Thứ ba, 17/05/2016 - 07:27

Mục sở thị những bất cập quanh cảng Hà Nội khiến người dân bức xúc

Dân trí

Hành lang an toàn giao thông bị chiếm dụng để làm kho bãi, trụ sở công ty, xả thải xuống sông Hồng gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ… là thực tế đang diễn ra tại khu vực cảng Hà Nội (phường Thanh Lương - Hai Bà Trưng - Hà Nội) khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, năm 2013, sau khi các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội và Bộ GTVT vào cuộc xử lý tình trạng các bãi đỗ xe tại gầm cầu, thì hầu hết các hoạt động lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn tại chân cầu Vĩnh Tuy cơ bản được xóa bỏ. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều kho bãi tập kết hàng hóa, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bê tông, các công ty kinh doanh thiết bị máy móc… lại ồ ạt “mọc” lên, gây mất mỹ quan và trật tự an toàn giao thông. Những hoạt động này vi phạm nghiêm trọng đến hành lang bảo vệ chân cầu Vĩnh Tuy, xả thải gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Mục sở thị những bất cập quanh cảng Hà Nội khiến người dân bức xúc - 1

Những trạm trộn bê tông nằm ngay chân cầu Vĩnh Tuy.

Những trạm trộn bê tông nằm ngay chân cầu Vĩnh Tuy.

Nhiều công ty, doanh nghiệp tại khu vực này được người dân điểm tên như: Công ty V.Đ, trạm trộn bê tông P.K, nhiều kho bãi xăng dầu… Những thùng xăng dầu này được tập kết ngoài trời, không có mái che, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân xung quanh.

Đặc biệt là tình trạng các trạm trộn bê tông nơi đây có dấu hiệu xả thải trực tiếp xuống sông Hồng, đe dọa đến sự an toàn của cầu Vĩnh Tuy. Cùng đó là hệ luỵ mỗi ngày lượng xe quá tải chuyên chở xi măng, bê tông… gây sụt lún nghiêm trọng hành lang đê điều, kéo theo tiếng ồn, khói bụi, khiến người dân vô cùng hoang mang, lo sợ mỗi khi di chuyển qua khu vực cảng.

Trong khi đó, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ có quy định rất rõ về Giới hạn hành lang an toàn đối với cầu, cống. Theo đó, giới hạn hành lang an toàn tại chân cầu Vĩnh Tuy là 150m (áp dụng với cầu có chiều dài lớn hơn 300m). Tuy nhiên, trên thực tế thì một số doanh nghiệp tận dụng cả không gian phía gầm cầu làm mái che phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều công trình thuộc kết cấu hạ tầng của Cảng Hà Nội đến nay đã xuống cấp. Hàng loạt các máy móc cẩu, băng chuyền trở nên hoen gỉ, nằm chỏng chơ bên bờ sông.

Mục sở thị những bất cập quanh cảng Hà Nội khiến người dân bức xúc - 3

Nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường luôn tiềm ẩn.

Nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường luôn tiềm ẩn.

Theo thiết kế trước đó, các kho bãi được dựng lên mới mục đích để chứa hàng hóa nội địa thì đến nay hầu hết đã được thế chỗ cho các doanh nghiệp tư nhân làm kho hàng trung gian để phân phối hàng hóa của mình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Các kho bãi này thường tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Việc hoạt động không đúng chức năng dẫn đến tình trạng những khu đất này vô tình đã “biến” thành bãi đổ vật liệu xây dựng xuống lòng sông, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước. Một vài doanh nghiệp còn tận dụng phía bờ sông là nơi tập kết vỏ chai, nước uống, vỏ bia, sắt thép rỉ, khô bãi lụp sụp gây mất mĩ quan và ảnh hưởng đến hành lang đê điều.

Nơi dành cho tàu thuyền cập bến trở thành nơi đổ rác thải xây dựng, gây ô nhiễm và nguy cơ thay đổi dòng chảy của sông Hồng.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Lạng Thương - Hoàng Mạnh