BHXH Việt Nam dừng triển khai tin nhắn dịch vụ tra cứu trả phí
(Dân trí) - Hiện người dân, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội (BHXH) miễn phí nên BHXH Việt Nam quyết định dừng triển khai tin nhắn dịch vụ trả phí qua đầu số 8079.
BHXH Việt Nam vừa quyết định dừng triển khai tin nhắn tra cứu đến đầu số 8079. Đầu số này cung cấp dịch vụ tin nhắn tra cứu các nội dung như: "Tra cứu thời gian tham gia BHXH", "Tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT", "Tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ", "Tra cứu lại mật khẩu"…
Theo BHXH Việt Nam, từ cuối năm 2018, đơn vị đã triển khai cung cấp dịch vụ các tin nhắn tra cứu nêu trên qua đầu số 8079. Khi sử dụng các dịch vụ tin nhắn tra cứu này, người dùng sẽ trả cho nhà mạng cung cấp dịch vụ mức phí 1.000 đồng/tin nhắn.
Đến nay, ngoài việc tra cứu bằng cách nhắn tin nêu trên, người dân, doanh nghiệp đã có rất nhiều lựa chọn tra cứu miễn phí khác do BHXH Việt Nam cung cấp, như qua: Ứng dụng VssID - BHXH số; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam.
Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 6 Điều 21 Luật BHXH, định kỳ 6 tháng 1 lần, người sử dụng lao động có trách nhiệm niêm yết công khai thông tin về việc đóng BHXH cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng BHXH của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.
Vì những lý do trên, BHXH Việt Nam cho biết: "Việc ngành BHXH Việt Nam tiếp tục cung cấp dịch vụ tin nhắn tra cứu qua đầu số 8079 là không còn cần thiết".
Sau khi BHXH Việt Nam dừng triển khai việc cung cấp các dịch vụ tra cứu qua tin nhắn nêu trên, người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin miễn phí khác của ngành như:
(1) "Tra cứu thời gian tham gia BHXH", "Tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT" qua: Ứng dụng VssID - BHXH số hoặc chức năng tra cứu trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn)
(2) "Tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ" qua: Chức năng tra cứu trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn).
(3) "Cấp lại mật khẩu tài khoản giao dịch BHXH điện tử" qua: Chức năng Quên mật khẩu trên ứng dụng VssID - BHXH số hoặc Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam (mật khẩu sẽ được cung cấp qua địa chỉ email mà người dân kê khai khi đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử).
Trường hợp khi đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử mà người dân chưa có thông tin về địa chỉ email, người dân có thể bổ sung địa chỉ email qua các kênh sau:
(1) Thực hiện việc lập tờ khai TK1-TS để kê khai bổ sung thông tin email thông qua giao dịch BHXH điện tử của đơn vị, tổ chức dịch vụ thu đang quản lý.
(2) Thực hiện lập tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH theo Mẫu số 02/SĐ-GD, đến nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi gần nhất.
(3) Liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline 1900.9068 để được hỗ trợ cấp lại mật khẩu của tài khoản giao dịch BHXH điện tử.