Chủ nhật, 24/05/2015 - 03:06

Nghệ An: Đường hàng chục tỷ chưa bàn giao đã nát như tương

Dân trí

Dù mới được hoàn thành và chưa bàn giao tuy nhiên tuyến đường vào trung tâm xã Nghĩa Hòa với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn bị lún, bong tróc mặt đường kéo dài hàng chục mét.


Đường 23 tỷ mới hoàn thành đã xuống cấp nghiêm trọng

Tuyến đường vào trung tâm xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa, Nghệ An được bắt đầu từ quốc lộ 48 đi qua các xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Long vào trung tâm xã Nghĩa Hòa. Tuyến đường này có chiều dài 16,5km, được khởi công từ năm 2010. Đến năm 2014, tuyến đường ngoài đô thị với tổng chiều dài 12,5km đã được hoàn thành với tổng vốn đầu tư là 23 tỷ đồng (chỉ tính riêng phần đã hoàn thành là 12,5km - PV). Phần còn lại đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và chưa tiếp tục thi công.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, trên chiều dài 12,5km vừa mới được hoàn thành vào năm 2014 đã xảy ra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Nam một người dân ở xã Nghĩa Long cho biết: “Nhiều điểm bị hư hỏng có hố sụt lún nên mỗi lần đi về đêm thì tôi cũng phải căng mắt ra nhìn. Nếu không chú ý một chút thì có thể bị tai nạn bất cứ lúc nào. Đường mới làm mà đã hư hỏng nhiều như vậy, nên chúng tôi cũng mong chính quyền địa phương sớm có biện pháp khắc phục để người dân yên tâm đi lại”.

Sau khi thực tế trên toàn bộ tuyến đường phóng viên ghi nhận trên tình trạng bong tróc xảy ra tại rất nhiều vị trí. Trong đó có những điểm mặt đường bị cày xới, lún sâu khiến phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt tại các vị trí như ở xóm 5 (xóm Tân Ấp) xã Nghĩa Hòa, xóm Nam Hoa, Nam Cát của xã Nghĩa Long. Tại đây mặt đường bị biến dạng, tạo thành những hố sâu. Lớp nhựa đường, đá phía dưới bị ủi lên thành những mô cao. Có những vị trí kéo dài hàng chục mét.

Quyết không nghiệm thu nếu không đảm bảo chất lượng

Trao đối với phóng viên ông Phạm Văn Thạch - Phó chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa, Nghệ An cho biết: “Tuyến đường trên được làm từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Hiện tại đã hoàn thành 12,5km nhưng phía chủ đầu tư chưa nhận bàn giao công trình. Trước thực trạng trên chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục ngay tại những vị trí bị hư hỏng. Nếu không khắc phục, sữa chữa đảm bảo chất lượng công trình thì chúng tôi kiên quyết không nghiệm thu”.

Trước thực trạng công trình bị xuống cấp nghiêm trọng ông Thạch cho biết thêm: “Sau khi đoạn đường trên hoàn thành có rất nhiều xe chở cát với trọng tải lớn, xe tải hạng nặng lưu thông trên quốc lộ 48 rồi rẽ vào con đường tránh này hòng “né” trạm cân của lực lượng CSGT được đặt trên quốc lộ 48. Vì vậy việc tuyến đường xuống cấp có thể do phải gánh một lượng xe quá lớn gấp nhiều lần tải trọng theo thiết kế của tuyến đường. Dù đơn vị thi công có làm tốt theo đúng thiết kế thì tuyến đường cũng không thể chịu nổi trước lượng xe như vậy”.

Có mặt trên tuyến đường này chúng tôi ghi nhận có hàng chục lượt xe chở cát chất đầy thùng ỳ ạch “bò” từ bãi cát, lên con đường rồi xuôi, ngược về địa bàn các xã Nghĩa Long, Nghĩa Hòa. Tuy nhiên không “thấy bóng” của lực lượng chức năng.

Thiết nghĩ UBND thị xã Thái Hòa, các cơ quan chức năng sơm có biện pháp ngăn chặn tình trạng trên. Đồng thời sớm đề nghị nhà thầu khắc phục sữa chữa những vị trí đã hư hỏng đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Dưới đây là một số hình ảnh con đường hàng chục tỷ chưa bàn giao đã hư hỏng do PV Dân trí ghi lại:

Nghệ An: Đường hàng chục tỷ chưa bàn giao đã nát như tương
Nghệ An: Đường hàng chục tỷ chưa bàn giao đã nát như tương
Nghệ An: Đường hàng chục tỷ chưa bàn giao đã nát như tương
Đến thời điểm hiện tại tuyến đường vào trung tâm xã Nghĩa Hoà, thị xã Thái Hòa, Nghệ An đã hoàn thành được 12,5 / 16,5 km. Với khinh phí 23 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn nhiều vị trí trên tuyến đường đã hư hại nghiêm trọng.


Nghệ An: Đường hàng chục tỷ chưa bàn giao đã nát như tương
 Đoạn qua địa bàn xóm 5 (xóm Tân Ấp, xã Nghĩa Hòa) bị sụt lún nghiêm trọng, mặt đường bị xới tung, tạo thành những “ổ voi” rất nguy hiểm.

Nổi u giữa đường.
Nổi u giữa đường.

Tại một số vị trí khác tình trạng xuống cấp cũng bắt đầu xuất hiện.
Tại một số vị trí khác tình trạng xuống cấp cũng bắt đầu xuất hiện.

Một số điểm được bồi thêm đất mới có thể lưu thông.
Một số điểm được bồi thêm đất mới có thể lưu thông.

Một số điểm được bồi thêm đất mới có thể lưu thông.
Đoạn qua địa bàn xóm Nam Hoa, Nam Cát thuộc xã Nghĩa Long con đường mới hoàn thành cũng đã “nát như tương”.

Một số điểm được bồi thêm đất mới có thể lưu thông.
Tuy nhiên, nhìn vào kết cấu khi mặt đường bị ủi lên. Nhiều người dân “nghi ngờ” về chất lượng công trình khi lớp nhựa đường chỉ được rải rất mỏng.

Thậm chí có phần đá còn sạch bóng không hề được phủ nhựa.
Thậm chí có phần đá còn sạch bóng không hề được phủ nhựa.
Thậm chí có phần đá còn sạch bóng không hề được phủ nhựa.

Thậm chí có phần đá còn sạch bóng không hề được phủ nhựa.
Nhiều xe chở cát trọng tải lớn thường xuyên lưu thông trên tuyến đường có thể là nguyên nhân khiến con đường hư hỏng. Nhưng không hề thấy bóng của lực lượng chức năng ngăn chặn.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Nhóm PV