Tư vấn pháp luật:
Làm mất danh bạ điện thoại của khách hàng, có phải bồi thường không?
(Dân trí) - Trong trường nhân viên kinh doanh của Công ty A sửa chữa máy điện thoại làm mất toàn bộ danh bạ trên máy của khách hàng thì giải quyết thế nào?
Trước đó, khi sửa chữa, cài đặt máy, nhân viên Công ty A không thông báo cho tôi về việc có thể làm mất danh bạ này. (Đỗ Huy Bình, email: dohuybinhvp@gmail.com).
Ảnh minh họa
Theo những thông tin bạn cung cấp chúng tôi hiểu rằng:
Việc nhân viên Công ty A qua sửa chữa máy điện thoại làm mất toàn bộ danh bạ trên máy. Khi sửa chữa, cài đặt máy, nhân viên không thông báo tới khách hàng về việc có thể làm mất danh bạ này, việc của bạn có hai trường hợp xảy ra.
Trường hợp 1: Nếu bạn có căn cứ chứng minh (có hợp đồng dịch vụ giữa bạn và Công ty A- trong hợp đồng phải có điều khoản quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi làm mất danh bạ điện thoại, văn bản thông báo của Công ty A, ngoài ra nếu như có bất cứ tài liệu nào của Công ty A thể hiện rằng nếu nhân viên Công ty A làm mất danh bạ điện thoại của khách thì khách có quyền yêu cầu bồi thường và mức bồi thường sẽ căn cứ theo điều khoản hoặc tài liệu được Công ty A cung cấp)
Thì cửa hàng Công ty A đã vi phạm Khoản 1, Khoản 3 Điều 522 (BLDS 2005) nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ:
“1.Thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và các thoả thuận khác
….
3. Bảo quản và phải giao lại cho bên thuê dịch vụ tài liệu và phương tiện được giao sau khi hoàn thành công việc;”
Căn cứ vào khoản 2 Điều 521 (BLDS 2005): “Trong trường hợp bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thì bên thuê dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại” và khoản 6 điều 522 Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ: “Bồi thường thiệt hại cho bên thuê dịch vụ, nếu làm mất mát, hư hỏng tài liệu, phương tiện được giao hoặc tiết lộ bí mật thông tin”
Trong trường hợp này bạn sẽ được bồi thường. Ban có thể lựa chọn các phương thức giải quyết tranh chấp như: tự thương lượng, hòa giải với nhau. Trong trường hợp thương lượng, hòa giải bất thành mới đưa ra Tòa án hoặc trọng tài giải quyết, căn cứ theo quy định tại Điều 30 Luât bảo vệ người tiêu dùng 2010: "Phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
1. Tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được giải quyết thông qua:
a) Thương lượng;
b) Hòa giải;
c) Trọng tài;
d) Tòa án.
2. Không được thương lượng, hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng".
Trường hợp 2: Không có căn cứ chứng minh:
Bạn và cửa hàng kinh doanh của Công ty A không có bất kì hợp đồng nào hay không có thông báo bằng văn bản của của hàng kinh doanh của Công ty A về việc sẽ đảm bảo các số điện thoại của bạn không bị mất. Nghĩa là trường hợp này bạn chỉ mang điện thoại để sửa chữa thông thường thì bạn không có cơ sở để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Vậy trong trường hợp này Cửa hàng kinh doanh của Công ty A không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bạn khi làm mất danh bạ điện thoại.
Luật sư Ngô Thị Lựu
Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966
Email: Info@luatdaiviet.vn
Website: http://www.luatdaiviet.vn
Ban Bạn đọc