Được phạt người hưởng trợ cấp thất nghiệp vì không báo tình trạng việc làm?

(Dân trí) - Em trai tôi đang nhận trợ cấp thất nghiệp nhưng trong tháng 1/2018 đã tìm được việc làm. Do bận rộn nên sau khi có việc làm 1 tháng, em tôi mới thông báo tới TT DVVL - nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp - thì được thông báo sẽ phải chịu nộp phạt. Vậy xin hỏi quy định xử lý như vậy có đúng hay không?

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) trả lời:

Theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây: Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; Trường hợp bất khả kháng.

Theo Khoản 10 Điều 30 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động phải thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi có việc làm mới.

Theo quy định tại điểm c, Khoản 2, Điều 27 Nghị định 88/2015/NĐ-CP ngày 07/10/2015 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2013 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi tìm được việc làm mới sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định này.

Như vậy, nếu người lao động không đến thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định, thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định nêu trên.

Việc làm