Lái xe buýt “thẳng tay” đuổi khách

Từ lâu nay hành khách đi xe buýt quá bức xúc với một số lái xe buýt, họ phóng nhanh vượt ẩu, bỏ bến, bỏ khách vô tội vạ. Trẻ em, người già rất sợ phải đi xe buýt vì phải lên xuống xe trong tình trạng xe không dừng hẳn.

Hơn thế nữa một vài lái xe thiếu đạo đức có thái độ hống hách, họ sẵn sàng quát nạt hành khách nếu ai có ý định góp ý về cách phục vụ. Tôi xin nêu một trường hợp vừa xảy ra hôm 2/9/2008 tại Hà Nội:

 

Sau khi chờ xe buýt số 22 đi hướng Hà Đông tại bến xe cuối đường Hoàng Diệu, liên tiếp 4-5 xe đi qua không dừng đón khách, có 1 bác cùng 2 cháu nhỏ khoảng 5-7 tuổi lên cuối cùng chuyến xe buýt 22 mang biển số 29T-8781 (18h22). Khi lên xe, bác hành khách góp ý: “Tại sao các anh không dừng xe đón khách”, thì người lái xe sẵng giọng “Nếu không muốn đi thì xuống đi, xe tôi chật rồi”, rồi ra khỏi buồng lái cố tình gây gổ để đuổi bằng được 3 bố con xuống xe mặc cho các cháu nhỏ hoảng sợ kêu khóc.

 

Bài viết tranh luận của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn

Chúng tôi là những hành khách trên xe rất bất bình với thái độ phục vụ của anh lái xe nhưng cũng sợ bị gây gổ nên không ai dám nói gì cho đến tận khi rời xe. Với thái độ phục vụ như trên chúng tôi cảm thấy mình như được cánh lái xe ban ơn, họ thích thì dừng xe cho đi, không thích thì bỏ mặc, chẳng được ai quan tâm bảo vệ quyền lợi cho mình.

 

Chúng tôi là những người thường xuyên phải đi lại bằng xe buýt và cũng ý thức được chủ trương của Nhà nước về tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng để giảm thiểu ách tắc, tai nạn giao thông cũng như sự ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn. Ngoài ra sử dụng xe buýt đại đa số là người lao động, học sinh, sinh viên… khi gặp các vấn đề bức xúc thường chỉ biết im lặng chịu đựng, vì nghĩ rằng có kêu ca cũng khó có ai đứng ra giải quyết.

 

Qua sự việc nêu trên, để nâng cao tư cách, đạo đức, ý thức, cách thức phục vụ của người lái xe của Tổng công ty vận tải Hà Nội (TRANSERCO) nói riêng cũng như của ngành vận tải công cộng nói chung, ngày càng được tốt hơn, tôi xin góp ý và mong muốn Tổng công ty TRANSERCO trả lời cho bạn đọc Báo và những hành khách xe buýt:

 

1) Cần làm rõ thái độ thiếu văn hóa của người lái xe buýt số 22, biển số 29T-8781, hướng Gia Lâm đi Hà Đông, qua bến đỗ phố Hoàng Diệu lúc 18h22 ngày 2/9/2008 như đã nêu trên. Chúng tôi tin rằng ngoài những trường hợp cá biệt, đa số anh em lái xe là những người có trình độ tay nghề và trách nhiệm với nghề nghiệp, vì vậy không nên để “một con sâu làm rầu nồi canh”.

 

2) Cần xem xét lại cách tổ chức vận hành xe buýt của Tổng công ty, có gì chưa ổn, hoặc gây áp lực cho người lái xe không?. Bởi vì hiện tượng xe buýt phải phóng nhanh vội vã xảy ra thường xuyên, đây có lẽ là lý do chính gây ra tai nạn giao thông cho người đi đường, hành khách lên xuống xe buýt, cũng như hiện tượng bỏ bến, bỏ khách thường xuyên xảy ra kể cả trong trường hợp xe chưa thực sự hết chỗ!!!

 

Nguyễn Thanh Hương
thanhhuong@bachhoagroup.com

 

 

LTS Dân trí - Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng được ngân sách nhà nước quan tâm bù lỗ nhằm phục vụ đông đảo hành khách và giảm phương tiên giao thông cá nhân trên đường, góp phần chống tắc đường vào những giờ cao điểm. Đi xe buýt cũng là cách giảm chi tiêu đối với nhiều người trong tình hình lạm phát, giá cả mọi thứ đều tăng cao. Do đó số người đi xe buýt cũng nhiều lên, các lái xe và phụ xe cũng vất vả hơn. Nhưng không vì thế mà tỏ thái độ cửa quyền, tự tiện bỏ bến, nói năng thô lỗ, quát nạt và đuổi hành khách xuống xe mỗi khi bị phê bình, tình trạng đó đã nhiều lần được các cơ quan thông tin đại chúng phản ánh nhưng chưa thấy các cấp quản lý xe buýt chấn chỉnh thái độ nhân viên của mình,

 

Một lần nữa chúng tôi đề nghị các cơ quan có trách nhiệm quản lý xe buýt hãy lắng nghe những lời ta thán của hành khách, tăng cường hơn nữa các biện pháp thanh tra và xử lý thích đáng những nhân viên xe buýt không làm tròn phận sự và thái độ thô lỗ với hành khách; đồng thời biểu dương, khen thưởng những nhân viên tận tụy với công việc và tận tâm với hành khách.