Thứ sáu, 19/05/2017 - 16:31

Người khuyết tật được cấp giấy phép lái xe ô tô từ 1/6

Dân trí Lần đầu tiên cơ quan quản lý nhà nước cho phép đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cho người khuyết tật. Điểm mới này được quy định trong Thông tư 12/2017/TT-BGTVT Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/6 tới đây.

Đào tạo, sát hạch chặt chẽ

Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được Bộ GTVT ban hành thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. Trong Thông tư này quy định về việc đào tạo, sát hạch đối với một số trường hợp đặc thù.

Cụ thể, tại khoản 2, điều 43, Thông tư 12 về đào tạo lái xe quy định: Đào tạo để cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cho người khuyết tật có đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo.

Theo đó, người học phải có đủ điều kiện, hồ sơ theo quy định, phải đăng ký học tại cơ sở đào tạo được phép đào tạo, phải học đủ thời gian, nội dung chương trình đào tạo theo quy định, được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải được kiểm tra, cấp chứng chỉ đào tạo; Cơ sở đào tạo sử dụng xe hạng B1 số tự động có đủ điều kiện của cơ sở đào tạo làm xe tập lái.

Thông tư 12 có hiệu lực từ ngày 1/6 cho phép người khuyết tật được tham gia đào tạo, sát hạch và cấp GPLX (ảnh: Việt Hưng)
Thông tư 12 có hiệu lực từ ngày 1/6 cho phép người khuyết tật được tham gia đào tạo, sát hạch và cấp GPLX (ảnh: Việt Hưng)

Đối với người khuyết tật không đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo thì cơ sở đào tạo có thể sử dụng ô tô của người khuyết tật để làm xe tập lái. Ô tô của người khuyết tật phải có kết cấu phù hợp với việc điều khiển của người khuyết tật, bảo đảm các điều kiện theo quy định của Nghị định số 65/2016/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Việc sát hạch để cấp GPLX hạng B1 số tự động cho người khuyết tật, tại điều 44 quy định người dự sát hạch có đủ điều kiện điều khiển xe sát hạch hạng B1 số tự động của trung tâm sát hạch sẽ sử dụng loại xe này để thi. Những người khuyết tật không đủ điều kiện điều khiển có thể sử dụng ô tô của người khuyết tật để làm xe sát hạch. Ô tô của người khuyết tật phải có kết cấu phù hợp với việc điều khiển của người khuyết tật, bảo đảm các điều kiện theo quy định của Nghị định số 65/2016/NĐ-CP.

Khám từ bệnh sử tới 8 chuyên khoa lâm sàng

Trước đó, Liên Bộ GTVT và Y tế đã có Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT về Tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe, quy định người lái xe hạng B1 (ô tô chở người dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn) phải khai đủ tiền sử, bệnh sử của gia đình.

Người đi khám sẽ phải qua vòng kiểm tra của bác sĩ về tiền sử, bệnh sử, sau đó mới được khám đủ 8 chuyên khoa lâm sàng và 1 quy định về việc sử dụng các chất ma túy và các chất có cồn bao gồm: tâm thần, thần kinh, mắt, tai - mũi - họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp và chuyên khoa nội tiết (phụ nữ có thêm khoa thai sản).

Thông tư nêu rõ, người khuyết có một trong các dị tật sau thì không được điều khiển xe: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 6 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý: thị lực nhìn xa hai mắt dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Nếu còn một mắt, thị lực dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính);

Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; Song thị (kể cả có điều chỉnh bằng lăng kính). Suy tim độ III trở lên; Các bệnh, tật gây khó thở; Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

Liên quan đến vấn đề cấp GPLX cho người khuyết tật, ông Trần Văn Toản - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô - cho biết, từ trước tới nay có rất nhiều người khuyết tật có mong muốn được học lái xe. Trên thực tế, không phải người khuyết tật nào sức khỏe cũng yếu và không đủ năng lực để lái xe, nhiều trường hợp chỉ bị khiếm khuyết rất nhỏ và họ vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường như những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, do không có quy định đặc thù nên chưa trường hợp người khuyết tật nào được đào tạo và cấp bằng.

Ông Toản cho rằng, việc nới quy định đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cho người khuyết tật là điểm mới, tạo điều kiện cho rất nhiều người khuyết tật được tham gia vào các hoạt động bình thường của xã hội, có cơ hội để thay đổi cuộc sống theo hướng tốt hơn.

Châu Như Quỳnh