1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh: Giảm tiếp được 16.000 tỷ đồng

(Dân trí) - Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên từng cắt giảm được 14.000 tỷ đồng tiền đầu tư, Quốc hội đã cho chuyển sử dụng với những dự án khác. Nay, thêm 16.000 tỷ đồng vốn trái chiếu giai đoạn 2014-2016 được Thủ tướng đồng ý điều chỉnh giảm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 1977 điều chỉnh kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 và kế hoạch năm 2016 của các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý điều chỉnh giảm 16.422,874 tỷ đồng của 30 dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên tại Quyết định 2426 năm 2013 của Thủ tướng (theo quyết định này, tổng mức đầu tư 2 dự án giao thông quan trọng này là 64.000 tỷ đồng, trong đó, quốc lộ 1A ngốn trên 53.000 tỷ đồng với 23 dự án thành phần, đường Hồ Chí Minh được duyệt xấp xỉ 11.000 tỷ đồng với 7 dự án thành phần).

Một đoạn Quốc lộ 1A qua khu vực địa hình phức tạp được cải tạo, mở rộng (ảnh: HL).
Một đoạn Quốc lộ 1A qua khu vực địa hình phức tạp được cải tạo, mở rộng (ảnh: HL).

Trong khoản 16.000 tỷ đồng điều chỉnh giảm lần này, các dự án mở rộng quốc lộ 1 giảm 11.500 tỷ đồng; các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên giảm 4.800 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng quyết định bổ sung 11.900 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 và giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2016 cho 22 dự án sử dụng vốn dư từ các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (tổng cộng trên 14.000 tỷ đồng – PV) mà Quốc hội đã phê duyệt tại Nghị quyết 99 năm 2015.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư quyết định điều chỉnh giảm và giao chi tiết kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2016 cho các dự án sử dụng vốn dư từ các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện và giải ngân số vốn bổ sung nêu trên theo quy định.

Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải thông báo kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 và kế hoạch năm 2016 của các dự án sử dụng vốn dư cho các đơn vị triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ này cũng phải chịu trách nhiệm rà soát thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán của từng dự án sử dụng vốn dư theo hướng tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định; tổ chức triển khai, theo dõi tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ được giao cho các dự án.

Trong Quyết định khác ký liền sau Quyết định 1977, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý bố trí 4.520 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ tiếp tục còn dư giai đoạn 2014 - 2016 của các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo danh mục và mức vốn phân bổ cụ thể.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát quy mô, thiết kế đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả đầu tư; hoàn thiện các thủ tục đầu tư của các dự án trong danh mục theo quy định pháp luật hiện hành; đề xuất kịp thời các giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc.

P.T

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm