Hồi âm:
Lập tổ công tác ngăn chặn những chuyến đò “tử thần” ở huyện Phúc Thọ
(Dân trí) - Sau khi các cơ quan báo chí đồng loạt phản ánh việc bến đò Vân Phúc hoạt động “chui” suốt nhiều tháng, đánh cược tính mạng của hàng trăm lượt hành khách qua sông, UBND huyện Phúc Thọ đã thành lập tổ công tác giám sát 24/24 giờ để ngăn chặn chủ đò chở khách.
Theo hồ sơ lưu được Thượng tá Nguyễn Văn Cương - Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) - Công an TP Hà Nội cung cấp, bến đò Vân Phúc được Sở GTVT Hà Nội cấp phép hoạt động ngày 5/2/2013 và hết hạn vào ngày 15/1/2014. Sau khi hết hạn, bến đò Vân Phúc chưa được cấp giấy phép mới nhưng hàng ngày chủ đò vẫn lén lút hoạt động bất chấp quy định. Bến đò Vân Phúc chở cả xe ôtô qua sông, mặc dù giấy phép cấp trước đó không có chức năng vận chuyển xe ôtô.
Trong công văn số 180/UBND-QLĐT ngày 19/3/2014 gửi báo Dân trí, ông Nguyễn Việt Liên - Phó Chủ tịch huyện Phúc Thọ cho biết, riêng từ tháng 5/2013 đến ngày 12/3/2014, PC68 và Đoạn Quản lý đường sông số 6 đã 4 lần lập biên bản xử lý chủ đò Vân Phúc không thực hiện đúng nội quy tại giấy phép. Phòng Quản lý đô thị huyện đã đổ trụ bê tông ngăn cấm phương tiện ôtô lên xuống, cắm biển báo cấm ôtô nhưng chủ bến vẫn lén lút chở ôtô qua sông khi không có lực lượng chức năng kiểm tra.
Nội dung công văn số 180/UBND-QLĐT cho biết, từ ngày 12/3/2014, UBND huyện Phúc Thọ đã thành lập đội thường trực gồm 42 cán bộ thuộc các phòng ban: Phòng Quản lý đô thị, Công an huyện, Đội Thanh tra GTVT, UBND xã Vân Phúc, Vân Nam, Thanh tra giao đông thủy nội địa chia thành 3 ca lập chốt trực 24/24 giờ tại khu vực bến khách Vân Phúc ngăn chặn chủ bến hoạt động lén lút.
Trước đó, trao đổi với PV Dân trí, Thượng tá Nguyễn Văn Cương cũng cho biết đã kiến nghị Sở GTVT ngừng cấp phép cho bến đò ngang Vân Phúc: “Sau khi phát hiện hàng loạt vi phạm của chủ đò Vân Phúc, PC 68 đã thông báo tình trạng vi phạm của chủ đò đến Sở GTVT Hà Nội. Theo quy định, khi chủ đò đã vi phạm an toàn giao thông đường thủy thì không được xem xét cấp giấy phép hoạt động mới. PC68 đã làm chặt chẽ, đúng trách nhiệm và quy đinh pháp luật, nếu Sở GTVT vẫn cấp giấy phép mới khi đã có thông báo về tình trạng vi phạm của chủ đò mà xảy ra tai nạn thì đơn vị cấp phép phải chịu trách nhiệm...”.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên đến bạn đọc.
Ngọc Cương