Nghệ An:
Nghệ An: Xe chở cát “băm nát” quốc lộ, đường Hồ Chí Minh?
(Dân trí) - Suốt thời gian qua hàng ngàn lượt xe với hàng trăm phương tiện ô tô tải chở cát quá tải, vô tư chạy trên đường mòn Hồ Chí Minh và QL48.
Tình trạng trên đã khiến cho giao thông trên đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 48 bị hỗn loạn, đường sá hư hỏng, môi trường bị ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao khiến cho người dân hết sức bức xúc.
Đường Hồ Chí Minh đang bị… “băm nát”.
Thời gian gần đây, người dân ở khu vực miền Tây xứ Nghệ liên tục điện thoại tới PV Dân trí tại Nghệ An phản ánh tình trạng xe chở cát đang “băm nát” quốc lộ 48 và đường Hồ Chí Minh.
Nhận được phản ánh, PV Dân trí đã có mặt trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị xã Thái Hòa, xã Nghĩa Long, xã Nghĩa Lộc thuộc huyện Nghĩa Đàn và xã Nghĩa Bình thuộc huyện Tân Kỳ) để ghi nhận thực tế.
Ngày 9/8/2015, theo ghi nhận của PV, từ khoảng 9h sáng đến gần 12h giờ trưa, hàng loạt xe quá tải vô tư chạy bạt mạng trên tuyến đường này. Dừng lại tại km657, đường Hồ Chí Minh chưa đầy 10 phút nhưng chúng tôi đã ghi nhận được hàng chục lượt xe quá tải "lướt" nhanh trên tuyến đường này. Xe tải lớn màu vàng mang nhãn hiệu DongFeng chở cát đầy ắp được che chắn hết sức sơ sài cứ nối đuôi nhau chạy ầm ầm trên đường.
Anh C.N.Th. người dân xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) sống cách đường Hồ Chí Minh hơn 10 bước chân cho biết: "Đã mấy tháng nay không hiểu vì sao mà nhiều xe chở cát đến thế. Xe chở cát quá tải được che chắn sơ sài cứ chạy bạt mạng cả ngày lẫn đêm khiến cho giao thông trên đường Hồ Chí minh dường như hỗn loạn. Cát rơi vãi bay mù mịt khiến cho môi trường bị ô nhiễm, nhiều lúc đi trên đường vì tránh xe chở cát mà lao xuống mương cạnh đường, rất nguy hiểm".
Theo ghi nhận của PV, những xe tải chở cát DongFeng mang tên một số đơn vị như Anh Tuấn, Phương Từ, Nam Quỳnh Mỹ, Công ty Thành Công, Vinh Sơn, Lâm Thanh, Nhạ Lộc, hay như Công ty Trường Giang...cứ nối đuôi nhau chạy cả ngày lẫn đêm. Tất cả những xe quá tải nói trên đều lấy cát tại các mỏ cát thuộc huyện Nghĩa Đàn và Tân Kỳ.
Theo một người dân ở xã Nghĩa Bình (huyện Tân Kỳ) cho biết, hiện tại dọc theo sông Con (thuộc huyện Tân Kỳ) có tới 8 mỏ cát ở các xã Nghĩa Bình (Tân Kỳ), Nghĩa Khánh, Nghĩa Long... (huyện Nghĩa Đàn). Cũng theo người dân địa phương, thì những bến cát này (của các công ty) được thành lập nên một hiệp hội mà họ gọi là: Hiệp hội cát Nghĩa Bình. Theo đó, các đơn vị này phân chia nhau chở cát theo từng ngày (ngày lẻ 4 mỏ hoạt động còn ngày chẵn là 4 mỏ còn lại).
Tại một cây xăng gần đường Hồ Chí Minh vào UBND xã Nghĩa Lộc chúng tôi dừng lại chưa đầy 30 phút nhưng đã ghi nhận được trên dưới 50 xe chở cát quá tải.
