1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Nga chế tạo trực thăng bằng công nghệ 3D lần đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Nga sắp cho ra đời máy bay đa năng Ka-226T, “chim sắt” được coi là tương lai của ngành công nghiệp trực thăng Nga, phiên bản đầu tiên được hãng Kamov dựng hoàn toàn bằng công nghệ 3D kỹ thuật số.

Chiêm ngưỡng Ka-226T, trực thăng dựng bằng công nghệ 3D lần đầu trên thế giới

“Chúng tôi đang chế tạo một phương tiện có thể đạt được những yêu cầu khắt khe nhất từ khách hàng”, người đứng đầu bộ phận thiết kế Kamov Sergei Mikheev chia sẻ. Ông Mikheev cho biết Ka-226T là phiên bản kế thừa và nâng cấp từ các phiên bản trực thăng thành công vang dội trước đó như Ka-26, Ka-126 và Ka-226.
“Chúng tôi đang chế tạo một phương tiện có thể đạt được những yêu cầu khắt khe nhất từ khách hàng”, người đứng đầu bộ phận thiết kế Kamov Sergei Mikheev chia sẻ. Ông Mikheev cho biết Ka-226T là phiên bản kế thừa và nâng cấp từ các phiên bản trực thăng thành công vang dội trước đó như Ka-26, Ka-126 và Ka-226.

Điểm đặc biệt của trực thăng này là Ka-226T được chế tạo hoàn toàn không nhờ bản vẽ trên giấy, mọi công nghệ tính toán, lựa chọn đều được Kamov ứng dụng công nghệ 3D kỹ thuật số thực hiện. Theo các chuyên gia, cách làm này giúp cho những nhà thiết kế tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro về mặt kỹ thuật. Ông Oleg Zheltov, người đứng đầu văn phòng thiết kế và phát triển Kamov nhận định Ka-226T sẽ là bước ngoặt trong lịch sử chế tạo trực thăng Nga, từ nay về sau tất cả các trực thăng sẽ được chế tạo theo công nghệ tiên tiến này.
Điểm đặc biệt của trực thăng này là Ka-226T được chế tạo hoàn toàn không nhờ bản vẽ trên giấy, mọi công nghệ tính toán, lựa chọn đều được Kamov ứng dụng công nghệ 3D kỹ thuật số thực hiện. Theo các chuyên gia, cách làm này giúp cho những nhà thiết kế tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro về mặt kỹ thuật. Ông Oleg Zheltov, người đứng đầu văn phòng thiết kế và phát triển Kamov nhận định Ka-226T sẽ là bước ngoặt trong lịch sử chế tạo trực thăng Nga, từ nay về sau tất cả các trực thăng sẽ được chế tạo theo công nghệ tiên tiến này.


Ka-226T được chế tạo nhằm kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, từ vai trò của một máy bay vận tải, máy bay tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ y tế và di tản, tuần tra hoặc đào tạo huấn luyện. Nguyên bản của Ka-226T là máy bay y tế, tuy nhiên nó rất linh hoạt và cơ động khi có thể thay thế một vài thiết bị nhằm chuyển đổi mục đích sử dụng nhanh chóng chỉ trong khoảng thời gian 30-40 phút. Theo giám đốc dự án Ka-226T Dmitry Shvets, trực thăng này cũng có thể được trang bị vũ khí, nhưng cần có sự cho phép của Rosoboronexport, công ty vũ khí quốc doanh hàng đầu Nga.

Ka-226T được chế tạo nhằm kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, từ vai trò của một máy bay vận tải, máy bay tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ y tế và di tản, tuần tra hoặc đào tạo huấn luyện. Nguyên bản của Ka-226T là máy bay y tế, tuy nhiên nó rất linh hoạt và cơ động khi có thể thay thế một vài thiết bị nhằm chuyển đổi mục đích sử dụng nhanh chóng chỉ trong khoảng thời gian 30-40 phút. Theo giám đốc dự án Ka-226T Dmitry Shvets, trực thăng này cũng có thể được trang bị vũ khí, nhưng cần có sự cho phép của Rosoboronexport, công ty vũ khí quốc doanh hàng đầu Nga.

