TPHCM:

Rút ngắn thời gian nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có các cơ chế đặc thù để rút ngắn tiến độ lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất còn 6 tháng, thay vì 12 tháng như báo cáo của Bộ Giao thông vận tải.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có ý kiến kèm công văn của Bộ Giao thông Vận tải về thuê tư vấn quốc tế nghiên cứu, rà soát quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (CHKQT TSN).

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, phương án này đòi hỏi thời gian dài (12 tháng sau khi tuyển chọn tư vấn). Do vậy, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xin cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian còn 6 tháng.

TPHCM muốn rút ngắn thời gian tư vấn nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
TPHCM muốn rút ngắn thời gian tư vấn nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Theo UBND TPHCM, hiện việc sử dụng đất trong sân bay Tân Sơn Nhất được sự quan tâm và nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ người dân cũng như các cơ quan, tố chức trên địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Do đó, UBND TPHCM nhận thấy việc thuê tư vấn nước ngoài có đủ uy tín, năng lực và kinh nghiệm để tiến hành đánh giá hiệu quả sử dụng đất cho hàng không.

Cũng theo UBND TPHCM, khảo sát, lập điều chỉnh quy hoạch CHKQT TSN (không bị giới hạn về quy hoạch sử dụng đất) nhằm nâng cao công suất khai thác, phù hợp với tốc độ phát triển vận tải và kế hoạch xây dựng sân bay Long Thành là phù hợp và rất cần thiết nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch.

Để góp ý cho các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đã lập một nhóm nghiên cứu gồm những người giảng dạy về hàng không, quản lý sân bay, các cựu phi công.

TP cũng sẽ xin tham gia phản biện trong cuộc họp cuối năm của Chính phủ với các bộ ngành. Mục tiêu của TP là làm thế nào phát huy hiệu quả của phần đất sân golf tốt nhất.

Được biết, nhóm nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất do PGS - TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không – trường đại học Bách khoa TPHCM) phụ trách.

Theo đó, nhóm chuyên gia sẽ nghiên cứu tính khả thi của việc mở rộng sân bay theo 2 phương án là chỉ làm nhà ga, sân đỗ và phương án làm nhà ga, sân đỗ, cùng đường băng thứ ba.

Quốc Anh