Thứ trưởng rủ Phó Giám đốc Sở “vi hành” để… xem xe chạy rùa bò
(Dân trí) - “Đoạn đường qua bến Mỹ Đình phức tạp gì, hôm nào tôi và anh vi hành! Xe chạy từ bến ra chỉ có 1-2 khách. Vài xe chạy “rùa” bò bắt khách thế là ùn tắc cả đoạn đường dài” - Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ đề khi làm việc với Sở GTVT Hà Nội ngày 25/1.
Hôm nay, Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị vận tải Tết Nguyên đán tại các bến xe, nhà ga và sân bay tại Hà Nội.
Tại Sở GTVT Hà Nội, đề cập về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng “xe dù bến cóc”, Phó Giám đốc Sở Nguyễn Hoàng Linh thừa nhận tình trạng này và cho rằng nguyên nhân chính là do ý thức của người dân không cao, người dân thấy dịch vụ tiện thì đi.
Vị Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cũng khẳng định, xe dù chủ yếu là ở các tỉnh về, bởi Hà Nội quản lý xe khách bằng GPS (hộp đen) nên rất dễ xử lý. Thời gian tới, Hà Nội phối hợp với các tỉnh nhằm thông báo số xe vi phạm để kiểm tra qua thông số GPS tại địa phương đó.
“Trên đoạn đường qua bến xe Mỹ Đình có một số xe chạy chậm, dừng trả khách nhanh nên việc xử lý cũng phức tạp. Khi kiểm tra qua GPS thì lái xe và doanh nghiệp lấy lý do là xe dừng do đường ùn tắc. Sở GTVT cũng xử lý rất nhiều, doanh nghiệp vi phạm nhiều sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, hiện chỉ có vài chiếc camera lắp ở các ngã tư, nhưng xe chạy rùa bò lại không dừng đỗ tại các địa điểm này. Sở đã bổ sung dự án của WB cho lắp thêm camera nên thời gian tới sẽ xử phạt nguội” - ông Nguyễn Hoàng Linh cho hay.
Cũng theo Phó GTVT Sở Hà Nội, địa phương hiện có 600 thanh tra giao thông, mỗi đội trên dưới 20 người. Sở sẽ xử lý, luân chuyển người phụ trách của các Đội thanh tra nếu vẫn để xảy ra vi phạm. Bến cóc xe dù, ngoài trách nhiệm của thanh tra ra còn là của chính quyền địa phương.
Trước ý kiến của ông Nguyễn Hoàng Linh, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chất vấn: “Đoạn Mỹ Đình phức tạp vấn đề gì, hôm nào tôi và anh "vi hành"! Xe chạy từ bến ra chỉ có 1-2 người. Có vài xe xe chạy rùa bò bắt khách như thế thì sẽ ùn tắc (trong khoảng thời gian 7h - 9h30), ùn cả đoạn đường dài, tác động xấu không chỉ về khí thải và phương tiện".
Thứ trưởng Thọ gợi ý, Thanh tra Hà Nội có lực lượng hùng hậu, mà nếu cần thì tăng cường Thanh tra từ Bộ nữa. “Thành lập 1 tổ gồm thanh tra Bộ và Sở xem có làm dứt điểm được không, mục đích chính là giám sát nhau. Sở làm thì vẫn ùn tắc, Thanh tra Cục quản lý đường bộ 1 ngày mai phải lập tức ra quân” - Thứ trưởng Thọ chỉ đạo.
Cũng Theo Thứ trưởng Thọ, bến cóc xe dù chủ yếu là do lực lượng thanh tra, còn phối hợp với lực lượng Công an chỉ là để xử lý các vấn đề phức tạp khác. Từ ngày 25-26 Âm lịch tới, lượng người đi lại rất lớn nên ùn tắc sẽ phức tạp, nếu làm được thì làm dứt điểm luôn, giải quyết tình trạng bến cóc xe dù. Cân đối lực lượng thanh tra để xử lý vấn đề ùn tắc giao thông tại 4 cửa ngõ của Thủ đô.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng lưu ý, xe tăng cường Tết phải ưu tiên doanh nghiệp vận tải có thương hiệu, uy tín, kiên quyết từ chối những doanh nghiệp không rõ nguồn gốc, không đủ chất lượng, chất lượng dịch vụ kém. “Đừng nhân dịp này đưa đẩy 1 số xe vào tăng cường, sẽ dẫn đến lộn xộn” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Đảm bảo an ninh trật tự hàng không, sân bay
Với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, ông Vũ Thế Phiệt - Giám đốc Cảng hàng không cho biết, đơn vị đã sẵn sàng phục vụ trước, trong và sau Tết với các chỉ tiêu như bay tăng hơn 20% so với năm ngoái, cất hạ cánh tăng 15% so với 2015, hành khách tăng 20% so với 2015.
Ông Phiệt khẳng định, cảng Nội Bài đã xây dựng phương án khai thác cho từng ngày, từng cung giờ cao điểm nhưng vấn đề an toàn đặt lên hàng đầu, đảm bảo khai thác không quá tải. An ninh trật tự làm rất quyết liệt, tình trạng xe dù bến cóc, chào mời khách cơ bản được giải quyết, mất cắp hành lý thời gian qua đã giảm hẳn.
Sau khi kiểm tra khu vực sân bay, Thứ trưởng Thọ đánh giá cao công tác chuẩn bị của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và yêu cầu các đơn vị tổ chức, triển khai các kế hoạch. Riêng về sân bay, Thứ trưởng Thọ cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng có chỉ đạo riêng. Lãnh đạo Bộ GTVT xác định hàng không dịp Tết đón lượng khách quốc tế lớn, thể hiện sự phát triển của đất nước, gắn liền với các cửa khẩu, khách quốc tế vào có cảm nhận về bộ mặt của Việt Nam.
“Nhân dân kêu nhiều về thông tin chậm hủy chuyến, phải có cách tổ chức thông báo cho người dân như thế nào. Đây là vấn đề cực kỳ yếu của các hãng, phải có ngay giải pháp này. Vé khi bán rồi thì phải thông tin, giá vé giữa các hãng cạnh tranh với nhau quyết liệt nhưng lại không công khai, minh bạch, người dân đi chưa hiểu hết lại thắc mắc. Vì vậy, các hãng phải công khai giá vé, đồng thời các hãng có sự phối kết hợp, kết nối với nhau để phục vụ hành khách nhanh và hiệu quả” – Thứ trưởng Thọ lưu ý.
Thứ trưởng Thọ giao đầu mối cho Cảng vụ hàng không, là cơ quan thường trực, thông tin chỉ đạo xử lý các tình huống vì ếu xảy ra một vấn đề nào đó sẽ ảnh hưởng đến cả một dây chuyền nên không được chủ quan. Trách nhiệm này thuộc người đứng đầu đơn vị.
Châu Như Quỳnh