Sức mạnh đa năng của Ka-226T nằm ở thiết kế tiện dụng với hệ thống rotor cánh quạt làm từ vật liệu composite, mang lại những đặc tính về mặt khí động học tốt nhất. Thiết kế tối tân này khiến cho việc lái và điều khiển máy bay dễ dàng hơn và làm trực thăng nhỏ gọn cũng như tăng mức độ an toàn. Trong điều kiện sức gió khoảng 65 km/h, khi các máy bay bình thường khó có thể hoạt động thì Ka-226T vẫn sẽ thực hiện nhiệm vụ mà không gặp bất cứ trở ngại nào.
Sức mạnh đa năng của Ka-226T nằm ở thiết kế tiện dụng với hệ thống rotor cánh quạt làm từ vật liệu composite, mang lại những đặc tính về mặt khí động học tốt nhất. Thiết kế tối tân này khiến cho việc lái và điều khiển máy bay dễ dàng hơn và làm trực thăng nhỏ gọn cũng như tăng mức độ an toàn. Trong điều kiện sức gió khoảng 65 km/h, khi các máy bay bình thường khó có thể hoạt động thì Ka-226T vẫn sẽ thực hiện nhiệm vụ mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Buồng lái với cửa sổ góc nhìn rộng cho phép phi công dễ dàng quan sát, đây là đặc điểm mà Ka-226T cũng được vận hành như máy bay đào tạo, giúp đỡ các phi công máy bay Ka-52 tập luyện. Ka-226T sở hữu thông số kỹ thuật ấn tượng như tốc độ lên thẳng vào khoảng 40km/h, độ cao tối đa là 6.500m, hoạt động tốt trong dải nhiệt độ từ -50 độ tới 50 độ C và được trang bị các tính năng đối phó với sự cố về thời tiết và kỹ thuật.
Buồng lái với cửa sổ góc nhìn rộng cho phép phi công dễ dàng quan sát, đây là đặc điểm mà Ka-226T cũng được vận hành như máy bay đào tạo, giúp đỡ các phi công máy bay Ka-52 tập luyện. Ka-226T sở hữu thông số kỹ thuật ấn tượng như tốc độ lên thẳng vào khoảng 40km/h, độ cao tối đa là 6.500m, hoạt động tốt trong dải nhiệt độ từ -50 độ tới 50 độ C và được trang bị các tính năng đối phó với sự cố về thời tiết và kỹ thuật.

Theo Sputnik, Nga sẽ lắp ráp Ka-226T tại nhà máy Ulan-Ude(UUAP), Cộng hòa Buryatia thuộc Nga. Nhà máy này được xây dựng từ thời kỳ Liên Xô cũ năm 1939, là nhà máy đầu tiên của Nga sản xuất đồng thời cả máy bay và trực thăng.
Theo Sputnik, Nga sẽ lắp ráp Ka-226T tại nhà máy Ulan-Ude(UUAP), Cộng hòa Buryatia thuộc Nga. Nhà máy này được xây dựng từ thời kỳ Liên Xô cũ năm 1939, là nhà máy đầu tiên của Nga sản xuất đồng thời cả máy bay và trực thăng.

“Chúng tôi giữ vững triết lý sản xuất từ thời Liên Xô cũ 1 ngày, 1 trực thăng và 1 tuần, 1 máy bay”, kỹ sư trưởng Sergei Solomin chia sẻ, đồng thời cho biết nhà máy có thể sản xuất với tốc độ như vậy, tuy nhiên trên thực tế nó sẽ hoạt động dựa trên đơn đặt hàng từ đối tác.
“Chúng tôi giữ vững triết lý sản xuất từ thời Liên Xô cũ 1 ngày, 1 trực thăng và 1 tuần, 1 máy bay”, kỹ sư trưởng Sergei Solomin chia sẻ, đồng thời cho biết nhà máy có thể sản xuất với tốc độ như vậy, tuy nhiên trên thực tế nó sẽ hoạt động dựa trên đơn đặt hàng từ đối tác.

Bên trong máy bay thuộc nhà máy UUAP.
Bên trong máy bay thuộc nhà máy UUAP.

Đức Hoàng

Ảnh: Sputnik