Chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn gửi công văn cảm ơn Báo Dân trí!
(Dân trí) - Sau khi Báo Dân trí đăng tải thông tin về việc đất bóc mầu và đất thải loại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chưa được đưa về bãi tập kết, chủ đầu tư dự án này đã đưa ra nguyên nhân lý giải và cảm ơn Báo Dân trí đã giúp dự án kiểm soát tốt hơn, minh bạch hơn.
Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã có công văn do ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc ký gửi Báo Dân trí cho biết:
Trong quá trình thi công dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, trên địa phận huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang có bố trí 2 bãi để tập kết đất màu, đất không thích hợp của một số gói thầu lân cận trong khu vực. Bãi thứ nhất tại thôn Hậu, xã Đại Lâm; bãi thứ hai tại thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh. Hiện nay, các Nhà thầu đã và đang tập kết đất không thích hợp về những bãi thải của dự án.
“Quá trình thi công trong giai đoạn đầu mở tuyến, nền đường chưa được hình thành và nối thông các đoạn. Một số gói thầu vận chuyển vật liệu đất đào bóc hữu cơ, đất đào nền không thích hợp đến bãi tập kết rất khó khăn, phải đi theo các đường dân sinh nhỏ, hẹp gây mất an toàn giao thông.
Để có mặt bằng công địa thi công kịp tiến độ yêu cầu, các nhà thầu phải dùng biện pháp tạm thời san ủi, tập kết đất đào bóc không thích hợp ở gần phạm vi nền đường (chủ yếu ở các vị trí trong phạm vi đất đã được GPMB cho hành lang an toàn giao thông). Chờ sau khi tuyến đường cơ bản được hình thành, xe ô tô có thể di chuyển dọc theo tuyến, nhà thầu sẽ vận chuyển đất không thích hợp này về bãi chứa. Do vậy, sẽ có một số bãi tập kết đến nay mới có nhà thầu vận chuyển về đổ như phản ảnh của quý báo”, công văn cho biết.
Theo Công ty này, để đẩy nhanh tiến độ, thi công đảm bảo chất lượng và giảm chi phí đầu tư, các gói thầu phải tận dụng tối đa đất đào nền đường có chỉ tiêu cơ lý đạt yêu cầu kỹ thuật để dùng đắp nền đường. Tư vấn giám sát hiện trường kiểm soát chặt chẽ chất lượng và khối lượng thi công đào, đắp của nhà thầu. Tuyệt đối không cho phép nhà thầu được sử dụng đất đổ thải không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật được dùng để đắp nền đường. Trong suốt quá trình thi công từng lớp đất đắp nền đường phải được Tư vấn giám sát kiểm tra, lấy mẫu thí nghiệm các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt yêu cầu, mới cho phép nhà thầu được đổ đất để đắp lớp tiếp theo. Khi nghiệm thu hoàn thành hạng mục thi công đào nền đường, Tư vấn giám sát có trách nhiệm kiểm tra, đo đạc nghiệm thu khối lượng đất thực tế được nhà thầu vận chuyển đổ tại bãi tập kết của gói thầu.
Khối lượng không đổ về bãi thải sẽ không được thanh toán chi phí vận chuyển. Ngoài ra, để kiểm soát chất lượng đúng yêu cầu dự án và giá trị đúng thực tế nhà thầu thi công, Chủ đầu tư ký hợp đồng với đơn vị kiểm toán độc lập tham gia kiểm toán ngay từ đầu triển khai các gói thầu và đồng thời chủ động đề xuất mời Kiểm toán nhà nước vào kiểm toán dự án theo từng giai đoạn để đảm bảo tính minh bạch tài chính, tuân thủ pháp luật và kịp thời chấn chỉnh nếu có sai sót.
Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bày tỏ cảm ơn Báo Dân trí đã giúp dự án kiểm soát tốt hơn, minh bạch hơn, đồng thời cho biết dự án đang được nhà đầu tư triển khai đúng tiến độ, chất lượng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật dự án, chi phí được kiểm soát chặt chẽ. Trong suốt quá trình triển khai Chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu sẽ phối hợp tốt với chính quyền địa phương để đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế ảnh hưởng ít nhất đến người dân.
Anh Thế