Hà Nội:

Dân khởi kiện Thành phố vì “lờ” 3 công văn

(Dân trí) - Trong Quyết định giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Việt Cường hiện đang công tác tại Viện Cơ học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), UBND TP Hà Nội đã “lờ” đi 3 công văn của chính mình.

Dân khởi kiện Thành phố vì “lờ” 3 công văn - 1
3 công văn UBND TP Hà Nội đã bỏ quên.
 
Ngày 9/2/2009 Dân trí có Công văn số 02/2009-BBĐ-DT gửi Thanh tra TP Hà Nội phản ánh nội dung khiếu nại trên của ông Cường. Ngày 4/5/2009 UBND Thành phố căn cứ theo kết luận của Thanh tra Thành phố ngày 18/3/2009 đã ra Quyết định số 2049/QĐ-UBND (QĐ2049) giải quyết đơn của ông Cường về bồi thường 16m2 nhà đất để xây dựng Cung Quần Ngựa với Điều 1 nói: Việc ông Cường đề nghị bồi thường 100% giá đất ở là không có cơ sở giải quyết.

Trong khi đó cơ sở để giải quyết việc đền bù cho ông Cường đã rõ ràng từ năm 2005, chứng cứ là Công văn 619/UB-NNĐC ngày 23/2/2005 của UBND Thành phố chấp thuận đề nghị tại Công văn số 26/BCĐ-NVKT của Ban Chỉ đạo GPMB TP Hà Nội. Cụ thể là chấp thuận kiến nghị của các cấp trong công văn số 26, nhất trí đền bù cho ông Cường theo giá đất ở (nghĩa là đền bù 100%).

Nếu Thanh tra và UBND Thành phố không “lờ” 3 công văn trên thì không thể kết luận rằng việc ông Cường khiếu nại là không có cơ sở và UBND Thành phố không tự “quên” đi 3 công văn của chính mình ban hành.

Trong Quyết định số 2049 có nêu “báo cáo của UBND phường Liễu Giai… có mặt ông Báu (bà Sửu) là người chuyển nhượng đất, thì đất ông Cường nhận chuyển nhượng là đất nông nghiệp”, nghĩa là không có nhà. Sự thực là đến nay ông Cường chưa hề được trông thấy bản báo cáo này, không biết ai ký tên đóng dấu, vào ngày nào? Trong khi ông Cường có trong tay các bản Phương án đền bù với 5 con dấu cấp quận Ba Đình từ năm 2003 đã xác nhận là đất có nhà.

Việc không công khai hóa bản báo cáo của UBND phường Liễu Giai đã chứng tỏ sự không minh bạch về thủ tục hành chính của Quyết định 2049. Mặt khác nếu ông Báu công nhận đất của ông Báu chuyển nhượng cho ông Cường là đất nông nghiệp (nghĩa là nếu đất của ông Báu và ông Cường là cùng nguồn gốc nông nghiệp) thì phải hạ ngay mức đền bù cho ông Báu từ 100% xuống 50%, mà không cần phải rà soát.

Trong Quyết định số 2049 có nội dung “giao UBND quận Ba Đình rà soát phương án cho ông Báu …” mà không hề nêu rõ thời hạn kết thúc rà soát và trả lời công dân, điều đó trái với thủ tục hành chính. Theo tính công bằng thì đáng lẽ UBND Thành phố phải giải quyết bất công trước khi ra Quyết định số 2049.

Đến đây đã thấy rõ mâu thuẫn giữa Quyết định số 2049 ngày 4/5/2009 của UBND TP Hà Nội với 3 công văn của cơ quan này đã ban hành.

Xin được nhắc lại, nếu Hội đồng GPMB quận Ba Đình áp dụng đúng theo các công văn đã kể trên, từ ngày 11/9/2003, ông Cường đã được tách phương án đền bù; và Hội đồng GPMB quận Ba Đình phải áp dụng mức đền bù đất của ông Cường, bao gồm 16m2 tại dự án Cung thể thao và 50,6 m2 dự án đường Đội Cấn là 100% giá đất ở đô thị.

Tuy nhiên, ông Cường đã không hề nhận được các văn bản trên, và Hội đồng GPMB của quận ba Đình cũng không hề thực hiện các công văn chỉ thị của cấp trên, dẫn đến sự mất công bằng và gây thiệt thòi đến quyền lợi chính đáng cho một số hộ dân, trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Việt Cường.

Ngày 29/6, trao đổi với PV Dân trí, PGS.TS Nguyễn Việt Cường cho biết ông đã gửi đơn khởi kiện hành vi hành chính đã bỏ quên 3 công văn, không được xét tới trong Quyết định 2049 của Thành phố ra TAND TP Hà Nội.

Vũ Văn Tiến