Bạn đọc viết:
Bất chấp hiểm nguy, hàng ngàn người vẫn "đùa giỡn" với tử thần
(Dân trí) - Hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ray ngoài trở ra mỗi bên quy định là 15 m, nhưng hầu hết đường sắt đi trong nội đô Hà Nội đều không có được điều này. Cuộc sống của người dân vẫn diễn ra ngay lề đường ray với đầy nguy hiểm.
Từ trong nhà bước ra là... đường tàu rồi mới tới lòng đường. Không phải nói, ai cũng hiểu sự nguy hiểm, cho người dân và cho cả chính những con tàu đi qua lòng “xóm” như thế này.
“Xóm đường tàu” cũng trở thành tên gọi dân dã cho những hộ dân cư sinh sống sát hai bên đường tàu tại phố Lê Duẩn - Khâm Thiên, phố Điện Biên Phủ, khu vực gần cầu Long Biên. Mọi sinh hoạt của họ đều gắn với lịch trình đều đặn của những chuyến tàu Bắc - Nam.
Các hoạt động thường ngày từ cơm nước, giặt giũ đến những công việc như đánh giấy ráp, làm mộc, bán hoa quả, quần áo đều diễn ra sát cạnh, thậm chí ngay trên đường ray. Khi có tàu đến, họ tránh một bên. Tàu đi qua, họ lại trở về vị trí của mình.
Những chuyến tàu đến, ngoài đem theo sự ồn ào, rung lắc, còn là khói bụi và gió thốc. Việc thường xuyên chịu tác động của những âm thanh lớn, tiếng ồn như vậy sẽ làm giảm khả năng về thính giác, lâu dần dẫn đến nghe kém. Trong khi đó, khói bụi chính là tác nhân lớn dẫn đến những bệnh về đường hô hấp. Chẳng những vậy, khu vực đường ray còn là điểm tụ đọng rác thải, thậm chí cả bơm, kim tiêm ẩn chứa mối nguy hiểm khôn lường.