DNews

20.000 đồng của người lính biên phòng giúp dân vùng biên "đuổi" nghèo

Hạnh Linh

(Dân trí) - Mỗi tháng chỉ với 20.000 đồng dành ra nhưng những người lính biên phòng đã làm nên "cuộc cách mạng xóa nghèo" nơi miền biên viễn xứ Thanh.

20.000 đồng của người lính biên phòng giúp dân vùng biên "đuổi" nghèo

Thoát nghèo nhờ 20.000 đồng của chiến sĩ biên phòng

Nhìn đàn vịt bơi lội trong ao, ông Hà Văn Dự (64 tuổi, bản Lát, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, Thanh Hóa), vui mừng nói: "Nếu không có 30 con vịt giống được mua bằng tiền dành dụm 20.000 đồng/tháng của các chiến sĩ Đồn biên phòng Tam Chung gửi tặng, giờ này gia đình tôi vẫn bị cái nghèo đeo bám. Các cháu của tôi phải bỏ học từ lâu". 

Ông Dự kể, 3 năm trước, gia đình ông là một trong những hộ khó khăn của bản Lát. Năm 2017, gia đình ông rơi vào khủng hoảng trầm trọng, vợ chồng con trai ông Dự bị bệnh ung thư, qua đời khi tuổi đời còn quá trẻ.

20.000 đồng của người lính biên phòng giúp dân vùng biên đuổi nghèo  - 1

Ông Hà Văn Dự kể về quá trình thoát nghèo bằng nguồn vốn 20.000 đồng của các chiến sĩ Đồn biên phòng Tam Chung trao tặng (Ảnh: Hạnh Linh).

Kể từ ngày các con qua đời, vợ chồng ông Dự rơi vào cảnh khốn khó trăm bề, không có công việc ổn định, lại phải nuôi thêm 2 cháu nội đang tuổi ăn, tuổi học nên đã khó lại thêm khổ.

Thấy hoàn cảnh éo le của gia đình ông Dự, các chiến sĩ Đồn biên phòng Tam Chung đã đến thăm hỏi, động viên, đồng thời hỗ trợ, giúp gia đình ông vượt qua khó khăn.

Các chiến sĩ Đồn biên phòng Tam Chung đã góp mỗi người 20.000 đồng/tháng, mua 30 con vịt giống và hơn 100 con cá trắm cỏ. Đồng thời, hướng dẫn ông về kỹ thuật nuôi, cách phòng, chống dịch cho đàn gia cầm, vệ sinh ao nuôi. Từ đó, việc chăn nuôi của gia đình ông Dự thuận lợi.

Sau hơn 2 năm đón nhận sự giúp đỡ, từ 30 con vịt ban đầu, đến nay, ông Dự sở hữu hơn 200 con vịt đẻ trứng và thương phẩm. Ao cá cũng cho thu hoạch mỗi năm 2-3 lứa.

20.000 đồng của người lính biên phòng giúp dân vùng biên đuổi nghèo  - 2

30 con vịt ban đầu được các chiến sĩ biên phòng trao tặng, ông Dự đã nhân lên thành đàn (Ảnh: Hạnh Linh).

"Cuối năm 2022, tôi nói với bà con trong bản rằng, gia đình tôi đã "đoạn tuyệt" với cái nghèo bằng nguồn vốn 20.000 đồng của bộ đội biên phòng, nhưng không ai tin. Năm 2023, tôi cùng một số hộ dân được tuyên dương vì đã biết chăn nuôi, làm kinh tế, thoát nghèo từ con giống do bộ đội Đồn biên phòng Tam Chung trao tặng, lúc này bà con mới tin", ông Dự nói.

20.000 đồng của người lính biên phòng giúp dân vùng biên đuổi nghèo  - 3

Các chiến sĩ Đồn biên phòng Tam Chung trong một lần trao giống cho bà con (Ảnh: Thiếu Tá Nguyễn Văn Thiện).

Theo ông Dự, không chỉ giúp đỡ con giống, Đồn biên phòng Tam Chung còn phối hợp với các mạnh thường quân xây nhà tình thương tặng 2 cháu nội của ông

Những tình huống "dở khóc dở cười"

Trung tá Lê Thế Chiến, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Tam Chung, đây là chương trình do đơn vị thực hiện theo chỉ thị của Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng về phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách hỗ trợ các hộ gia đình ở khu vực biên giới.

20.000 đồng của người lính biên phòng giúp dân vùng biên đuổi nghèo  - 4

Chiến sĩ bộ đội biên phòng vượt cung đường gồ ghề, khúc khủyu đến thăm các hộ gia đình mình phụ trách, hướng dẫn bà con chăn nuôi, phát triển kinh tế (Ảnh: Hạnh Linh).

Thời gian qua, có khoảng 100 hộ dân trên địa bàn xã Tam Chung được đơn vị trao con giống, cây giống để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Hàng tháng, mỗi chiến sĩ trong đơn vị sẽ trích từ tiền lương 20.000 đồng/người/tháng để làm quỹ hỗ trợ người dân. Trung bình mỗi tháng, cả đơn vị góp được khoảng 2 triệu đồng.

Sau khi có nguồn kinh phí, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện việc hỗ trợ cây, con giống cho bà con. Đảng viên phụ trách sẽ có nhiệm vụ phối hợp với các hộ gia đình chăm sóc con giống, cây giống đạt chất lượng, hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế. Trung bình hằng tháng sẽ có 2-3 hộ nhận được "quà thoát nghèo" của các chiến sĩ biên phòng.