Xe chở cát quá tải cày nát quốc lộ 48, đường Hồ Chí Minh 2
Một người dân kinh doanh cà phê cạnh tuyến đường Hồ Chí Minh này bật mí: "Ở đây xe quá tải nhiều lắm, chạy nhiều nhất là buổi giữa trưa và ban đêm. Có lúc cũng thấy công an giao thông đi tuần tra nhưng không hiểu sao chẳng xử lý. Chỉ thấy ra hiệu cho xe dừng lại nói cái gì đó vài giây với tài xế, xong lại cho đi…?".
Được biết, hiện tượng xe chở cát quá tải chạy trên tuyến đường này diễn ra từ lâu nay, nhất là mấy tháng trở lại đây mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe chở cát quá tải nghênh ngang chạy trên tuyến đường Hồ Chí Minh.
Hiện tượng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm hỗn loạn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao mà còn phá hỏng nhiều đoạn đường. Trên thực tế nhiều đoạn đường trên tuyến đường Hồ Chí Minh đã bị bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà... nguyên nhân một phần cũng do xe quá khổ, quá tải gây nên.
Quốc lộ 48 “xám xịt” lối đi
Theo tìm hiểu của PV, những chiếc xe tải chở cát này vào các mỏ cát ở huyện Tân Kỳ và Nghĩa Đàn lấy cát. Sau đó chạy trên tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn xã Nghĩa Lộc, Nghĩa Long, qua xã Đông Hiếu rẽ ra QL48 và xuôi theo QL1A đi ra Thanh Hóa.
Tại khu vực cách dốc Ba Cô khoảng 600m, trên quốc lộ 48, thuộc xã Nghĩa Thuận (thị xã Thái Hòa) còn "mọc" lên hẳn một cơ sở rửa xe, thay dầu, đổ nước mui và kiêm luôn tưới bánh xe làm mát.
Tại đây, theo ghi nhận của PV “cơ sở” này mỗi ngày tiếp hàng trăm lượt xe tải các loại, trong đó nhiều nhất là những xe chở cát quá tải từ Nghĩa Đàn, Tân Kỳ đi ra Thanh Hóa.
Mục sở thị tại “cơ sở” này chưa đầy 1 tiếng đồng hồ nhưng chúng tôi đã ghi nhận được hàng chục lượt xe chở cát quá tải vào tưới lốp, nghỉ ngơi, sau đó tiếp tục cuộc hành trình đi ra Thanh Hóa. Xe tải nườm nượp ngược xuôi, trong đó có rất nhiều xe chở cát quá tải nhưng không hiểu lý do vì sao cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông không hề xử lý?
Trong khi đó, trên QL48, đoạn qua xã Nghĩa Thuận hiện nay đang được tiến hành tu sửa. Xe qua lại nườm nượp nên nhiều khi đã gây ách tắc giao thông cục bộ. Theo một công nhân đang thi công sửa chữa tuyến đường này cho biết, do đường nhỏ và đang sửa chữa, lượng xe lại nhiều, nhất là các xe chở cát quá tải lớn mang hiệu DongFeng nên có ngày tắc đường cả tiếng đồng hồ, xe nối đuôi nhau chờ đường dài vài ba trăm mét.
Trong buổi sáng ngày 10/8, khi nhóm PV tiếp tục trở lại tuyến đường Hồ Chí Minh thấy cảnh sát giao thông đi tuần tra nhưng chỉ ra hiệu dừng một vài xe chở cát quá tải, sau đó tài xế chạy đến "nói chuyện" trong chốc lát rồi lên xe đi. Cũng trong ngày 10/8, chúng tôi tiếp tục ghi nhận tình trạng xe chở cát quá tải vẫn tiếp tục cày trên đường Hồ Chí Minh, ra quốc lộ 48 rồi xuống quốc lộ 1A đi Thanh Hóa và một vài vùng khác.
Theo phản ánh của người dân, việc cơ quan chức năng xử lý hời hợt, không nghiêm cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe chở cát quá tải đang được thế "lộng hành" trên tuyến đường Hồ Chí Minh và QL48.
Thiết nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, xử lý mạnh tay các trường hợp xe chở cát quá tải, trả lại bình yên cho những tuyến đường nêu trên.
Dưới đây là một số hình ảnh xe chở cát “băm nát” quốc lộ, đường Hồ Chí Minh do PV Dân trí thực hiện:
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.
Nguyễn Duy