Bài 2: Thêm dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ bị phát giác sai phạm tại Bắc Giang

(Dân trí) - Không chỉ dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 293 tại tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư lên tới hơn 2700 tỷ bị phát giác nhiều sai phạm, Thanh tra Bộ Xây dựng còn tiếp tục "điểm mặt" thêm các sai phạm tại dự án xây dựng nâng cấp tỉnh lộ 398 với tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng tại Bắc Giang.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 398 (mở rộng 2 làn đến ngã 3 Tiền Phong và đoạn Tiền Phong - Đồng Việt) nhằm đảm bảo giao thông giữa tỉnh Bắc Giang với các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh phục vụ nhân dân đi lại và phát triển kinh tế xã hội, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Dự án được phê duyệt tại QĐ 2319/QĐ-UBND ngày 27/12/2007 của UBND tỉnh Bắc Giang và được phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án theo QĐ 2185/QĐ-UBND ngày 1/12/2009 với chiều dài 17,74 Km đi qua địa phận huyện Yên Dũng. Điểm đầu tuyến tại Km 0+380 tại bến phà Đồng Việt và điểm cuối tại Km19+816,5 giao với QL1 tại Km121+782.

Bài 2: Thêm dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ bị phát giác sai phạm tại Bắc Giang
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khảo sát tiến độ thực hiện dự án cầu nối tỉnh lộ 398 với quốc lộ 18. (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 190 tỷ đồng lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước gồm các chi phí xây dựng, GPMB, QLDA, tư vấn xây dựng…thời gian dự kiến từ năm 2008 - 2014. Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang, nhà thầu thi công là Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông 17 (gói thầu số 6); liên danh Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông 17 - Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc (gói thầu số 7)...

Theo Báo cáo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, trong quá trình thực hiện dự án đã đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác lập, thẩm tra, phê duyệt khảo sát, thiết kế như hồ sơ khảo sát không có khảo sát và thí nghiệm vật liệu cát dùng cho lớp cát đệm thoát nước; bản vẽ thiết kế thi công không thể hiện chiều dày lớp sơn phản quang dẻo nhiệt; không có chỉ dẫn kĩ thuật…

Công tác tính khối lượng còn sai sót. Trong công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự toán xây dựng công trình còn sai sót hơn 263 triệu đồng do áp giá vật liệu chưa chính xác, áp định mức chưa phù hợp và tính toán còn sai dự toán. Với các nội dung sai sót trên, Đoàn thanh tra yêu cầu chủ đầu tư tiến hành lập dự toán điều chỉnh, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở thanh, quyết toán công trình.

Đối với công tác lập, phê duyệt phương án thi công - dự toán và nghiệm thu, thanh quyết toán gói thầu rà phá bom mìn. Dự toán lập không tính riêng kinh phí thực hiện chế độ sinh hoạt phí dùng để chi trả cho những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn vật nổ theo từng ngày thực tế mà tính chi phí nhân công bao gồm cả sinh hoạt phí là không phù hợp với hướng dẫn tại Thông tư Liên tịch 05/2008/TTLT-BLĐTBXH-BQP-BTC; Chủ đầu tưu không có quyết định phê duyệt dự toán công tác rà phá bom mìn, vật nổ để làm cơ sở cho việc ký hợp đồng và nghiệm thu thanh quyết toán theo quy định pháp luật.

Ngoài những nội dung trên, dự án còn có nhiều sai sót trong công tác lựa chọn nhà thầu. Từ công tác lập hồ sơ mời thầu, công tác chấm thầu đều có nhiều thiếu sót. Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bắc Giang phải rút kinh nghiệm khi thực hiện các dự án tiếp theo trong hồ sơ mời thầu đối với các hạng mục có giá trị tạm tính phải được mời riêng và phải nêu rõ trong hồ sơ mời thầu là giá trị tạm tính..

Cùng với sai sót trong công tác nghiệm thu thanh toán dự án tỉnh lộ 398, Thanh tra Bộ Xây Dựng cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý chất lượng công trình như: Nhật ký công tác khảo sát không có đủ chữ ký xác nhận của nhà thầu khảo sát và giám sát của chủ đầu tư vào từng ngày thực hiện; Không có biên bản kiểm tra nhân lực, thiết bị máy móc, phòng thí nghiệm nhà thầu sử dụng cho công tác khảo sát không đúng quy định của Bộ Xây dựng; Không có biên bản kiểm tra các cơ sở sản xuất vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng phục vụ thi công xây dựng của nhà thầu thi công xây dựng công trình; Không có biên bản nghiệm thu hạng mục an toàn giao thông, biển báo hiệu đường bộ...

Trách nhiệm trước các sai phạm này thuộc về Ban quản lý dự án Giao thông Bắc Giang 2, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Ban quản lý dự án giao thông Bắc Giang 2, Tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình, rà soát lại toàn bộ hồ sơ nghiệm thu, hoàn công theo đúng quy định pháp luật.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế