộng đường thì thu hồi đền bù luôn 130m.
- Phần đất để làm đường không nói làm gì, 100m hoặc hơn, hoặc kém còn lại tùy thuộc vào quy hoạch từng tuyến đường có thể bán đấu giá, cũng có thể xây dựng chung cư hiện đại dọc theo tuyến đường, tầng trệt để xe, bán hàng hay cho doanh nghiệp thuê tùy ý. Khi có chỗ để gửi xe, mua hàng tự nhiên không còn cảnh lấn chiếm vỉa hè nữa” - Hoài Linh :cadang67@yahoo.com
(Ảnh: Quang Phong)
“Vấn đề nhà siêu méo, siêu mỏng, tôi thấy Hà Nội nói nhiều rồi nhưng chưa thấy làm. Tôi không hiểu những nhà quy hoạch có tầm nhìn đến năm 2020, thậm chí 2050 mà sao không nhìn thấy trước hậu quả sau mở đường là có quá nhiều ngôi nhà siêu méo, siêu mỏng (đang xây dựng như ảnh trên, hoặc đã hoàn thiện và tồn tại nhiều năm, gây bức xúc với người dân). Người dân vẫn băn khoăn: liệu quyết định của thành phố lần này có thành sự thật?...”.
“Tôi thấy đây là một quyết định đúng nhưng sợ khi đi vào thực hiện thì lại khó vô cùng, có mấy con đường giải phóng mặt bằng còn làm mãi không xong, giờ lấy thêm 50m nữa thì đến bao giờ mới xong và liệu lấy xong có được thực hiện đúng mục đích không” - Pham van Tan: Tanthanh1022@yahoo.com
Việc quản lý lòng, hè đường song song với quy hoạch “đến nơi đến chốn” cũng rất được quan tâm. Bởi nếu không làm tốt cả hai khâu, thì đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ắc tắc và làm mất mỹ quan đô thị.
“Mình đã hỏi tại sao không làm thế này từ lâu rồi. Để có một bộ mặt đô thị mới mẻ, chỉn chu và đồng bộ thì phải làm mạnh mẽ chính sách trên. Không thể để tình trạng lộn xộn như những tuyến phố tỷ đô mà mở ra rồi vẫn nhem nhuốc” - Trần tiến dũng: forever111nd@yahoo.com
“Không biết qui hoạch thế nào, chứ giữa đường Kim Liên mới gần đèn đỏ có chỗ rửa xe chiếm ra nửa lòng đường, luôn là nút thắt cổ chai ở những giờ cao điểm, đi qua đó may mắn thì mới không bị phun nước vào người... Cái gì trong ngõ chả ai biết thì không nói làm gì, những chỗ như thế vài nghìn người qua lại mà các bác ấy vẫn để được.... Chắc các bác ấy không biết vì chưa có cấp dưới báo cáo lên chăng?” - Chính: miss_you3010@yahoo.com
“Chủ trương thì thế nhưng chả biết có thực hiện được không?! Thử nhìn đường Xã Đàn mà xem, ngay chỗ giao với Đào Duy Anh, chỗ ngã 4 vẫn còn hai bãi rửa xe ô tô chình ình ra đó mà có sao đâu, ngày nào cũng kẹt xe chỗ đó vì cái "cổ chai" kỳ dị. Chắc chủ nhân của những chỗ đó là 'siêu nhân' hay sao mà không giải toả nổi nhỉ?! Còn nhiều, nhiều chỗ khác cũng như vậy thì hỏi làm sao thực thi phép nước” - Hiếu: hieu2010@gmail.com