20.000 đồng của người lính biên phòng giúp dân vùng biên đuổi nghèo  - 5

Những con giống được mua từ 20.000 đồng tiền lương của các chiến sĩ Đồn biên phòng Tam Chung nhân lên hy vọng thoát nghèo của bà con (Ảnh: Trung tá Lê Thế Chiến).

"Hộ nào gần sông, suối, chúng tôi hướng dẫn đào ao thả cá, tặng giống ngan, vịt để chăn nuôi. Hộ nào ở vị trí cao, khan hiếm về nguồn nước sẽ trao tặng giống gà. Hộ nào có diện tích đất đồi lớn, chúng tôi tặng cây giống. Đơn vị đang thực hiện mô hình trồng cây đu đủ đực lấy hoa và cây ăn quả", Trung tá Chiến cho biết.

Cũng theo Trung tá Chiến, trong hành trình hơn 2 năm giúp bà con dân bản đã đạt được hiệu quả nhất định. Bên cạnh đó, cũng không ít những câu chuyện "dở khóc, dở cười" mà các chiến sĩ trải qua.

Theo Trung tá Chiến, năm đầu tiên, nhiều hộ gia đình được trao con giống như gà, vịt, ngan, cá không chịu chăm sóc, bỏ mặc để con giống chết. Hoặc các con vật cứ được bà con nuôi lớn là ăn thịt, không bán cũng không giữ lại để nhân giống.

 "Sau mỗi dịp nghỉ, cán bộ đến kiểm tra vật nuôi không còn. Bà con cho rằng, gà, vịt lớn thì ăn thịt, cán bộ không biết đâu", Trung tá Chiến nhớ lại.

20.000 đồng của người lính biên phòng giúp dân vùng biên đuổi nghèo  - 6

Bộ đội biên phòng hướng dẫn bà con cách chăm sóc vật nuôi (Ảnh: Trung tá Lê Thế Chiến).

Thấy vậy, các chiến sĩ trong đồn lại vận động, giải thích để bà con dân bản hiểu đây là quà hỗ trợ nhằm mục đích giúp bà con phát triển kinh tế. Sau khi nuôi lớn, bà con chỉ được thịt một ít, bán một ít, một ít để lại nhân giống. Nhiều lần như vậy, người dân vùng cao mới thấu hiểu và tập trung sản xuất.

"3 bám, 4 cùng" với bà con dân bản

Trung tá Chiến cho biết, sau hơn 2 năm thực hiện phương châm "3 bám, 4 cùng" với bà con, nhiều hộ dân đã nhận thức được ý nghĩa của món quà bộ đội trao tặng, nỗ lực làm kinh tế. Đáng chú ý, một số hộ đã biết phát triển sản phẩm sản xuất ra theo hướng hàng hóa, bán ra thị trường đem lại lợi nhuận kinh tế cao.

"Với 20.000 đồng ở đây có thể mua được hơn 1 lạng thịt hoặc 5 quả trứng gà hay vài, ba mớ rau. Dẫu biết 20.000 đồng/người là ít, nhưng anh em chúng tôi quyết tâm "góp gió thành bão" và hy vọng tạo nên "cuộc cách mạng" thay đổi tư duy của bà con", Trung tá Chiến bộc bạch.

Là người được nhận được hỗ trợ từ các chiến sĩ Đồn biên phòng Tam Chung, ông Giàng A Chìa (trú bản Ón, xã Tam Chung), cho biết với 30 con vịt được trao vào năm 2023, gia đình anh đã có kế sinh nhai, ổn định cuộc sống.

"Đầu năm nay, tôi đã bắt đầu xuất bán lứa vịt đầu tiên, có thu nhập ổn định. Được các chiến sĩ bộ đội biên phòng trích tiền lương, mua vịt giống tặng, chúng tôi rất cảm kích. Chúng tôi sẽ nỗ lực làm kinh tế thật tốt để vươn lên thoát nghèo, không phụ công giúp đỡ của các cán bộ", ông Chìa xúc động nói.

20.000 đồng của người lính biên phòng giúp dân vùng biên đuổi nghèo  - 7

Bộ đội góp sức làm đường bê tông cùng bà con dân bản (Ảnh: Thiếu tá Nguyễn Thiện Nhân).

Thiếu tá Nguyễn Văn Thiện, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tam Chung cho biết, hiện đơn vị phân công 28 đảng viên phụ trách hỗ trợ 127 hộ gia đình trên địa bàn xã. Các hộ mà đảng viên phụ trách chủ yếu là hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh éo le, những con người từng lầm đường lạc lối.

"Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, tình cảm giữa bà con và bộ đội biên phòng ngày thêm gắn chặt, thân thiết. Chúng tôi vui khi đã khơi dậy tinh thần phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, định hướng cho bà con làm ăn, từ cái nhỏ nhất là trồng trọt, chăn nuôi và dần xóa bỏ thói quen trông chờ, ỉ lại vào nhà nước", Thiếu tá Nguyễn Văn Thiện nói.

Ông Hà Văn Thìn, Phó chủ tịch UBND xã Tam Chung, cho biết, trong những năm qua, cán bộ Đồn Biên phòng Tam Chung đã giúp đỡ khoảng 100 hộ dân khó khăn phát triển kinh tế. Các hộ dân được Đồn biên phòng Tam Chung giúp đỡ đều vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ có của ăn, của để, tư duy làm kinh tế, kinh doanh hàng hóa.

"Thấy hiệu quả từ những con giống bộ đội trao tặng, nhiều hộ dân đã mua cây trồng, vật nuôi, nhờ bộ đội hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc. Ở các bản như Poọng, Lát, Suối Loóng đã hình thành phong trào người dân thi nhau làm kinh tế", ông Thìn thông tin thêm.