1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vướng mặt bằng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chậm vận hành

(Dân trí) - Hiện toàn tuyến cao tốc còn 28 điểm vướng giải phóng mặt bằng, trong đó Quảng Nam còn vướng 24 vị trí và Quảng Ngãi còn vướng 4 vị trí.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đề nghị xử lý dứt điểm các tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng phát sinh tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.


Một hầm chui dân sinh chưa được đưa vào sử dụng do chưa giải phóng mặt bằng đường dẫn vào hầm

Một hầm chui dân sinh chưa được đưa vào sử dụng do chưa giải phóng mặt bằng đường dẫn vào hầm

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến gần 140 km, khởi công ngày 19/5/2013, dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, do vướng mắc tại 28 vị trí mặt bằng chưa được bàn giao nên tiến độ hoàn thành công trình bị ảnh hưởng.

Trước tình hình chậm trễ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư của các địa phương khiến dự án trọng điểm này có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ, gây lãng phí vốn đầu tư, làm giảm hiệu quả dự án, ngày 28/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có công điện gửi UBND TP Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và yêu cầu các địa phương này bàn giao mặt bằng trước ngày 15/3/2017.

Xe tải của tư nhân vô tư đi trên đường cao tốc do vướng một số đường gom, hầm dân sinh chưa đưa vào sử dụng
Xe tải của tư nhân vô tư đi trên đường cao tốc do vướng một số đường gom, hầm dân sinh chưa đưa vào sử dụng

Tuy nhiên, cho đến nay, sau gần 3 tháng triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng, dù VEC đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ các cơ quan địa phương để giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại dự án nhưng hiện vẫn còn một số điểm vướng mắc phát sinh, ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn 24 vị trí vướng mắc gồm 10 điểm vướng mặt bằng thuộc đường ngang, đường gom và đường nối vào ra nút giao thuộc phạm vi các gói thầu số 4, số 5, số 7 thuộc đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA (Nhật Bản); 14 điểm vướng mắc mặt bằng trên tuyến chính, đường ngang, đường gom, trạm dịch vụ thuộc phạm vi các gói thầu A1, A2 sử dụng nguồn vốn Ngân hàng Thế giới (WB).

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn 4 điểm vướng mặt bằng gồm 3 điểm vướng mặt bằng thi công trên tuyến chính, 1 điểm vướng mặt bằng đường ngang.

Cán bộ của Ban QLDA trao đổi với PV

Trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho hay, trên địa bàn huyện Duy Xuyên và Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) hiện còn vướng những công trình địa phương đề xuất như hầm chui dân sinh, đường gom nhưng hiện không có mặt bằng để bố trí đường gom, đường ngang để dân đi.

Còn trên địa bàn huyện Phú Ninh, Thăng Bình đã giải quyết các vướng mắc mặt bằng tuyến chính, hiện một số hộ dân đang cản trở vấn đề rung nứt nhà ở, kết cấu dân sinh.

“Vướng mắc giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến vận hành, đưa đường cao tốc vào khai thác. Hiện đường cao tốc đã thảm nhựa nhưng dân vẫn đi băng ngang nên không thể đưa vào vận hành được”, đại điện Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết.

Công Bính