Nhiều người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được chi trả trợ cấp tận nhà
(Dân trí) - Với sự phối hợp giữa ngành LĐ-TB&XH và bưu điện, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội không còn phải đi xa để nhận trợ cấp hàng tháng, thậm chí nhiều trường hợp còn được chi trả tận nhà.
Chiều 14/7, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Quảng Bình phối hợp với bưu điện tỉnh này, tổ chức hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội thông qua hệ thống bưu điện.
Công tác chi trả trợ cấp qua hệ thống bưu điện đã được ngành LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Bình triển khai từ năm 2018 đối với các đối tượng bảo trợ xã hội và từ năm 2021 đối với người có công.
Hàng tháng, Bưu điện tỉnh Quảng Bình đang thực hiện chi trả chế độ cho hơn 21.000 người có công và trên 43.000 đối tượng bảo trợ xã hội. Việc chi trả chế độ cho người hưởng trợ cấp được thực hiện tại các điểm chi trả chính là bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã, nhà văn hóa thôn…
Hiện nay tại Quảng Bình có 181 điểm chi trả chế độ cho người có công và 194 điểm chi trả chế độ cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên đến nay, phương thức chi trả qua hệ thống bưu điện cho thấy nhiều ưu điểm, hiệu quả thiết thực.
Trong đó, việc chi trả qua hệ thống bưu điện tạo nhiều thuận lợi cho người được hưởng trợ cấp khi không còn phải đi xa như trước. Đặc biệt, đối với các trường hợp người có công, đối tượng bảo trợ xã hội thuộc diện người già, khuyết tật, đau ốm không thể đi lại sẽ được nhân viên bưu điện đến tận nhà để chi trả. Ngoài ra, người hưởng chế độ trợ cấp nếu có nhu cầu cũng sẽ được chi trả qua thẻ ATM.
Thời gian qua, việc chi trả hàng tháng cho các đối tượng hưởng trợ cấp tại Quảng Bình đã được thực hiện chính xác, nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó cũng giảm bớt gánh nặng, phần việc cho các Phòng LĐ-TB&XH các địa phương.
Tại hội nghị, ngành LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Bình phối hợp với bưu điện tỉnh này cũng đã đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ chi trả cho đối tượng trên địa bàn; đảm bảo nhanh chóng chính xác và kịp thời hơn trong công tác chi trả, nâng cao mức độ hài lòng người dân.
Tại Quảng Bình, thông qua hệ thống bưu điện, từ tháng 1/2022 đến nay, có 21.511 người có công đã được chi trả chế độ trợ cấp với tổng số tiền gần 245 tỷ đồng; 43.131 đối tượng bảo trợ xã hội đã được chi trả chế độ với tổng số tiền hơn 150 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, Bưu điện Quảng Bình cũng sẽ tăng cường bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trực tiếp thực hiện công tác chi trả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống để công tác chi trả, quản lý nguồn tiền, thanh quyết toán được thực hiện kịp thời, đúng quy định và chuyên nghiệp hơn.
Ngành LĐ-TB&XH Quảng Bình cũng sẽ tăng cường hỗ trợ, phối hợp với phía bưu điện để công tác chi trả chế độ người có công và đối tượng bảo trợ xã hội ngày càng hiệu quả hơn nữa.