1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồng Nai:

Công trình tiền tỷ hư hỏng, vỡ toác sau trận mưa lớn là do… “tiền ít”!

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc chỉ sau cơn mưa đầu mùa, hệ thống kè chân cầu Xóm Mai với vốn đầu tư gần chục tỷ đồng đã bị cuốn trôi, trơ cọc gỗ... Trong khi cơ quan chức năng địa phương đang truy tìm nguyên nhân thì Ban quản lý dự án TP. Biên Hòa lại cho rằng nguyên nhân ban đầu là do… “tiền ít” (!?).

img-8176-1462535615149

Đoạn kè bị nước cuốn trôi

Ngày 6/5, các đơn vị chức năng TP. Biên Hòa đã có cuộc họp khẩn sau sự cố đoạn chân kè bê tông gần cây cầu Xóm Mai lần lượt sụt lún, đổ sập. Đây là công trình cải tạo kênh với chiều dài 6km, tổng kinh phí khoảng 550 tỷ đồng; là công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai. Đặc biệt, phía dưới các đoạn kè bê tông, tính từ mặt nước đến chân kè cao khoảng 1m, lòi ra những dãy cọc gỗ kè phía dưới.

Sau cuộc họp, các bên chưa đơn vị nào nhận trách nhiệm, tuy nhiên bước đầu đã lên phương án khắc phục, gần như làm lại hoàn toàn.

Theo ông Nguyễn Lộc Kha, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án TP Biên Hòa, hiện các bên đang tiếp tục trao đổi để tìm ra nguyên nhân vụ việc nhưng bước đầu xác định là do …“tiền ít”, cùng với đó có thể là sơ suất của đơn vị thiết kế. “Do tiền ít nên phải chọn phương án đóng xà cừ dưới bờ kè bê tông, nếu không đã chọn phương án khác”, ông Kha khẳng định.

img-8186-1462535615043

Các khối bê tông bị cuốn trôi, nứt toác

Cũng theo ông Kha, công trình đang trong thời hạn bảo hành 1 năm, mới được nghiệm thu cách 1 tháng, chưa được bàn giao. Quá trình nghiệm thu xác định đạt yêu cầu cơ bản. Sự cố xảy ra, các đơn vị bắt buộc phải làm lại hoàn toàn.

Trong khi đó, ông Bì Long Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình giao thông Đồng Nai, đơn vị thi công, cho biết đơn vị chỉ làm theo thiết kế chứ không có ý kiến. Theo ông Sơn, có thể phía thiết kế đã có tính toán chưa kỹ khi sử dụng kè bê tông đặt trên cừ tràm ở khu vực có đặc trưng là suối cát, lại ở ngã 3 suối, nước chảy mạnh và xoáy nên dễ dàng cuốn trôi tất cả.

Ông Sơn cũng cho biết bước đầu các đơn vị thống nhất nhanh chóng khắc phục bằng cách chằng, đóng các mảng chưa bị cuốn trôi, còn những đoạn kè bị đẩy sập thì buộc phải làm lại hoàn toàn. Phương án mới cũng có thể thay việc đóng cừ tràm đỡ bê tông bằng hình thức khác, kiên cố hơn.

img-8137-1462535615085

2-1462502725524

Phần cọc gỗ lòi ra sau khi các khối bê tông bị nước cuốn trôi

Được biết, công trình cầu Xóm Mai (thuộc khu phố 1, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) bắc qua suối Săn Máu, nơi có dự án cải tạo dòng suối “chết”. Dự án cầu do Ban Quản lý dự án TP Biên Hòa làm chủ đầu tư và giám sát; đơn vị thi công là Công ty CP Công trình giao thông Đồng Nai; đơn vị thiết kế là Công ty TNHH Tư vấn Thái Bình Dương. Dự án sử dụng vốn ngân sách, trong đó cầu là 8 tỷ đồng và hệ thống kè chân cầu 1 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng TP. Biên Hòa tiếp tục làm rõ.

Trung Kiên

Công trình tiền tỷ hư hỏng, vỡ toác sau trận mưa lớn là do… “tiền ít”! - 5