Cần lưu ý khi thực hiện đồng phục của học sinh và giáo viên
Có ý kiến cho rằng không nên bắt buộc thực hiện đồng phục trong nhà trường bởi sự gò bó, bất tiện, nhưng cũng có ý kiến ngược lại, cho điều đó là cần thiết vì góp phần tạo nền nếp và chuẩn mực của môi trường giáo dục.
Phải chăng đồng phục trong nhà trường làm triệt tiêu cá tính của học sinh và giáo viên, không phù hợp với xu thế tích cực, chủ động trong việc lựa chọn trang phục của con người trong thời hiện đại.
Song trên thực tế không hẳn như vậy, khác với nhiều cơ quan, đơn vị, công sở khác, với tính chất đặc thù, môi trường sư phạm đòi hỏi cao tính mô phạm. Tính mô phạm trong nhà trường biểu hiện trên nhiều khía cạnh, phương diện mà mặc đồng phục cũng không ngoài mục đích đó.
Đối với học sinh, bộ đồng phục được thiết kế đẹp, trang nhã cả về kiểu dáng lẫn màu sắc sẽ có tác dụng làm tôn thêm nét đẹp tuổi học trò, đảm bảo tính nghiêm túc. Điều này càng cần thiết khi hiện nay có một bộ phận không nhỏ học sinh tới trường trong trang phục kệch cỡm, lố lăng, đầu tóc nhuộm vàng, nâu… không phù hợp với môi trường học đường.
Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn |
Mặt khác, việc thực hiện đồng phục học sinh còn cần thiết trong việc “nhận dạng” học sinh trong sinh hoạt, học tập trong và ngoài khu vực nhà trường hàng ngày. Thực tế cho thấy, khi mang trên mình bộ đồng phục một số học sinh cá biệt sẽ hạn chế bỏ học, bỏ tiết, la cà quán xá do tâm lý sợ bị phát hiện.
Hiện nay trong xã hội, đang tồn tại sự phân hóa giàu nghèo. Đối với những gia đình khá giả thì con em thường tới trường trong những bộ quần áo đẹp, đắt tiền. Nhưng với những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thì con em vẫn phải tới trường trong những bộ quần áo cũ, sờn.
Do vậy, bộ đồng phục học sinh có thể góp phần xóa bỏ sự ngăn cách và mặc cảm giàu nghèo giữa các học sinh trong cùng trường, cùng lớp.
Tuy nhiên, cũng do mặt bằng thu nhập không đồng đều nên đối với các gia đình có thu nhập thấp, các gia đình nghèo sẽ gặp khó khăn trong việc đóng thêm khoản tiền đồng phục cho con em vào dịp đầu năm học.
Do đó, để đảm bảo cho mọi học sinh đều có điều kiện mặc đồng phục tới trường, nhà trường cần căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, chọn những bộ đồng phục có chất liệu vải phù hợp với từng đối tượng học sinh ở các bậc học khác nhau.
Các bộ đồng phục phải vừa đảm bảo mỹ thuật, độ bền và có giá thành vừa phải. Với những gia đình có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn, nhà trường có thể trích một phần kinh phí từ quỹ phúc lợi hoặc từ nguồn thu xã hội hóa giáo dục để hỗ trợ, tạo điều kiện cho tất cả học sinh khi tới trường có thể thực hiện đồng phục theo đúng quy định.

Thực hiện đồng phục khi tới trường không chỉ cần thiết đối với học sinh mà còn cần phải được thực hiện cả từ phía giáo viên. Bởi khi lên lớp, mọi ánh mắt của học sinh đều đổ dồn về phía giáo viên. Từng cử chỉ, hành động đến trang phục của người giáo viên đều có tác động đến suy nghĩ, nhận thức của học sinh.
Có thể nói, khi đứng trên bục giảng thì bộ quần áo của giáo viên cũng là một thứ “giáo cụ trực quan” đặc biệt góp phần giáo dục ý thức thẩm mỹ cho học sinh. Trang phục được may nghiêm chỉnh, có màu trang nhã, phù hợp vai trò mô phạm của giáo viên cũng góp phần làm tăng thêm tính chuẩn mực của môi trường sư phạm.
