Hồi âm:
Bộ GTVT ra "tối hậu thư" đề nghị Hà Nội dẹp bỏ tình trạng “xẻ thịt” gầm cầu
(Dân trí) - Sau chuyến thị sát tình trạng “xẻ thịt” gầm cầu, gầm đường cao tốc trên địa bàn TP. Hà Nội của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), lãnh đạo Bộ GTVT chính thức có văn bản yêu cầu TP. Hà Nội tăng cường quản lý, dẹp bỏ việc “xẻ thịt” sai quy định.
Văn bản của Bộ GTVT yêu cầu TP. Hà Nội nhanh chóng chấn chỉnh công tác quản lý, du tu, bảo dưỡng các công trình đường bộ. Trong đó, Bộ GTVT nhấn mạnh Thành phố cần có kế hoạch quản lý - sử dụng gầm cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, nút giao Pháp Vân - Đường cao tốc trên cao theo đúng quy định, không được tổ chức kinh doanh trông giữ phương tiện, rửa xe, sữa chữa xe, xây dựng nhà xưởng, kho bãi tại những khu vực nêu trên.
Đối với việc “xẻ thịt” gầm đường cao tốc trên cao đoạn Pháp Vân - Linh Đàm, Linh Đàm - cầu Dậu mà báo Dân trí nhiều lần phản ánh, Bộ GTVT đề nghị TP. Hà Nội cần phải giải tỏa trước 30/5/2013.
Trước đó, ngày 7/4/2013, Thanh tra Bộ GTVT đã phối hợp cùng Sở GTVT Hà Nội tiến hành thị sát những khu vực gầm cầu bị biến thành các điểm trông giữ phương tiện đang gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT đề nghị TP. Hà Nội giải toả các điểm trông giữ xe dưới chân các gầm cầu, tiến hành trồng cỏ nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Đối với khu vực gầm cầu đoạn Pháp Vân - cầu Thanh Trì nằm ở cửa ngõ phía nam Thành phố, Chánh Thanh tra kiến nghị cho trồng toàn bộ cỏ tại khu vực này để nâng cao hình ảnh Thủ đô.
Trước khi Bộ GTVT có ý kiến, sau loạt bài phản ánh kịp thời của báo Dân trí, UBND TP. Hà Nội, Công an TP. Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội đều cho thấy quyết tâm “xóa sổ” tình trạng “xẻ thịt” gầm cầu với nhiều diễn biến phức tạp trong những năm vừa qua mà chưa xử lý.
Ngày 13/3/2013, Đại tá Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP. Hà Nội ký văn bản số 298/BC-CAHN-PV11 gửi UBND TP. Hà Nội nêu rõ:
Công an TP. Hà Nội nhận thấy, việc trông giữ phương tiện và sử dụng vào các mục đích khác nêu trên đều không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, mà chỉ có các công văn về việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý. Trong đó, có Quyết định số 513/QĐ-GTVT ngày 20/5/2011 của Giám đốc Sở GTVT giao cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe tiếp nhận, quản lý; chỉ được sử dụng vào mục đích trông giữ xe ôtô, xe máy trong thời hạn 1 năm, không được thực hiện các dịch vụ khác (lập trạm bảo dưỡng, sửa chữa xe, hàng quán...); nộp lệ phí sử dụng theo quy định.
Một số khoang không được sử dụng trông giữ phương tiện mà sử dụng làm bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa, hoặc sửa chữa xe ôtô, kho chứa máy móc, thiết bị, gây lộn xộn về trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.
Từ những nội dung trên, căn cứ khoản 11, Điều 10, Thông tư số 39/TT-BGTVT ngày 18/5/2011, của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2012/NĐ-CP, ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Công an TP. Hà Nội kiến nghị:
Trường hợp sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh quyết định đối với gầm cầu trên cao do địa phương quản lý, Bộ GTVT quyết định đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh.
Để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, mỹ quan đô thị, Công an Thành phố kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo: Chấm dứt việc sử dụng gầm đường cao tốc đoạn Nguyễn Xiển - Hoàng Liệt - Pháp Vân để làm bãi đỗ xe trung chuyển hàng hóa hoặc sửa chữa ôtô, kho chứa máy móc, thiết bị, trông giữ phương tiện và các hoạt động kinh doanh dịch vụ".
“UBND Thành phố cho thu hồi toàn bộ, đồng thời có Quyết định giao cho Sở GTVT quản lý đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông của cầu (phần mặt cầu và dưới gầm cầu) để đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý theo Luật giao thông đường bộ. Cho phép quây rào khoang gầm cầu trong khu vực dân cư, các vị trí khu vực, đường vành đai xa trung tâm, khu vực ngoài đê… triển khai lát gạch (nếu có thể) để phục vụ công tác chống lấn chiếm và đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường. Qua thực tế kháo sát không trồng cỏ, trồng hoa được và gây khó khăn tốn kém trong công tác duy tu, duy trì”.
Trong buổi buổi làm việc liên ngành ngày 4/4/2013, giữa TP. Hà Nội, các sở ngành và Bộ GTVT bàn phương án quản lý gầm cầu cạn. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, đường vành đai 3 đã bàn giao cho Hà Nội thì Hà Nội phải kiểm tra và giải quyết. Ông Trường đề nghị Hà Nội phải giải tỏa gầm cầu Pháp Vân do có nhiều ý kiến về việc sử dụng trong thời gian qua.
Đối với tình trạng “xẻ thịt” gầm cầu Thăng Long làm bãi trông xe, kho bãi, địa điểm kinh doanh, nhà ở trái phép mà báo Dân trí đã phản ánh. Tại các văn bản chỉ đạo đã ban hành, Sở GTVT Hà Nội, Thanh tra Bộ GTVT đều kiến nghị Bộ GTVT cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời đảm bảo mỹ quan đô thị.
Từ những thông tin kịp thời của Dân trí, Công an TP. Hà Nội, Sở GTVT lần lượt có báo cáo chi tiết hiện trạng và cùng kiến nghị UBND TP. Hà Nội có biện pháp chấm dứt tình trạng “xẻ thịt” gây “nhức mắt”, tiềmẩn nguy cơ cháy nổ, lấn chiếmđất công; là cơ hộiđể các tài xế tập kết hàng buôn lậu, mất an ninh trật tự, gây bức xúcdư luận trong thời gian qua.
Về phía Bộ GTVT, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện cũng yêu cầu TP. Hà Nội sớm giải tỏa các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu gây bức xúc dư luận thời gian qua.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương