Thứ năm, 17/03/2016 - 00:03

Cuộc hạnh ngộ của 5 ngư dân sau 50 giờ sinh tử ở Hoàng Sa

Dân trí Chiếc tàu cá từ từ cập bến cảng Hòn Rớ (TP Nha Trang, Khánh Hòa) đưa 5 ngư dân bị chìm tàu ở Hoàng Sa lên đất liền. Người thân họ trào nước mắt lao tới ghì chặt khi chồng, cha, con… mình “bằng xương bằng thịt” trở về sau hơn 50 giờ giành giật sự sống ở Hoàng Sa.
 >> Tàu cá bị hải cảnh Trung Quốc cướp phá được bảo hiểm bồi thường thế nào?
 >> Hành trình 50 giờ trên thuyền thúng của 5 người bị đâm chìm tàu ở Hoàng Sa


Chị Hằng, chủ tàu cá bị nạn đỏ hoe mắt, trông ngóng 5 ngư dân bị đâm chìm tàu ở Hoàng Sa ngày trở về bờ

Chị Hằng, chủ tàu cá bị nạn đỏ hoe mắt, trông ngóng 5 ngư dân bị đâm chìm tàu ở Hoàng Sa ngày trở về bờ

Dù được báo tin là khoảng 16h ngày 15/3 tàu cá KH 96386 TS mới đưa 5 ngư dân bị đâm chìm tàu ở Hoàng Sa về tới đất liền, nhưng chị Lê Thị Hằng (xã Phước Đồng, TP Nha Trang), chủ tàu cá bị nạn vẫn ra bến cảng trông ngóng từ rất sớm. Mắt chị đỏ hoe, buồn vui lẫn lộn vì tàu chị làm chủ bị đâm chìm nhưng may mắn 5 ngư dân đã được tàu cá của chồng chị - ông Nguyễn Tèo cứu vớt.

Sau khi tàu cá ông Tèo cập cảng, neo dây buộc cố định, chị Hằng bước vội lên tàu, đi đến động viên, thăm hỏi từng người. Ngoái đầu tìm người thân, ông Nguyễn Văn Tầm, thuyền trưởng tàu cá bị nạn vội lao lên bến cảng ôm siết lấy người mẹ tuổi già, tóc bạc đang run rẩy đợi ông. Những giọt nước mắt của người mẹ già và đứa con trai tóc ngả màu muối tiêu, đã khiến mọi người xúc động bao nhiều thì phẫn uất cho hành động đâm chìm tàu bấy nhiêu.


Mẹ thuyền trưởng tàu cá bị nạn Nguyễn Văn Tầm ôm siết ông sau khi ông thoát chết trên thuyền thúng ở Hoàng Sa

Mẹ thuyền trưởng tàu cá bị nạn Nguyễn Văn Tầm ôm siết ông sau khi ông thoát chết trên thuyền thúng ở Hoàng Sa

Bà Hồ Thị Bốn, mẹ chị Hằng xúc động cho biết, tài sản thì rất quan trọng nhưng mạng người quan trọng hơn. Từ hôm nhận được tin đã cứu được 5 người trên thuyền thúng, người dân trong xóm làng đã đổ xô đến nhà chị Hằng để thăm hỏi, động viên, an ủi chị. “Giờ thì vợ gặp được chồng, cha gặp được con… mừng lắm! Người ta vẫn nói là người sống hơn đống vàng mà”, bà Bốn xúc động chia sẻ giây phút 5 ngư dân về bờ an toàn.

Thuyền trưởng tàu cá bị nạn KH 96640 TS - ông Nguyễn Văn Tầm chưa hết bàng hoàng kể lại, vào khoảng 20h ngày 7/3, sau bữa cơm tối như thường lệ, tàu cá của ông chong đèn điện câu cá ngừ đại dương thì bất ngờ một tàu lạ dài khoảng 50m, màu xám… bỗng nhiên như chui từ dưới nước lên đâm một cú chí mạng vào mạn trái khiến tàu cá ông bổ nghiêng, phá nước. Khoảng 10-15 phút sau con tàu chìm hẳn và 5 ngư dân nhảy lên chiếc thuyền thúng.

Anh Đỗ Hữu Thành, một trong 5 người trở về từ cõi chết cho hay, tàu đâm chìm tàu của các anh là một tàu có chiều dài khoảng 50m, màu xám, có chữ Nho...
Anh Đỗ Hữu Thành, một trong 5 người trở về từ cõi chết cho hay, tàu đâm chìm tàu của các anh là một tàu có "chiều dài khoảng 50m, màu xám, có chữ Nho..."

Sau hơn 50 giờ lênh đênh trên biển, nhai mì tôm và uống nước, 5 ngư dân trên chiếc thuyền thúng đã được tàu cá KH 96386 TS của ông Nguyễn Tèo (cũng là chủ phương tiện) phát hiện vào khoảng 22h ngày 9/3 trong tình trạng mệt lả, uể oải và sợ hãi. “Tàu đâm chúng tôi là một tàu dài khoảng 50m, màu xám và có chữ Nho… Họ đâm xong và bỏ đi để mặc chúng tôi”, ngư dân Đỗ Hữu Thành, một trong 5 ngư dân thoát chết trên thuyền thúng nói.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác & Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa, cho biết, đơn vị đang theo dõi vụ việc và sẽ làm việc cụ thể với 5 ngư dân để hướng dẫn các thủ tục cần thiết, trình cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ kịp thời.

Chông chênh vì tàu bị đâm ở Hoàng Sa

Chị Lê Thị Hằng, chủ tàu cá KH 96640 TS cho biết, ngày 16/3, chị đã làm việc với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, đơn vị bảo hiểm con tàu… liên quan đến sự việc tàu cá của chị bị đâm chìm ở Hoàng Sa. Chị Hằng cho hay, giá trị con tàu khoảng 1,4 tỷ đồng, bao gồm ngư cụ, phương tiện, máy móc. “Hiện tại tôi không có đủ khả năng để mua sắm lại tàu, ngư cụ nữa. Kính mong các ngành chức năng quan tâm, làm rõ sự việc và có chính sách hỗ trợ để tôi có thể mua lại tàu khác vươn khơi đánh bắt, giữ biển đảo”, chị Hằng nói.

Thủy Nguyên