Mặc dầu vậy, qua tìm hiểu có thể nhận thấy hiện nay, phần lớn giáo viên các trường vẫn còn khá “tự do” trong việc lựa chọn trang phục khi tới trường. Việc mặc các bộ đồng phục chỉ được thực hiện trong các ngày lễ, kỉ niệm: ngày khai giảng năm học, ngày 20/11, các buổi lễ sơ kết, tổng kết năm học.
Có một số trường đưa ra quy định giáo viên thực hiện đồng phục tới trường vào ngày thứ 2 đầu tuần. Song, do nhiều lý do khách quan và chủ quan khác nhau, trong đó có việc Ban giám hiệu, Công đoàn nhà trường không thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở nên hầu như chỉ thực hiện được một thời gian đầu rồi đâu lại vào đấy.
So với đồng phục của học sinh, chi phí để may đo một bộ đồng phục cho giáo viên thường cao hơn nhiều lần. Do đó, việc thực hiện đồng phục cho giáo viên chỉ mới được thực hiện khá đồng bộ, nghiêm túc ở một số trường vùng đồng bằng, thành phố, thị xã.
Do không thực hiện đồng phục thường xuyên, hiện nay, phần lớn giáo viên tới lớp với trang phục riêng, mỗi người mỗi vẻ. Đã xuất hiện những lời phàn nàn về sự thiếu cẩn trọng trong việc lựa chọn trang phục khi tới trường của một số giáo viên trẻ hiện nay (nhất là trang phục của một số giáo viên nữ): áo thun mỏng, áo phông, quần bò bó sát….
Sự dễ dãi, tùy tiện trong cách ăn mặc của một số giáo viên trẻ hiện nay không chỉ làm ảnh hưởng tới tính chất mô phạm của môi trường sư phạm mà còn tác động tiêu cực tới suy nghĩ của học sinh về hình ảnh thầy cô của minh.
Trong điều kiện hiện nay, khi mức sống, điều kiện vật chất của người dân đã được cải thiện đáng kể, ngành giáo dục nói chung, các nhà trường nói riêng cần có sự quan tâm hơn tới việc thực hiện đồng phục khi tới trường của giáo viên và học sinh.
Cần phối hợp chặt chẽ với hội phụ huynh học sinh để có những chế tài, chính sách khuyến khích tất cả học sinh thực hiện đồng phục theo đúng quy định, nhất là với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Đối với giáo viên, trong khi chưa có điều kiện thực hiện đồng phục ở tất cả các trường học thì BGH và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường cần thường xuyên nhắc nhở giáo viên chú ý hơn trong việc lựa chọn những bộ trang phục phù hợp khi tới trường. Bởi xét cho tới cùng, người giáo viên phải là tấm gương về mọi mặt để học sinh noi theo.
Việc thực hiện đồng phục đối với giáo viên và học sinh phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của mỗi nhà trường là góp phần xây dựng môi trường học đường mô phạm và thân thiện.
Bùi Minh Tuấn
Nghệ An
LTS Dân trí - Việc ăn mặc phù hợp với lứa tuổi và môi trường làm việc cũng như học tập là một nét đẹp văn hóa nên khuyến khích mọi người thực hiện. Riêng đối với môi trường giáo dục, với lứa tuổi học sinh khá đồng đều, việc mặc đồng phục vừa đẹp vừa góp phần tạo nên nền nếp, kỷ cương trong lớp học và nhà trường.
Đối với giáo viên, mặc đồng phục cũng là cách làm gương cho học sinh, đồng thời làm tôn thêm tính cách mô phạm của Người Thầy.
Bài viết trên đây đã phân tích khá đầy đủ nhiều mặt lợi ích của việc mặc đồng phục trong nhà trường. Điều quan trọng là mỗi trường nên chọn kiểu đồng phục phù hợp với điều kiện của địa phương, thể hiện được đặc trưng của trường mình, vừa đẹp vừa có giá phải chăng, mọi người đều có thể chấp nhận.