Điều tra theo đơn thư bạn đọc:

Hà Nội: Hàng chục cây xăng “nằm gọn” giữa khu dân cư

(Dân trí) - Sau vụ hỏa hoạn tại cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo năm 2013, TP Hà Nội đã chỉ đạo rà soát, lên phương án di chuyển các cây xăng gần khu dân cư ra khu vực an toàn, nhưng đến nay tình hình chưa được cải thiện, người vẫn phải sống trong lo sợ.

Thời gian qua, báo Dân trí nhận được nhiều ý kiến của công dân sinh sống gần các cây xăng tọa lạc ở các quận nội thành Hà Nội phản ánh tình trạng vi phạm về khoảng cách với khu dân cư, bơm xăng vào bể không đúng giờ quy định, thiếu các phương tiện và thiết bị PCCC, đe dọa môi trường và tính mạng người dân.
 
Nhiều cây xăng vi phạm về quy chuẩn xây dựng, PCCC nằm tiếp giáp các trung tâm thương mại
Nhiều cây xăng vi phạm về quy chuẩn xây dựng, PCCC nằm tiếp giáp các trung tâm thương mại

Theo Quyết định về “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng” của Bộ Xây dựng ban hành năm 2008, trạm xăng trong đô thị phải đảm bảo các yêu cầu an toàn chặt chẽ như: Phân cách lộ giới (chỉ giới đường đỏ) ít nhất 7 mét (tính từ mép ngoài hình chiếu bằng công trình trạm xăng).

Đối với các trạm xăng nằm gần giao lộ, khoảng cách từ lối vào trạm xăng tới chỉ giới đường đỏ phải đảm bảo tối thiểu khoảng cách 50m. Đặc biệt, phải cách nơi tụ họp đông người như trường học, chợ ít nhất 100m; cách trạm xăng khác ít nhất 300m; cách các danh lam thắng cảnh ít nhất 100m; không vi phạm xây dựng an toàn PCCC và bảo vệ môi trường…

Tuy nhiên, ở các quận nội thành Hà Nội bằng mắt thường có thể nhận thấy hiện có nhiều cây xăng đang vi phạm quy định về khoảng cách với nhà dân. Nếu theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng ban hành năm 2008, số cây xăng đủ tiêu chuẩn ở TP Hà Nội chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có khoảng 500 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, với số lượng tiêu thụ hàng triệu lít mỗi ngày, các cửa hàng xăng dầu phân bố không đều tại khu vực các quận nội thành. Trong số này, đa phần các cửa hàng nằm sát đường phố, nằm sát khu dân cư, nhà chung cư cao tầng, khu kinh doanh thương mại.
 
Cây xăng được xây dựng ngay sát mặt đường Lạc Long Quân
Cây xăng được xây dựng ngay sát mặt đường Lạc Long Quân

Đường Láng chỉ dài gần 3km, nhưng có đến 3 - 4 cây xăng đang hoạt động, cây xăng được xây dựng nằm sát nhà dân, nhiều nơi chỉ được ngăn cách bằng 1 bức tường khiến khu dân cư luôn phải chịu đựng mùi xăng bốc lên nồng nặc, người dân buộc phải đóng kín cửa, đồng thời tự trang bị cho mình dụng cụ PCCC đề phòng rủi ro.

Trên đường Thụy Khê, chỉ trong vòng 500m trên đoạn đường này đã có đến 2 cây xăng ngay sát nhà dân.Bà Trần Thị Bình (phường Thụy Khuê) cho biết: “Sinh sống gần cây xăng, về tinh thần chúng tôi chẳng lúc nào yên vì cây xăng chẳng khác gì quả bom nổ chậm. Nếu mà cháy, thì chịu chả biết làm thế nào, bởi khi xăng cháy thì như núi lửa luôn…”.

Nguyễn Lương Bằng là tuyến phố luôn có mật độ phương tiện giao thông tập trung cao nhưng có tới 2 cây xăng nằm sát nhau, cây xăng nằm sát 2 tòa chung cư cao tầng với hàng nghìn hộ dân. Ngoài việc kinh doanh xăng,nằm kế cận khu bơm xăng còn có thêm cửa hàng kinh doanh gas khiến các khu dân cư liền kề lo ngại. Theo quan sát, 2 cây xăng này có trang bị một số thiết bị chữa cháy nhưng vẫn vi phạm về khoảng cách tối thiểu với khu dân cư…
 
Nằm dưới chân 2 tòa nhà cao ốc và chung cư trên phố Nguyễn Lương Bằng là 2 cây xăng đồ sộ
Nằm dưới chân 2 tòa nhà cao ốc và chung cư trên phố Nguyễn Lương Bằng là 2 cây xăng đồ sộ
 

Liên quan đến hoạt động của các cây xăng trong nội thành, trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn tại cây xăng 2B Trần Hưng Đạo, ngày 5/11/2012, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo Quy hoạch được phê duyệt, từ năm 2013 đến năm 2020 sẽ tiến hành giải tỏa, di dời gần 100 cửa hàng xăng, dầu không phù hợp về quy hoạch phát triển chung của thành phố hoặc có vi phạm tiêu chuẩn về an toàn; xây dựng thêm từ 312 đến 347 cửa hàng xăng, dầu đảm bảo tiêu chuẩn.
 
Nằm dưới chân 2 tòa nhà cao ốc và chung cư trên phố Nguyễn Lương Bằng là 2 cây xăng đồ sộ
Người dân lo ngại bị đe dọa tính mạng nếu xảy ra vụ hỏa hoạn tương tư như tại phố Trần Hưng Đạo năm 2013

Giai đoạn 2012 - 2015, xây dựng 5 cửa hàng loại I, 60 cửa hàng loại II và 136 cửa hàng loại III; Giai đoạn 2016 - 2020, xây dựng 2 cửa hàng loại I, 48 cửa hàng loại II và 65 cửa hàng loại III. Tổng vốn đầu tư thực hiện quy hoạch giai đoạn 2012 - 2015, là 989 tỷ đồng, giai đoạn 2016 - 2020, là 630 tỷ đồng. Tuy nhiên, đã hơn 2 năm trôi qua, cho đến nay việc triển khai quy hoạch vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Các mục tiêu nêu trên vẫn gần như chỉ nằm "trên giấy", còn hiện tại các cây xăng không đảm bảo quy chuẩn về xây dựngvẫn hoạt động sôi nổi ngay trong khu dân cư, còn người dân thì chịu cảnh nơm nớp lo âu.

Trước những rủi ro thường trực đe dọa, hàng vạn hộ dân đang sống gần các cây xăng đặt dấu hỏi vì sao xảy ra tình trạng trên? Đơn vị nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm nếu xảy ra rủi ro cháy nổ? Câu trả lời xin được chuyển về UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên đến bạn đọc.

Thành Vinh