Cần Thơ:

Lãnh đạo thanh tra Sở GTVT phải làm kiểm điểm vụ 3 cán bộ bị bắt

(Dân trí) - Liên quan đến vụ 3 thanh tra giao thông bị bắt, ngày 31/7, nguồn tin từ Sở giao thông vận tải Cần Thơ cho biết, Sở này vừa yêu cầu lãnh đạo Thanh tra giao thông làm kiểm điểm vì để xảy ra chuyện hàng loạt cán bộ dưới quyền có hành vi móc nối với người ngoài xã hội “làm tiền” các nhà xe, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải.

3 thanh tra giao thông của Sở GTVT Cần Thơ vừa bị bắt vì ăn hối lộ tiền tỷ
3 thanh tra giao thông của Sở GTVT Cần Thơ vừa bị bắt vì ăn hối lộ tiền tỷ

Nguồn tin này cho biết, Chánh thanh tra giao thông và 4 cấp phó đều phải làm kiểm điểm. Nội dung kiểm điểm tập trung vào nguyên nhân chủ quan, khách quan để xảy ra việc 3 cán bộ thanh tra nhận tiền và giải pháp để không xảy ra vụ việc tương tự trong thời gian tới. Tuần sau, Ban thường vụ Đảng ủy, Ban giám đốc Sở này sẽ họp và đưa ra hình thức xử lý.

Như Dân trí đã thông tin, 3 cán bộ thanh tra "làm tiền" đã bị bắt gồm: Lý Hoàng Minh (31 tuổi), đội phó Đội số 3; Võ Hoàng Anh (34 tuổi), đội trưởng Đội số 3 (phụ trách quận Ninh Kiều); Đoàn Vũ Duy (38 tuổi), đội trưởng Đội số 11 (phụ trách quận Bình Thủy) và Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) bị Công an TP Cần Thơ bắt giữ, điều tra về hành vi “bảo kê” các nhà xe, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy.

Trong 4 đối tượng bị bắt có Nguyễn Văn Cần (Vĩnh Long) là “cò” chuyên nghiệp lấy tiền từ mấy chục nhà xe với số tiền gần 3,5 tỷ đồng để đưa cho 3 thanh tra giao thông. Cần “cò” (sinh năm 1987), ở xã Tân Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Gia đình Cần rất nghèo khó, nên mới 4 tuổi Cần đã phải nghỉ học để phụ giúp cha mẹ bằng nghề lơ xe. Cuộc đời làm lơ đường dài đã chỉ cho Cần thấy được những điều xảy ra trước mắt trong những chuyến hành trình, như chung chi, mãi lộ, “cò”, môi giới và thậm chí là mua bán hàng hóa kiếm lời.

Đối tượng Cần cò vừa bị bắt
Đối tượng Cần "cò" vừa bị bắt

Từ năm 2014, những lúc không đi xe, Cần lân la tìm hiểu, tiếp cận các thanh tra giao thông Cần Thơ để làm quen, xin số điện thoại khi lực lượng này làm nhiệm vụ trên đường. Dần dà thành quen nên Cần đặt vấn đề chỉ điểm, thông báo xe nào quá tải, vi phạm… đang lưu thông trên đường, sau đó gọi điện cho thanh tra giao thông đón bắt xe.

Sau khi các xe bị bắt liên tục, “cò” Cần bắt đầu tiếp cận để đặt vấn đề chung chi tiền “tươi” hoặc đóng “hụi chết” hàng tháng, nếu không sẽ bị thanh tra giao thông bắt, xử phạt khi lưu thông qua địa bàn Cần Thơ. Nói là làm, xe nào không chịu chung chi thì ngay sau đó liền bị TTGT chặn lại lập biên bản xử phạt. Chính vì sự thao túng này mà giới nhà xe, tài xế ở Cần Thơ và các tỉnh khác về ngang Cần Thơ đều phải khiếp sợ khi nghe nhắc đến tên Nguyễn Văn Cần. Mặc dù làm “cò” nhưng Cần vẫn chưa bỏ hẳn nghề lơ xe.

Đến đầu năm 2016, thấy công việc “cò” ngày càng ăn nên làm ra nên Cần đã bỏ hẳn nghề lơ xe để chuyên tâm hàng ngày theo dõi những xe tải đi qua địa bàn TP Cần Thơ có dấu hiệu vi phạm báo cho TTGT (những người vừa bị bắt) dừng xe kiểm tra và xử phạt. Số tiền nhận được ngày càng nhiều từ rất nhiều nhà xe, Cần mở 3 tài khoản ngân hàng với 3 tên khác nhau để nhận tiền chuyển khoản từ các nhà xe, tài xế.

Về phía thanh tra giao thông, các đối tượng bị bắt cũng lập ra hai tài khoản chính từ ngân hàng để nhận tiền hối lộ, bên cạnh đó cũng mượn nhiều tài khoản của người thân và người lệ thuộc để nhận tiền từ “cò” Cần chuyển vào.

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, giám đốc Công an Cần Thơ, cho biết chính vì việc bảo kê, “cò”, đưa nhận hối lộ rất tinh vi thông qua nhiều tài khoản, tên giả, thay đổi cách thức, thời gian, địa điểm giao nhận tiền mà cơ quan điều tra rất vất vả khi trinh sát, mật phục. Hàng trăm lượt trinh sát với hàng chục cán bộ chiến sĩ của 3 phòng nghiệp vụ phối hợp tham gia nhiều tháng trời mới bắt được 4 đối tượng.

Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Khánh Tường