Thứ ba, 07/11/2017 - 16:12

Giải quyết “điểm đen” giao thông Tân Sơn Nhất, “quá tầm tay” TPHCM

Dân trí Theo các chuyên gia, “điểm đen” kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất là của vùng phía Nam chứ không phải riêng gì của TPHCM. Để giải quyết ùn tắc giao thông khu vực này cần phải có sự chung tay của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải vì “không nằm trong tầm tay” thành phố.
 >> 5 phút phải xử lý xong sự cố giao thông tại Tân Sơn Nhất
 >> "Kẹt xe ở Tân Sơn Nhất là chuyện đương nhiên"

Tại hội thảo “Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất” diễn ra ngày 7/11, TS Võ Kim Cương – nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM – bày tỏ sự e ngại khả năng sân bay Long Thành không kịp đưa vào khai thác năm 2025. Do đó, việc giải quyết ùn tắc giao thông, nâng khả năng phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất là rất cấp thiết.

Kẹt xe trên đường Trường Sơn (ảnh Đình Thảo)
Kẹt xe trên đường Trường Sơn (ảnh Đình Thảo)

Nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM cho rằng giao thông là “bộ xương” đô thị nên đất dành cho giao thông phải được ưu tiên hàng đầu. Song các giải pháp mở rộng đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất phải giải tỏa nhà dân, chi phí rất cao, trong khi nguồn lực tài chính còn hạn chế.

Do đó, TS Cương đề xuất mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam sân bay. Việc mở đường song hành với đường Cộng Hòa là rất cấp thiết, không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông khu vực sân bay mà còn giúp đảm bảo nhu cầu giao thông đối ngoại giữa TP với khu vực Tây Bắc và nối qua Campuchia.

Để hạn chế lưu lượng giao thông qua đường Trường Sơn, TS Cương đề xuất mượn đường qua doanh trại quân khu 7. Con đường này nối tuyến Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại rồi ra đường Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng. Theo ông Cương, khơi được luồng tuyến này chắc chắn sẽ giải tỏa ngay tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn.

“Đây là giải pháp “một mũi tên trúng nhiều đích”, ít tốn kém nhưng hiệu quả cao. Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ. Khó khăn lớn nhất của những giải pháp này là không nằm trong tầm tay thành phố. Nếu không được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải và quân khu 7 ủng hộ thì không có hy vọng thực hiện”, ông Cương nói.

Xe quá cảnh qua đường Trường Sơn là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
Xe quá cảnh qua đường Trường Sơn là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Trong khi đó, TS Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng các dự án giải quyết ùn tắc giao thông cho sân bay Tân Sơn Nhất cần được phân loại theo nhóm trên cơ sở phân tích nhóm nguyên nhân để đầu tư mang lại hiệu quả.

Theo TS Nguyên, việc đường Trường Sơn vào sân bay ùn tắc là do lượng phương tiện “quá cảnh” quá lớn, có đến 70% lượng xe qua đường Trường Sơn không vào sân bay.

“Chúng ta chưa thấy nhóm giải pháp nào phục vụ cho nhóm nguyên nhân nào, làm mà không đúng quy trình dẫn đến cái nọ chèn cái kia, hiệu quả không cao. Ví dụ cầu vượt vào sân bay không nhằm vào nguyên nhân quan trọng nhất là mượn đường Trường Sơn. Cầu chỉ cho xe vào nhưng lại thiếu đường ra, chỉ vào mà không ra. Chúng ta đi làm cái việc mà đáng lý phải làm sau nên không hiệu quả”, ông Nguyên nói.

TS Nguyên cho rằng TPHCM là “đô thị béo phì dân số, quá tải giao thông”. Do đó, ông cho rằng giải quyết ùn tắc giao thông sân bay Tân Sơn Nhất không thể làm cục bộ mà phải nhìn tổng thể vào quy hoạch giao thông của thành phố.

Theo ông, hiện nay đường Trường Sơn, Phạm Văn Đồng là những tuyến nối miền Đông với miền Tây thành phố nên hút phương tiện qua đây. Do đó, phải tổ chức phân luồng từ xa để hạn chế xe qua đường Trường Sơn.

“Tôi đề ra giải pháp hơi cực đoan nhưng việc thu phí qua đường Trường Sơn đối với các xe không vào sân bay. Đây không phải là chúng ta lợi dụng hình thức như BOT nhưng trong lúc cấp bách này thì cần làm”, ông Nguyên đề xuất.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất cần được kết nối giao thông tốt hơn
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất cần được kết nối giao thông tốt hơn

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hành không Đại học Bách khoa TPHCM - cho rằng cần phá vỡ thế “độc đạo” vào sân bay Tân Sơn Nhất mới giải quyết được tình hình giao thông. Theo ông, việc mở rộng sân bay lên khu vực phía Bắc và thêm cổng vào sân bay ở đường Tân Sơn, Quang Trung cho phép nâng năng suất sân bay lên 70 triệu khách mỗi năm.

Theo TS Tống, sân bay là lợi thế của thành phố nên cần tăng cường kết nối giao thông với quốc lộ 1, quốc lộ 22, vào trung tâm thành phố tốt hơn. Ông cũng cho rằng việc giải quyết ùn tắc giao thông sân bay là của Chính phủ và các bộ chứ không riêng gì chính quyền thành phố.

Đồng quan điểm, GS. TS Nguyễn Trọng Hòa – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM – nhấn mạnh rằng cần phải tăng kết nối giao thông cho sân bay Tân Sơn Nhất. Theo ông, đây là “điểm đen” giao thông của vùng chứ không phải riêng TP. Do đó, Chính phủ cùng các bộ, ngành phải chung tay cùng TPHCM.

Quốc Anh