1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

“Nóng” tranh cãi về quy định “ô tô vượt đèn vàng bị phạt 2 triệu đồng”

(Dân trí) - Quy định tăng nặng mức phạt đối với các phương tiện vượt đèn vàng đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Không ít người cho rằng nếu phạt đèn vàng như đèn đỏ thì nên bỏ luôn đèn vàng. Có bạn đọc bày tỏ lo ngại về nguy cơ nảy sinh tiêu cực. Tuy nhiên cũng có những ý kiến rất ủng hộ quy định này.

Gửi phản hồi tới báo Dân trí về quy định "vượt đèn vàng bị phạt 2 triệu đồng", bạn đọc Duy Nhất Nhất kể lại kinh nghiệm của chính mình: “Tôi bị Cảnh sát giao thông bắt một lần mà rất tức vì đèn không có giây báo hiệu. Tôi đi đến chạm vạch thì nhảy sang đèn vàng nên tôi đi tiếp vì không thể nhìn sang ngang được khi đèn nhảy từ xanh sang vàng, sang bên kia đường bị bắt lại và cho xem clip thì mới biết lỗi của mình là vượt đèn vàng. Ở Hải Phòng, chuyện bắt lỗi này từ hai năm nay rồi”.

“Phạt như đèn đỏ thì nên bỏ đèn vàng!”

Với quy định cấm vượt đèn vàng trong Nghị định 46 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây, ban đọc Nguyễn Văn Hưng thắc mắc, nếu quy định không đượt vượt đèn vàng thì ở những nơi đầu dốc, sương mù, đường trơn trượt nguy hiểm... , nơi cột đèn chỉ có một đèn vàng nhấp nháy dùng năng lượng mặt trời, vậy khi nào được đi, khi nào dừng? Đi khi đó có bị phạt không?

Theo bạn đọc này, khi đã là Luật thì bắt buộc phải thực hiện, vì vàng hay đỏ đều như nhau nên để tránh tranh cãi và giảm tốn kém, cột đèn chỉ cần 2 tín hiệu đỏ và xanh, tránh phát sinh “bệnh nan y mới là mù màu vàng”.

“Mọi cột đèn đều phải lắp đồng hồ đếm ngược và còn hoạt động được, tránh xe dừng đột ngột khi đèn đột nhiên đổi màu rồi lại gây tai nạn liên hoàn nơi đông dân cư” - bạn đọc Nguyễn Văn Hưng bày tỏ.

Cùng quan điểm với bạn đọc Nguyễn Văn Hưng, bạn đọc Điệp Trần Hữu cho rằng: “Nếu đã vậy dẹp luôn đèn vàng đi, lắp thêm vào chỉ tốn tiền...”.

Bạn đọc Xe Ôm chú ý đến thời gian và thời điểm bật đèn vàng, nói hài hước: Sau 23h, đa số các chốt đèn đều chỉ còn đèn vàng nhấp nháy, vậy là đứng chờ thôi, chứ đi là mất tiền…


Quy định ô tô vượt đèn vàng bị phạt tối đa 2 triệu đồng có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây (ảnh minh họa: Huỳnh Hải)

Quy định ô tô vượt đèn vàng bị phạt tối đa 2 triệu đồng có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây (ảnh minh họa: Huỳnh Hải)

Đề cập đến vấn đề phức tạp hơn có thể xảy ra từ quy định này, bạn đọc Luuvandung lo ngại: “Xe đang đi đến với tốc độ 40-50km/h khi đèn xanh thì bỗng dưng chuyển vàng (không phải đèn đỏ nào cũng có bảng hiện số giây đếm ngược), vậy là phanh cháy đường kẻo mất 2 triệu đồng, hậu quả 1 tá xe đằng sau tông nhau. Tôi thấy đây là điều luật vô cùng vô lý, phản khoa học”.

Cùng chung quan điểm không đồng tình với quy định phạt đèn vàng, bạn đọc Nguyen Hoang Long đề nghị bỏ luôn đèn vàng “cho người tham gia giao thông khỏi bị mắc lừa”. Theo bạn đọc Nguyen Hoang Long, thực tế đèn vàng chỉ là đèn cảnh báo cho người tham gia giao thông biết sắp chuyển sang đèn đỏ để chủ động giảm tốc độ, dừng đúng vị trí và không tạo ra nguy cơ va chạm cho các phương tiện đi phía sau, đặc biệt phương tiện đi phía trước có kích thước lớn che khuất tầm quan sát của người đi sau.

“Nếu việc xử phạt lỗi này đi vào thực tế, khẳng định các vụ va chạm và tai nạn giao thông sẽ tăng đột biến tại những khu vực có đèn tín hiệu giao thông và khi đó... lợi bất cập hại” - bạn đọc Nguyen Hoang Long nêu quan điểm.

Cần thêm ĐÈN TÍM?

Bạn đọc tên Dung phản ánh tới báo Dân trí quan điểm ủng hộ quy định xử phạt đối với việc vượt đèn vàng. Bạn đọc này cho rằng việc xử phạt nghiêm minh này là vì an toàn cho người dân. Tuy nhiên, bạn đọc này cho rằng khi cách vạch dừng 1 đến 2 mét, nếu xe đang chạy tốc độ 40 - 50 km/h thì không ai xử lý kịp, phanh gấp sẽ bị xe sau húc đuôi. Vậy nên đề nghị các Sở Giao thông lắp thêm... ĐÈN TÍM để báo hiệu chuẩn bị chuyển sang đèn vàng, hoặc gỡ bỏ đèn vàng, chỉ để đèn xanh - đỏ.

Bạn đọc Pham XuanThanh cho biết hoàn toàn ủng hộ việc xử phạt để “lập lại kỷ cương pháp luật trong giao thông”, nhưng đề nghị nộp tiền phạt qua bưu điện để tránh xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu. Cảnh sát giao thông nếu bị phát hiện nhận hối lộ, mãi lộ phải bị kỷ luật nghiêm khắc; người quản lý cũng phải bị kiểm điểm. “Nếu làm được vậy thì tình hình giao thông sẽ tốt lên sau 3 tháng” - bạn đọc này nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, bạn Nguyễn Thu cũng bày tỏ sự ủng hộ việc tăng mạnh các hình thức xử phạt. Tuy nhiên phải có cơ chế giám sát người thực thi công vụ. Trên thực tế tất cả các xe biển xanh, biển đỏ đều phóng nhanh vượt ẩu mà không bao giờ bị xử phạt. Nhiều lúc đi trên đường thấy cảnh đó thật vô cùng bức xúc. BạnNguyễn Thu đề nghị phải xử lý nghiêm tất cả các phương tiện, không có chế độ ưu ái riêng, trừ các xe ưu tiên theo quy định.

Dẫn đối chiếu với quy định của các nước trên thế giới, bạn đọc Hieu1210 nhìn nhận: 90% các cột đèn đều có đồng hồ đếm ngược và tài xế khi đi qua ngã tư phải giảm tốc chứ giữ nguyên tốc độ thì cực nguy hiểm.

“Từ trước đến nay tất cả các nước trên thế giới đều cấm vượt đèn vàng, chỉ có ý thức dân mình kém nên vàng cũng vượt mà còn 3 giây cũng vượt, và chung quy lại người dân phải tự có ý thức và hiểu biết luật lệ, không thể làm Chí Phèo, vi phạm xong cãi chày cãi cối. Ủng hộ quy định này” - bạn Hieu1210 cương quyết.

Châu Như Quỳnh (tổng hợp)