Đề nghị dỡ bỏ trạm thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

(Dân trí) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam ( VEC) vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về những bất cập trong khai thác trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. VEC đề nghị dỡ bỏ trạm thu phí này do ùn tắc giao thông, khoảng cách trạm tới trạm chỉ 30km…

Trạm thu phí Đại Xuyên được xây dựng tại Km212+315 trên chính tuyến dự án đường Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là điểm đầu của dự án nối tiếp với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Trạm thu phí Đại Xuyên được xây dựng với quy mô 15 làn thu phí (trong đó 6 làn vào và 9 làn ra).

VEC tổ chức thu phí từ 2011 đến năm 2015 trên cả 2 chiều, phục vụ thu phí cho dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình. Hiện nay trạm thu phí Đại Xuyên do 2 đơn vị khai thác với 2 phương thức thu phí.

Cụ thể, chiều Hà Nội - Ninh Bình: Tại trạm Đại Xuyên thu phí xe chạy trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và phát thẻ đầu vào tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình. Chiều Ninh Bình - Hà Nội: Tại trạm Đại Xuyên tiến hành thu phí xe chạy trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình và phát thẻ đầu vào tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, thu bằng vé giấy.

Trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thường xuyên gây ùn tắc giao thông
Trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thường xuyên gây ùn tắc giao thông

Theo thống kê, sau hơn 4 năm đưa trạm Đại Xuyên vào hoạt động, tại đây xảy ra 146 vụ ùn tắc, chủ yếu vào những ngày lễ, cuối tuần. Đặc biệt, kể từ khi trạm thu phí Đại Xuyên được khai thác bởi 2 đơn vị, tình hình ùn tắc tại đây càng nghiêm trọng hơn, diễn ra ở cả hai chiều.

Ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng Giám đốc VEC - cho biết: “Lý do gây tình trạng nêu trên do trạm thu phí đặt trên chính tuyến đường cao tốc, tại các ngày lễ, lưu lượng phương tiện tăng đột biến tại một thời điểm, có thời điểm lưu lượng thời điểm lến đến 200 - 300 xe/giờ/ 1 chiều di chuyển khi qua trạm thu phí do tốc độ lưu thông thấp gây ùn tắc trước trạm.

Khi Trạm thu phí được khai thác bởi 2 đơn vị do chưa kết hợp được (VEC thu phí bằng thẻ điện tử, BOT Pháp vân sử dụng vé giấy) nên có quá nhiều thao tác của nhân viên thu phí khi thực hiện thu phí (thu tiền đoạn trước, phát thẻ đoạn sau) gây nên tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hơn”.

Ngoài ra, việc tồn tại trạm thu phí Đại Xuyên làm giảm chất lượng khai thác đường cao tốc. Tốc độ di chuyển của các phương tiện giảm, sự chờ đợi khi ùn tắc gây thiệt hại cho cho người tham gia giao thông về thời gian, nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn... Trong khi đó, số vụ va chạm giao thông trên đường cũng thường xuyên xảy ra tại các ngày ùn tắc do khoảng cách các phương tiện không được đảm bảo.

Trong kiến nghị này, VEC nhấn mạnh đến vị trí đặt trạm thu phí trên chính tuyến không phù hợp. Với việc khai thác thu phí tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình tồn tại 2 trạm thu phí trên chính tuyến, đặc biệt khoảng cách giữa trạm thu phí của BOT Pháp Vân và trạm Đại Xuyên chỉ 30km là quá ngắn.

Chưa hết, để duy trì hoạt động của trạm thu phí Đại Xuyên, số lượng cán bộ công nhân viên làm việc 72 người, tổng chi phí vận hành trạm Đại Xuyên 1 năm là 5 tỷ 360 triệu đồng. Đây là một khoản chi phí lớn ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư khai thác hoàn vốn dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

VEC đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ cho dỡ bỏ trạm Đại Xuyên. Về giải pháp thu phí, VEC đề xuất thống nhất dùng 1 loại vé điện tử (RFID), không dùng vé giấy thông thường như hiện nay. Vé do một bên phát hành ở cổng vào của một đơn vị, được quét ở cổng ra bên đơn vị khác, hệ thống tự động phân chia doanh thu.

Đơn vị này cũng kiến nghị tổ chức thu phí điện tử ETC, tiền của hai bên sẽ được phân khai trên tài khoản khách hàng thông qua nơi nhận tiền đến nơi hưởng phí. Bố trí hệ thống đếm xe tốc độ cao 100% ngày-đêm, tin cậy bằng camera nhận dạng biển số.

Châu Như Quỳnh