Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi: Đó là sự vi phạm Quyền trẻ em!

(Dân trí) - “Nếu đứng về góc độ Quyền trẻ em, chúng ta sẽ bị vi phạm Quyền nếu sử dụng Bộ chuẩn này để yêu cầu giáo viên mầm non theo dõi, quan sát, đánh giá chấm điểm và ghi chép vào sổ theo dõi trẻ”.

Gửi đến Dân trí những bức xúc của mình về Dự thảo chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi do Bộ GD-ĐT vừa công bố, BS. Nguyễn Trọng An - BS chuyên khoa Nhi, chuyên gia Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH đã cho biết như vậy.
 
Dưới đây là bài viết của BS An:
 
Trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay, mỗi một lĩnh vực chúng ta không thể cứ nói chung chung được mà cần thiết phải có chuẩn và mọi việc cần được chuẩn hoá, từ lĩnh vực đánh giá năng lực một cán bộ cấp cao cho đến đánh giá sự phát triển của một trẻ em mới lọt lòng đều cần thiết phải có chuẩn, cũng không thể nói riêng một “tiếng nói” mà chỉ có chúng ta hiểu mà các bạn Quốc tế không hiểu, giống như khi nói đến độ rộng của màn hình Tivi cả thế giới đều có tiếng nói chung là TV 21 inch, TV 32 inch... trong khi ai đó lại dùng centimet để đo và nói rằng TV 25cm, TV20cm ..thì không ai hiểu được. 
 
Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi: Đó là sự vi phạm Quyền trẻ em! - 1
Theo BS An: Bộ chuẩn này không thể có được một”thước đo” chung cho khoảng tám triệu trẻ  

Về Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi mà Bộ Giáo dục Đào tạo đang dự thảo tôi nghĩ cũng đang nhằm hướng tới sự chuẩn hoá cho trẻ em Việt Nam ở độ tuổi này. Qua nghiên cứu, tôi được biết có nhiều chỉ số trong 125 chỉ số của Bộ chuẩn này đã được đăng tải trong nhiều tài liệu về Giáo dục Mầm non và được áp dụng trong nhiều năm nay với mục tiêu khuyến khích phấn đấu cho các bậc cha mẹ, các cô giáo hãy quan tâm chăm sóc nuôi dạy con em mình sao cho đạt được sự phát triển đúng tầm mà trẻ em cần có.

Do vậy việc nghiên cứu, hoàn thiện và ban hành một Bộ chuẩn phát triển cho trẻ em là việc nên làm. Tuy nhiên về tên gọi đã nên gọi là”Bộ Chuẩn” hay gọi là “Bộ Chỉ số tham khảo” đề nghị Bộ GD ĐT nên nghiên cứu? Một điều cần phải quan tâm là mục đích sử dụng của Bộ chuẩn sẽ ban hành này vào việc gì?

Nếu sử dụng 29 Chỉ tiêu và 125 chỉ số này như một “Quần thể tham khảo” để cho ngành Giáo dục các cấp, các địa phương làm cơ sở định hướng, phấn đấu trong nghề nghiệp và tham mưu cho lãnh đạo địa phương trong việc xây dựng Kế hoạch, chiến lược phát triển, chăm sóc và giáo dục trẻ em thì phù hợp.

Các bậc cha mẹ, cô nuôi dạy trẻ cũng lấy đây là “cái đích” để xây dựng những chủ đề dạy trẻ theo phương pháp giáo dục mới, cần hướng tới trong việc chăm sóc và nuôi dạy con em mình sao cho tốt hơn để cho thế hệ tương lai của đất nước không bị thua kếm và có thể sánh vai được với các nước trên thế giới, đảm đương được nhiệm vụ xây dựng đát nước Việt Nam Công nghiệp hoá, hiện đại hoá sau này.

Nếu đứng về góc độ Quyền trẻ em, chúng ta sẽ bị vi phạm Quyền nếu sử dụng Bộ chuẩn này để yêu cầu giáo viên mầm non theo dõi, quan sát, đánh giá chấm điểm và ghi chép vào sổ theo dõi trẻ rồi đưa nhận xét từng đứa trẻ đơn lẻ là không đạt chuẩn, là trẻ còn khiếm khuyết. Việc ghi vào hồ sơ của trẻ sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý trẻ và các bậc cha mẹ, việc này có thể còn xảy ra những nguy hại khôn lường về sau này.

Chúng ta cũng biết rằng, về đối tượng của Bộ chuẩn này: không thể có được một”thước đo” chung cho khoảng tám triệu trẻ dưới năm tuổi hiện nay và phù hợp đối với tất cả các vùng, miền được; cũng chưa thể áp dụng với trẻ em ở những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị tim bẩm sinh...
 
Mặt khác, xét từng chỉ số trong bộ chuẩn có những chỉ số đặt ra rất thấp so với trẻ năm tuổi như nhận biết giới tính và màu sắc... rất đơn giản so với trẻ. Đã gọi là “chuẩn” đối với trẻ thì cần phải chỉnh sửa rất nhiều. Bộ GD&ĐT nên xem xét, chỉnh sửa và bổ sung thêm những chi tiết này .
Với tư cách là một cán bộ làm công tác BVCS trẻ em tôi xin kiến nghị với Ban soạn thảo Bộ GD ĐT như sau:
 
-  Thứ nhất, cần thiết phải đưa bản dự thảo ra lấy ý kiến góp ý thông qua một số hội thảo về kỹ thuật, hội thảo tư vấn bao gồm các chuyên gia tâm lý, giáo dục, y tế , dinh dưỡng.v.v.để hoàn thiện các chỉ số đảm bảo sự chính xác, đầy đủ, tinh gọn và có tính khả thi ;

 - Thứ hai, cần tiến hành các cuộc tham vấn ở một số vùng, miền với các đối tượng có liên quan như cha mẹ, giáo viên và trẻ em lớn để có thể góp ý cụ thể từng chi tiết từng tiêu chuẩn cho phù hợp.

 -  Thứ ba, Bộ nên hướng dẫn mục đích sử dụng và có chia các ngưỡng phấn đấu phù hợp cho từng đối tượng vùng miền. Chẳng hạn, trẻ năm tuổi sống tại vùng một (thành phố) có thể áp dụng phấn đấu đạt cả 125 chỉ tiêu, 29 chuẩn. Nhưng với trẻ vùng hai (xa hơn thành phố) chỉ có thể phấn đấu đạt 100 chỉ số, 20 chuẩn; trẻ vùng ba (vùng núi, vùng khó khăn, trẻ em là dân tộc thiểu số) chỉ là 80 chỉ số, 10 chuẩn...

 -  Thứ tư, Bộ GD-ĐT phải có sự thử nghiệm sử dụng Bộ chỉ số này ở một số vùng miền, trên các đối tượng khác nhau, sau đó đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi ban hành;

 - Cuối cùng, cần thiết phải nâng cao năng lực cho giáo viên mầm non để có một số kiến thức chuyên sâu về trẻ em, am hiểu cả về chuyên môn nghiệp vụ cũng như kiến thức về quyền trẻ em, Bộ GD-ĐT đồng thời phải áp dụng tốt “chuẩn giáo viên mầm non”.

BS. Nguyễn Trọng An